พักผ่อนฉลองปีใหม่ของ สคส.

นกกิ้งโครงคอดำกับนกยางกรอกพักผ่อนฉลองปีใหม่ของ สคส.

• ๒๐ – ๒๒ มค. ๔๙ ที่นครนายก    พักที่ รอยัล ฮิลล์ส รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ     สถานที่นี้กว้างใหญ่มาก    มีสนามกอล์ฟ มีที่พักเป็นทั้งโรงแรม ทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยว    ทาวเฮ้าส์ และบ้านเดี่ยวเขาขาย    แล้วเช่ากลับสำหรับเอาให้บริการลูกค้า (ที่เราไปพักทาวน์เฮ้าส์  ๓ ห้องนอน ๓ ห้องน้ำ  ค่าเช่าหลังละ ๓,๔๐๐ บาท/คืน พักได้ ๖ คน รวมอาหารเช้า)    ทาวน์เฮ้าส์เขาขาย ๑.๕ ล้าน   และเช่าจากเจ้าของเดือนละ ๓,๕๐๐ บาท     เราฟังแล้วสรุปว่าคนซื้อน่าจะปัญญาอ่อน    นกที่ได้ยินเสียงร้องตอนเช้าคือนกดุเหว่า กับเสียงไก่ขัน ดังที่สุด    นอกนั้นเป็นเสียงนกระวังไพร  นกปรอดหัวโขน และเสียงนกอีก ๒ – ๓ ชนิดที่ผมไม่รู้จัก
• จุดแรกที่เราไปเที่ยว คือ รร. นายร้อย จปร.   ผมประทับใจบรรยากาศที่เหมือนสวนป่า    สดชื่นกับต้นสุพรรณิการ์ที่ออกดอกเต็มต้น และร่วงลงมาที่โคนต้น เหลืองอร่าม    สดชื่นกับเสียงนกกิ้งโครงคอดำ (Sturnus nigricollis  ดูรูป) ร้องเพราะจับใจ    แถวบ้านผมไม่มี    และได้ยินเสียงนกโพระดกด้วย   ช่วงนี้ไม่ว่าไปทางไหนในนครนายก มีต้นสุพรรณิการ์ออกดอกเหลืองอร่าม ให้ความสดชื่นมาก เป็นสีเหลืองที่สด   ให้ความสดชื่นมาก

นกกิ้งโครงคอดำเกาะต้นสุพรรณิการ์

• หนุ่มๆ สาวๆ สนุกกับกิจกรรมวอล์ค แรลลี่ และรายการของ รร. นายร้อย จปร.     แต่เรา ๒ คนไปนอนอ่านหนังสือที่ที่พัก    และไปเดินชมป่าบริเวณน้ำตกสาริกาตอนเย็น    อากาศเย็นสบาย แต่ไม่มีคนเลย เพราะน้ำตกไม่มีน้ำ      สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จึงมีคนมาเที่ยวมากเฉพาะช่วงเดือนตุลา – พฤศจิกา ที่น้ำตกมีน้ำสวยเท่านั้น     ได้เห็นร่องรอยความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับใครก็ไม่ทราบ     อาจเป็น ๓ ฝ่าย คือเจ้าหน้าที่อุทยาน    เจ้าของที่ (มีโฉนด)     และชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่
• ค่ำวันที่ ๒๐ ได้เรียนเต๋าและฝึกเต๋าเต็กเก็ง โดยมีครอบครัว อ. ประพนธ์เป็นวิทยากร     ผู้สนใจได้ฝึกตอนเช้า ๒ เช้าด้วย     แต่เราไปถ่ายรูปบรรยากาศที่หายาก
• ตอนกลางคืนและตอนเช้าอากาศเย็นสบาย  ค่อนไปทางหนาว    แต่ตอนกลางวันแดดจ้า ห้องอบแดด ต้องเปิดแอร์     ก่อนนอนเราปิดแอร์ เปิดหน้าต่าง นอนสบายกว่าเปิดแอร์     ลุกขึ้นวิ่งตอนตีห้าครึ่งพระจันทร์เดือนแรมราวๆ ๙ – ๑๐ ค่ำสว่าง ให้บรรยากาศเข้ากับสถานที่มาก    มีเสียงจิ้งหรีดร้อง ผสมกับเสียงนกดุเหว่า และเสียงไก่ขัน    แปลกที่ไม่ได้ยินเสียงนกเขา     ในบรรยากาศป่า หรือชนบท ที่มีความเงียบ หรือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์ เสียงจากธรรมชาติ เช่นนกร้อง เสียงน้ำไหล น้ำตก จะมีความไพเราะกว่าได้ยินพร้อมกับเสียงรบกวน
• อาหารเช้าที่รอยัล ฮิลล์ส รีสอร์ท อร่อยมาก และมีให้เลือกหลายอย่าง     ได้พบอาจารย์พยาบาลมาสัมมนาข้อสอบต่ออายุใบประกอบวิชาชีพ

นกกิ้งโครงคอดำกับนกยางกรอก           หมอกยามเช้าเหนือสนามกอล์ฟ

อาทิตย์อุทัยเหนือสนามกอล์ฟ                  หมอกยามเช้าเหนือสระบัว

สนามกอล์ฟยามเช้า

• เช้าวันที่ ๒๑ ได้ถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นที่ริมทะเลสาบ ฉากหลังเป็นภูเขา     และรูปทะเลหมอกเหนือกรีน สนามกอล์ฟ ตอน ๗ น. สวยงามมาก     แล้วไปเดินป่า ขึ้นลงเขาไปตามน้ำตกนางรอง     มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ๒ คนนำทาง     ใช้เวลาเดินชั่วโมงเศษๆ ระยะทางที่ไปประมาณ ๓ กม.      ทางเดินขึ้นลงเขาตลอด     หมออมราว่าเดินเหนื่อยและยากกว่าไปน้ำตกกะบาลสะเปียน ที่เสียมเรียบ กัมพูชา     กินอาหารเที่ยงที่น้ำตก     ลมพัดเอื่อยๆ อากาศกำลังสบาย    มีดนตรีธรรมชาติเสียงน้ำไหล น้ำตกขับกล่อม    ตอนเดินมีเสียงนกร้องเป็นระยะๆ    เจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่าเป็นเสียงนกระวังไพร    มีเสียงนกปรอดหัวโขนด้วย    ต้นไม้ที่ทุกคนเตือนให้ระวังเพราะมีหนามเต็มคือหวาย     แต่ต้นหวายที่เปลือกนอกที่มีหนามหลุดออกไปแล้วจะเป็นปล้องสีเขียวคล้ายไม้ไผ่สวยมาก    เห็นลำเท่าข้อมือยาวเป็นสิบเมตรเป็นระยะๆ    มีเฟิร์นใบเขียวเข้มเล็กๆ สวยดี    เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูป     ต้นไม้ที่ออกลูกจากลำต้นดูแปลกและพบบ่อยคือมะเดื่อ     ทางเดินลื่นเพราะดินร่วน  หมออมราลื่นล้มก้นกระแทก ๓ ครั้งตอนขากลับ    ตกเย็นสะโพกด้านหนึ่งห้อเลือดเขียว    หนุ่มๆ สาวๆ ไปล่องแก่งที่คลองท่าด่านกันต่อ แต่คณะผู้อาวุโสกลับบ้านพัก อาบน้ำนอนพักผ่อน เพราะไม่อยากไปล่องเรือกลางแดดตอนบ่ายโมง     หมดแรงไปกับการเดินขึ้นลงเขา    ตอนเย็นไปเที่ยวที่เขื่อนคลองท่าด่าน     เป็นเขื่อนเก็บน้ำเพื่อการเกษตรตามพระราชดำริ    ดูจะเพิ่งสร้างเสร็จ    แล้วขับรถเที่ยวชมสถานที่อ้อมไปทางตัวจังหวัดนครนายก    กลับมาถึงสวนอาหารวังมะนาวทัน ๑๘.๐๐ น. ตามเวลาอาหารเย็นพอดี    อาหารร้านนี้อร่อยมากทุกอย่าง รสจัด  เราชอบปลาช่อนเป็นพิเศษ     ทุกคนรีบกลับไปดูหนังแดจังกึมต่อ

ดอกไม้ป่า                            ช่วยเหลือกันไต่ลงจากน้ำตก

ลำหวายพร้อมเปลือก                  ลำหวายในป่า
• คิดว่ากรมอุทยานแห่งชาติน่าจะจัดทัวร์ธรรมชาติแบบที่ ให้ความรู้ ให้คนรักหวงแหนป่า     โดยร่วมมือกับโรงเรียน   อบต.  และโครงการ BRT สำรวจต้นไม้ และสัตว์สำคัญในทางเดิน     ทำความเข้าใจสภาพระบบนิเวศ    ทำความเข้าใจบทบาทของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดในระบบนิเวศ    แล้วทำเป็นวิซีดีแนะนำก่อนออกเดินป่า      วีซีดีใช้เวลาสัก ๓๐ นาที     จะทำให้คนเข้าใจป่าขึ้นมาก    ผมคิดว่ายังมีกิจกรรมอีกมากมายที่สามารถริเริ่มได้ ที่จะขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมเรียนรู้ สังคมอุดมปัญญา
• การได้ไปเที่ยวด้วยกัน น่าจะทำให้คนของ สคส. ใกล้ชิดกันและรักกันมากขึ้น     ที่ดีคือมีคน สกว. หน่วยงานแม่ ร่วมไปด้วยจำนวนหนึ่ง     น่าจะเป็นสะพานเชื่อมให้ ๒ หน่วยงานมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น    ปีหน้าน่าจะชวน คน สสส. ที่สัมผัสกับ สคส. มากๆ มาร่วมด้วย     ผมมาทราบเอาตอนเช้าวันที่ ๒๒ ว่าสะพานเชื่อม สกว. กับ สคส. ได้สร้างเกือบเสร็จแล้วหนึ่งสะพาน     ซึ่งจะทำให้ สคส. ได้ สะใภ้เป็นพนักงาน สกว.
• ผมได้ฝึกถ่ายภาพตอนเช้าตรู่ ที่แดดอ่อน ออกโทนแดง     ได้ภาพที่สวยงามมาก     ไปพักผ่อนคราวนี้ผมฟลุ๊กถ่ายภาพนกสวยๆ มาได้ ๒ รูป    และได้รูปดอกไม้สวยๆ อีกจำนวนหนึ่ง

พู่จอมพล                                 มุมสงบในวังตะไคร้
• ระหว่างทางกลับบ้าน ในเขต จ. นครนายก มีหมูหันวางขายสองข้างทาง     เราซื้อขนาดเล็กที่สุดมาตัวหนึ่ง    เอามาอบต่อจนหนังเกรียม อร่อยมากครับ    ไม่มันมากนัก    เขาบอกว่าลูกหมูอายุ ๒ เดือน
• หมออมรา AAR ว่าการไปเที่ยวแบบไม่ไปไกลมากแบบนี้ดี    ไม่เสียเวลาเดินทาง    ไม่เหนื่อยมาก     เรากลับถึงบ้าน ๑๒.๑๕ น. ลูกสาวคนโตเอาต้นฉบับหนังสือแปลที่ลูกสาวคนรองฝากมาให้แม่และพ่อให้ความเห็น    อ่านแล้ววางไม่ลง เพราะเป็น เรื่องเล่าที่สุดแสนจะมีชีวิตชีวา     หนังสือเล่มนี้เข้าใจว่าจะจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา  ชื่อ หนึ่งผลิตภัณฑ์ สร้างหมู่บ้าน : ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็กๆ   เขียนโดย มาซาฮิโกะ โอโตชิ   แปลโดย มุทิตา พานิช

๒๒ มค. ๔๙

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13053เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2006 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อาจารย์ถ่ายรูปได้สวยมากครับไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นการฝึกถ่ายทุกรูปดูแล้วสดชื่นมีชีวิตชีวาดีครับ  จะติดตามบันทึกของอาจารย์ต่อไปนะครับ  ได้ความรู้ดีครับ

ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ ที่นำรูปสวยๆมาฝาก เห็นรูปสวยแล้วมีความสุขดีค่ะ และดอกพู่จอมพลน่ารักมากค่ะ ดูแล้วคิดถึงบ้านมาก อยากกลับบ้านไปพักผ่อนสัก 2-3 วัน น่าจะเป็นการเติมพลังให้กับชีวิตนะค่ะ

อาจารย์ถ่ายรูปได้สวยมากค่ะ เห็นรูปแล้วอยากไปบ้างจัง เคยเห็นใน web site เหมือนกัน แต่ไม่ได้ไปเสียที การพักผ่อนของกล่ม สสส.น่าอิจฉามากเลย เพราะว่าที่สำนักงานของดิฉัน จะเป็นวิชาการเสียมากกว่าที่จะพักผ่อนกันจริงๆ แต่ก็ได้ประโยชน์อย่างที่ผู้นำองค์กรว่าไว้ สุดท้ายเห็นด้วยกับ อ.อมรา ที่ AAR เช่นนั้นค่ะ โอกาสหน้าจะเข้ามาชมเรื่องเล่าอีกค่ะ