ตอบคำถาม ว่านชักมดลูก


ถาม 

ดิฉันเพิ่งคลอดบุตรได้ประมาณ 2 เดือนกว่า และดิฉันมีหน้าท้องเยอะมากหลังคลอดบุตร ไม่ทราบดิฉันสามารถรับประทานว่านชัดมดลูกได้หรือไม่ และดิฉันก็มีปัญหาเกี่ยวกับท้องผูกด้วยค่ะ  ดิฉันลืมบอกไปว่าดิฉันไม่ได้ให้นมลูกแล้ว ดิฉันอายุ  34  ปีแล้ว และดิฉันก็ทำหมันแล้วด้วยค่ะ ช่วยแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานยาว่านชักมดลูกแบบไหนให้ได้ผลดี การรับประทานแบบหัวสดหรือแบบแคปซูลดีค่ะช่วยกรุณาตอบด้วยนะค่ะ

7. Need to know
เมื่อ พฤ. 12 ก.ค. 2550 @ 13:14 [318264] [ลบ]
ดิฉันอายุย่าง 33 ปี ยังไม่แต่งงาน คือดิฉันมีอากการมึนหัวจะอ๊วกบ่อย บางครั้งชอบปวดเมื่อยตามร่างกาย และมีตกขาวเยอะมาก และมีกลิ่นบ้างบางครั้ง พอดีไปเห็นยาว่านชักมดลูกแบบน้ำของกลุ่มอโรคยา เห็นสรรพคุณของเค้าแก้ไขเรื่องตกขาวได้ เลยลองซื้อมากินดู จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าการกินว่านชักมดลูกในผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน ยังไม่ผ่านการมีบุตร นั้น จะมีอันตรายกับมดลูกหรือเปล่าค่ะ หรือมีผลข้างเคียงอย่างอื่นหรือเปล่าค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ ตอนนี้เริ่มทางยามาได้เกือบ 3 อาทิตย์แล้วค่ะ ทาน 1-2 ช้อนโต๊ะ ก่อนอาหาร เช้า-เย็น อย่างไรรบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

8. โบว์
เมื่อ พ. 05 ก.ย. 2550 @ 11:21
หาซื้ยาว่านชักมดลูกของกลุ่มสันติอโศกได้ที่ไหนบ้างคะ  ดิฉันอยู่ที่เชียงใหม่

9. เอ
เมื่อ ศ. 05 ต.ค. 2550 @ 15:54    สนใจยาว่านชักมดลูกของกลุ่มสันติอโศก สามารถสั่งซื้อได้ที่ไหนบ้างคะ ในจังหวัดสุราษฯ หรือจังหวัดใกล้เคียง

ตอบ

ขออภัยที่ตอบช้า  เพิ่งได้รับแจ้งว่า มีคำถาม 

ว่านชักมดลูก  ทานได้ในสาวโสด และ หลังคลอดบุตร  ไม่หลังคลอดก็ทานได้ครับ หากมีอาการไม่ปกติ

ผู้ชายก็ทานได้ หากอยากลองทาน 

ก็อย่างที่เล่าไว้ เป็นพืชวงศ์เดียว กับ ขมิ้น

ทานหัวสด ผมไม่เคยทานครับ หากคิดว่า รสชาติไม่ทรมานก็ลองทานดู   ที่ผมหาได้คือเป็นเม็ด  ทานสะดวกกว่า    แต่โดยทั่วไปเราถือกันว่า ยาสด หรือหัวสด มีคุณภาพยาดีกว่า ยาแห้ง หรือเม็ดยา ก็กินสดก็มีข้อไม่สะดวกอื่นๆ เช่นกัน

ส่วนแบบที่เป็นน้ำ ของกลุ่มบ้านอโรคยา เครือข่ายของสันติอโสก  ทำจำหน่ายอยู่ ทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ

โดยทั่วไป ผม แนะนำให้ทานเมื่อจำเป็น หรือ ไม่สบายเกี่ยวกับ เลือดลม หรือ เกี่ยวกับ มดลูก เกี่ยวกับประจำเดือน

ไม่แนะนำ ให้ทานมาก เป็นประจำ    

สมุนไพร โดยทั่วไป หากคิดทานประจำ ต้องทานน้อยๆ 

หากคิดทานมาก    ก็อย่าทานติดต่อกันนานๆ

แต่ทั้งนี้ บางอาการก็ได้ผลเร็ว   บางอาการอาจจะได้ผลช้า เหมือนกับว่า ไม่ได้ผล เพราะอาจจะแก้ไม่ตรงจุด  ยานี้ก็คงไม่ได้ครอบจักรวาล แก้ได้ทุกปัญหา  แต่ปัญหาง่ายๆ พอจะแก้ได้ด้วยยานี้

มักหาซื้อได้จาก ร้านอาหารสุขภาพ เครือข่ายสันติอโศก  ก็ไม่รู้ว่า ที่เชียงใหม่ หรือ สุราษฎณื มี สาขาหรือเปล่า    หรือ อาจจะลองสืบหาจากร้านขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ    แต่ก็ต้องเลือกดู ราคาให้ดี เพราะผลิตภัณฑ์ว่านชักมดลูก  มีหลากหลาย ตั้งแต่ ไม่แพงคุณภาพใช้ได้  คือ ไม่เกิน 100 บาท  จนถึงราคาแพงมากๆ เกินจำเป็น

คำสำคัญ (Tags): #ว่านชักมดลูก
หมายเลขบันทึก: 136078เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
รสิตา ขวัญสิริฉัตร

อยากทราบว่าถ้าประจำเดือนมาไม่ปกติจะทานน้ำยาว่านชักมดลูกได้ไหมค่ะ แล้วของยี่ห้ออะไรเหมือนกันไหมค่ะ ของหมอเส็งราคาแพงมากเลย ของแถวอยุธยามีขายราคาถูกกว่าเยอะไม่ทราบว่าจะเหมือนกันไหมค่ะ

น่าจะทานว่านชักมดลูก แบบตัวเมีย ได้ครับ ในแง่ ช่วยให้เยื่อบุมดลูก หนาตัวมากขึ้น ประจำเดือนมาดีขึ้น ผมแนะนำของ กลุ่มสันติอโศก คุณภาพไว้ใจได้ และ ราคาไม่แพง ยี่ห้ออื่นๆ อาจจะดี ก็คงมี แต่ผมไม่ค่อยรู้จัก ของสันติอโศก แบบ เม็ด ขวดหนึ่ง 90 เม็ด ราคาไม่เกิน 70 บาท

ปัจจุบัน การรับรอง มาตรฐาน ว่านชักมดลูก ยังไม่เกิดขึ้น ผู้บริโภค ต้องศึกษา และ ติดตามข้อมูลเอาเอง

วีรพัฒน์

อยากรู้ว่ายาว่านชักมดลูก ช่วยให้ช่องคลอดกระชับไหมค่ะ มีสรรพคุณอะไรบ้าง และทำให้หน้าอกกระชับไหมค่ะ ได้ผลใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่ พอดีเรากินยาคุม กับยาลดความอ้วนของยันฮีอยุ่อ่ะค่ะ อยากรุ้ว่ามีผลข้างเคียงอะไรบ้าง ละจำหน่ายที่ไหนใน จ.นนทบุรี

สิ่งที่ถาม ไม่ใช่สิ่ง วงการแพทย์สนใจ แต่วงการค้าขาย สนใจ

คงไม่มีคำตอบ ให้ครับ

มีว่านชักมดลูก บ้างชนิด ( นิยมเรียกว่า ว่านชักมดลูก ตัวผู้ ) ช่วยให้ ไส้เลื่อนหดตัวได้ แต่งานวิจัยของนักวิชาการ บอกว่า มีสารบางอย่าง ที่อาจจะเป็นโทษได้ เช่นกัน

ไม่รู้จะกินดีมั้ย

แฟนเรา ก็ ไม่ได้กินว่าน เราไม่ใช่ผู้หญิง จึงไม่อาจพิสูจน์ เรื่องกระชับ ผมคิดว่าคุณค่า ผู้หญิง มีมากกว่า เรื่องกระชับมากกระชับน้อย น่ะ

หากไม่มีโรคอื่นๆ ก็อย่าเพิ่งพยายามกิน เพื่อความกระชับเลย

อย่ากสอบถามว่าว่านชักมดลูกตัวเมียจะหาซื้อหัวสดได้ที่ไหนบ้างค๊าหาซื้อยากมากเลยค๊า

แนะนำ พยายาม ติดต่อไป ยัง คณะ วิทย์  ม มหิดลครับ  ซึ่งศึกษาค้นคว้า และ เผยแพร่ พันธุ์ที่ถุกต้องมาเป็นระยะ 

ผู้ที่ศึกษามาก คือ ศ. ภาวิณี  ปิยะจตุรวัฒน์ ครับ   อาจขอจาก ทีมงาน ของท่าน   บางทีขอพบท่าน ท่านจะยุ่ง ไม่มีเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท