ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

แนวคิดการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้


ถ้าเปลี่ยนแปลงความคิดได้ก็เท่ากับบรรยากาศแห่งการเรียนรู้จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอยู่ตลอดเวลา

บรรยากาศทางการศึกษาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของสิ่งแวดล้อมทางการศึกษา ที่สามารถสร้างขึ้นได้และถูกทำลายได้ง่ายเช่นกัน การจะสร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่ยั่งยืน  มีความสำคัญยิ่ง  เพราะเมื่อบุคคลใดก็ตามที่เข้าไปรับหรือสัมผัสบรรยากาศเหล่านั้น ก็สามารถจะเกิดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ของตนเอง อย่างไม่ต้องสร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมที่ยุ่งยากอีกครั้ง  ดังตัวอย่างโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่มองเห็นความสำคัญของการศึกษาที่เป็นวิทยาศาสตร์ ในด้านความคิดเชิงสร้างสรรค์พร้อมกับความคิดเชิงอนุรักษ์ ได้มีการจัดระเบียบของสิ่งเร้าตั้งแต่ป้ายโรงเรียน ที่มีคำปัชญญาของโรงเรียนที่จะแจ้งเป้าหมายของกระบวนทัศน์ของโรงเรียน ที่แสดงเห็นถึงการปฏิบัติที่เป็นไปตามปรัญญาได้ เช่น การจัดสวนหน้าป้ายสื่อสอดคล้องกับปรัชญญา สิ่งนั้นมักจะเป็นงานศิลปะแบบสามมิติ หรือ ปฏิมากรรม ที่ใครเห็นก็จะนึกถึงโรงเรียนน้น ๆ ว่าเป็นโรงเรียน .......   เมื่อเข้ามาในเขตบริเวณโรงเรียนก็ต้องมีบริบทที่สอดรับด้านหน้า ภาพแห่งความเรียบง่าย ภาพแห่งความคิด หรือต้นความคิดของผู้เรียน แม้จุดเล็ก ๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดนักการศึกษาสาขาวิชาต่าง ๆ อย่างน่าทึ่งได้ บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินคำกล่าวของบุคคลที่สำเร็จผลในด้านต่าง ๆ ล้วนมาจากสิ่งเล็ก ๆ ที่เขาประยุกต์เข้ากับความฝัน โรงเรียนต้องเป็นแหล่งที่จุดความฝันของเด็ก ๆ ได้อย่างมีทิศทาง

โรงเรียนที่จัดผังโรงเรียนที่ไม่สามารถแก้ปัญหา   นักเรียนไม่สามารถที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา  ปัญหาอะไรบ้าง  เช่น ปัญหาความร้อน ผู้ปกครองนักเรียนมักจะเสนอการใช้เครื่องปรับอากาศ  ครูก็เห็นด้วยแต่ขาดงบประมาณ  นักเรียนกลับเห็นข้อจำกัด เสนอการใช้ต้นไม้ ครูงง "กว่าต้นไม้จะโตเธอคงเรียนจบก่อน"  นักเรียนตอบกลับครูว่า "ครูก็เอาต้นไม่ที่โตมาปลูกซิครับ" ความคิดเชิงสร้างสรรค์เกิดได้ไม่ยาก บ่อยครั้งที่นักเรียนเสนอมายังที่โรงเรียนในการใช้พลังงานทดแทน นักเรียนรู้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์สามรผลิตพลังงานได้ในแบบโซล่าเซลล์ ครูงง "ถามว่าพื้นที่โรงเรียนแค่เนื้ยจะไปติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ไหน"  นักเรียนเป็นผู้ตอบอีกว่า ครูก็ให้ช่างเขาไปติดที่หลังคาซิครับ" แทนที่ครูจะคิดว่าทำอย่างไรจึงจะหางบประมาณมาใช้ในการติดตั้ง  แต่กลับมาถามคำถามพื้นฐานที่แม้แต่เด็กก็ตอบได้

ห้องเรียนที่สภาพย่ำแย่  ครูบ่นให้ทุกวัน เริ่มต้นก็ถูกบล็อกทางการเรียนรู้แล้ว จะทำให้คุณภาพทางการศึกษาดีได้อย่างไร  ผู้บริหารมักจะแก้ตัวว่างบประมาณน้อย  ไม่มี  ไม่มีนโยบาย กลัวขัดนโยบาย  การคิดนอกกรอบเป็นสิ่งที่คิดขัดนโยบายจริงหรือ ? หลายคนกลัวการเปลี่ยนแปลง  แต่มีกลุ่มความหวังของชาติเขากำลังคาดหวังกับการเปลี่ยนแปลงของคุณ ประเทศฝรั่งเศษมักจะทุ่มงบประมาณเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงด้วยปรัชญาที่ว่าทรัพยากรมนุษย์มีค่าสูงยิ่ง ดังที่งบประมาณที่เรามักจะพบว่าการลงทุนด้านอากาศยาน ที่เอ่ยคำว่า"สิ่งที่ลุงทุนเป็นล้านเสียไป ไม่เท่ากับการสูญเสียของผู้รับบริการ"

   การเปลี่ยนแปลงแนวคิดของแต่ละคนเปลี่ยนได้  โดยเฉพาะผู้ที่มีการศึกษาแล้ว การเปลี่ยนแปลงเท่ากับว่าคุณเกิดการเรียนรู้ครูจำเป็นต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เช่นเดี่ยวกับเด็กที่สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากการเปลี่ยนแปลง ถ้าเปลี่ยนแปลงความคิดได้ก็เท่ากับบรรยากาศแห่งการเรียนรู้จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอยู่ตลอดเวลาถึงแม้จะมีค่าลงทุนแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สูงก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 135938เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท