ดูดาวกันเถอะ


ดูดาว
กลุ่มดาวสำคัญ หรือกลุ่มดาวเด่น ๆ
กลุ่มดาวเด่นคือกลุ่มดาวที่ประกอบด้วยดาวฤกษ์ดวงสว่างมาก ๆ เช่นกลุ่มดาวนายพราน (Orion) กลุ่ม ดาวสุนัขใหญ่ (Canis Major) กลุ่มดาวสุนัขเล็ก (Canis Mior) กลุ่มดาวพิณ (Lyra) กลุ่มดาวหงส์ (Cygnus) กลุ่มดาวนกอินทรี (Aquila) กลุ่มดาวกางเขนใต้ (Crux) กลุ่มดาวหมีใหญ่ (Ursa Major) กลุ่มดาว ค้างคาว (Cassiopiea) เป็นต้น กลุ่มดาวจักราศีที่นับว่าเป็นดาวเด่นด้วยคือ กลุ่มดาวแมงป่อง (Scorpius) กลุ่มดาวคนยิงธนู (Sagittarius) กลุ่มดาววัว (Taurus) กลุ่มดาวคนคู่ (Gemini) กลุ่มดาวสิงโต (Leo) และ กลุ่มดาวผู้หญิงสาว (Virgo)

กลุ่มดาวนายพรานเป็นกลุ่มดาวที่ประกอบด้วยดาวฤกษ์อย่างน้อย 7 ดวง เรียงกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมล้อมรอบดาว 3 ดวงที่เรียงเป็นเส้นตรง คนไทยเรียกดาว 3 ดวงนี้ว่าดาวไถ ซึ่งอยู่ข้างในดาวเต่า ดาว 4 ดวงเป็นตำแหน่งขาเต่า 4 ขา ดาวเต่า-ดาวไถดวงบนสุดขึ้นตรงจุดทิศตะวันออกพอดี โดยเต่าตะแคงขึ้น หัวเต่าจึงอยู่ซ้ายมือของจุด ทิศตะวันออก ส่วนครึ่งท้ายของเต่าอยู่ขวามือของจุดทิศตะวันออก

เมื่อขึ้นไปอยู่สูงสุดจะอยู่ทางทิศใต้ของจุดเหนือศรีษะ โดยเต่าหันหัวไปทางทิศเหนือ เมื่อตกลับขอบฟ้าจะ ตะแคงข้างตก ดาวไถตกตรงจุดทิศตะวันตกพอดี หัวเต่าอยู่ขวามือของจุดทิศตะวันตก ด้านท้ายเต่าอยู่ซ้ายมือของ จุดทิศตะวันตก

ดาวฤกษ์ดวงสว่างที่สุดในกลุ่มนี้คือ ดาวไรเจล ซึ่งอยู่ ณ ตำแหน่งขาหลังขวาของเตา สว่างรองลงไปคือดาวบ ีเทลจุส ดาวฤกษ์สีแดงอยู่ ณ ตำแหน่งขาหน้าซ้ายของเต่า

กลุ่มดาวจระเข้เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ทางทิศเหนือ ประกอบด้วยดาวฤกษ์อย่างน้อย 7 ดวง เรียงเป็นรูป คล้ายกระบวยตักน้ำ โดยมี 4 ดวงแรกเป็นตัวกระบวย มีคนในหลายประเทศเรียกว่าดาวกระบวยใหญ่ แต่คนไทย ทางภาคเหนือและภาคอีสานเรียกว่าดาวช้าง เพราะวาด 4 ดวงแรกเป็นหัวช้าง 3 ดวงสุดท้ายเป็นงวงช้าง ส่วนคนไทยภาคกลางเรียกว่าดาวจระเข้ เพราะวาดเป็นรูปจระเข้ได้เหมือนกัน

ดาวจะเข้ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตกทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เวลาขึ้นจระเข้เอาหัวขึ้นก่อน เวลาตก เอาหัวตกก่อน เป็นกลุ่มดาวที่มีประโยชน์ในการหากลุ่มดาวอื่นและหาดาวเหนือ วิธีหาตำแหน่งดาวเหนือจากดาว จระเข้ เราอาศัยดาว 2 ดวงแรกตรงขาจระเข้ ซึ่งเรียกว่า "ดาวชี้" เพราะถ้าเล็งจากดาวดวงที่ 2 ไปทางดาวดวงที่ 1 แล้วต่อเลยออกไปประมาณ 5 เท่าครึ่งของระยะห่างระหว่างดาว 2 ดวงนี้ จะไปถึงจุดที่ดาวเหนืออยู่ ดาวเหนือ อยู่คงที่บนฟ้าทางทิศเหนือ ทิศเหนือที่หาได้จากดาวเหนือจึงเป็นทิศเหนือทางภูมิศาสตร์ ความสูงของดาวเหนือ จากขอบฟ้าจะเท่ากับละติจูดที่เราดูดาว
คำสำคัญ (Tags): #ดูดาว
หมายเลขบันทึก: 132888เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท