นางเอกขี้เมา


การดื่มน้ำเมาไม่รู้เริ่มมาตั้งแต่ในสมัยไหน

การดื่มน้ำเมาไม่รู้เริ่มมาตั้งแต่ในสมัยไหน  แต่นางเมรีนางเอกขี้เมาก็ปรากฏอยู่ในเรื่องนางสิบสองนิทานพื้นบ้านของไทยสมัยปรัมปรามาแล้ว  นั่นก็ย่อมแสดงว่าน้ำเมานี้มีมานานแต่กาลก่อนจึงมีการเล่าถึงในนิทานเก่าแก่ขนาดนั้น

เรื่องพระรถกับนางเมรีนี้เป็นนิทานอุทาหรณ์สอนใจคนได้ดีทีเดียวผลกรรมจากแม่คือนางยักษ์ผู้หลงมัวเมาในเรื่องกามคุณจนปล่อยทิ้งให้ลูกของตนต้องอยู่ตามลำพังไม่มีใครสั่งสอนทำให้ติดยาเสพติดคือน้ำเมา

เมื่อนางยักษ์ต้องการกำจัดพระรถซึ่งเป็นลูกคนเดียวของนางสิบสองซึ่งรอดชีวิตมาได้  ก็คิดยืมมือลูกของตนเองคือนางเมรีให้ฆ่าพระรถให้ตายเสีย   แต่เทวดาก็เข้าข้างฝ่ายธรรมะคือนางสิบสองจึงดลใจให้พระฤๅษีพบและแอบแปลงจดหมายของนางยักษ์จากข้อความสั่งให้ฆ่ากลายเป็นข้อความสั่งให้แต่งงานแทน

พอพระรถเดินทางไปถึงเมืองยักษ์จึงได้แต่งงานกะนางเมรีทันทีตามสารที่ฤๅษีแปลง   เมื่อนางเมรีเมาเหล้าพระรถก็หลอกถามถึงยาวิเศษที่จะนำมารักษาตาของนางสิบสอง  ด้วยความรักและความเมานางเมรีก็บอกความลับจนหมดสิ้นและมอบตาของนางสิบสองมอบให้พระรถอีกด้วย  

เมื่อได้สิ่งของตามความประสงค์แล้วพระรถก็หนีจากนางเมรีนางเมรีนางเอกขี้เมาผู้อาภัพรักก็เลยตรอมใจตาย 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  เมาเหล้าเช้าสายก็หายไปเมาใจเป็นประจำทุกค่ำคืน    ถ้าเมาเหล้าและเมาใจด้วยก็ม้วยลูกเดียวละนะ

หมายเลขบันทึก: 135978เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผมยอมรับนะครับว่าแม่เป็นคนที่ขยันจริงๆๆกินยาบ้าอะป่าว  อะล่อเล่นนะครับแม่  ดีแล้วครับผมเห็นด้วยในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่น่าจะแนวคิดจากวรรณคดมาใช้ในชีวิตประจำวัน  จะได้ช่วยให้วรรณคดีไทยเจริญรุ่งเรืองนะครับ
เป็นเรื่องราวที่ดีนะครับที่จะช่วยสอนให้รู้ว่า การดื่มเหล้ามีทั้งข้อดี แต่ข้อเสียมากกว่า อย่าทำเลยครับ ขอบคุณเจ้าของเรื่องราวที่เอามาให้อ่านครับ....

การเมาเหล้าก็ไม่ดีเนาะ แล้วไงเค้าชอบดื่มกันจังก็ม่ายรุเนาะ

สวัสดีค่ะแม่ดอกไม้ แวะมาราตีสวัสดิ์จ้า

สุขภาพดีขึ้นเยอะเลย เข้าพรรษาไม่กินเหล้า ประหยัดดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท