me_off
นาย ชัยนันท์ อ๊อฟ แสงสุระธรรม

My Default Or My Design 1


ข้างหน้าเรา......ใคร.กำหนด

หลายคนเคยพูดกับตัวเองบ่อยๆ

ทำไมเราต้องเป็นแบบนี้ เจอปัญหาเดิมๆ ทุกวัน แล้วเราจะทำอย่างไงต่อไป พรุ่งนี้จะเป็นยังไง อีกปี 2ปี หรือเมื่อเราอายุมากขึ้น จะเป็นยังไงต่อไป แล้วครอบครัว คนที่เรารัก เขาจะอยู่ยังไง ตัวเราเองจะทำอะไร งานที่ทำอยู่จะก้าวหน้าไหม สารพัดปัญหา

แล้วเราจะเป็นแบบนี้เหรอ เราพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่แล้วใช่ไหม หากยังเป็นแบบนี้ พรุ่งนี้ เมื่อรืนนี้ อีกสัปดาห์ อีกปี อีก 5 ปี ชีวิตเราจะเป็นแบบไหน

บางคนเชื่อว่า ทุกอย่าง ฟ้ากำหนด

แต่มีหลายคนที่เชื่อว่า ทุกอย่าง เรากำหนด

ครับ เราสามารถกำหนดสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ อย่างเช่น พรุ่งนี้หากเราตื่นสาย เราก็ไปทำงานสาย มีงานบางอย่างที่รอเราอยู่ก็พลอยเลื่อนเวลาออกไปด้วย บางคนต้องไปส่งลูกเข้าโรงเรียน หากไปสาย ลูกก็ถูกทำโทษ

หลายๆ อย่างในชีวิต อย่ที่เรากำหนดครับ เราต้องการให้เป็นแบบไหน

เราเลือก เรากำหนด เราออกแบบได้ครับ เพียงเริ่มจาก การตั้งเป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายในทุกๆเรื่อง ทั้งครอบครัว อาชีพการงาน

เมื่อตั้งเป้าหมาย (Self Aims) แล้ว ก็ต้องทำให้ได้ แต่จะทำอย่างไรหล่ะ ที่จะทำให้สำเร็จตามที่หวังอย่างชาญฉลาด หรือมีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 131744เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ว่าจะเป็น อดีต_อนาคต_ปัจจุบัน สิ่งสำคัญที่กำหนดชะตาชีวิตเราก้อคือตัวเราเอง สิ่งที่เราตัดสินใจทำทุกอย่างก้อคือผลที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต และตัวเราเองก้อต้องยอมรับในสิ่งที่ตัวเองตัดสินใจทำลงไปเช่นกัน...555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท