ปัญหาปวดกราม


ปัญหาปวดกรามเป็นปัญหาที่สร้างความทุกข์ความรำคาญสำหรับผู้ป่วยมาก โดยเฉพาะผู้ที่ enjoy eating จริง ๆ แล้วปัญหาปวดกรามก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาปวดคอ จึงอยากเปิดประเด็นปัญหานี้เพื่อให้ผู้อ่านที่มีปัญหาปวดกรามได้รับความรู้ และซักถามเข้ามา <...
มีต่อ

ขอขอบคุณอาจารย์ปนดา... 

  • อ่านแล้วแวะมาขอบคุณครับ...
ดาวรุ่ง จันทร์เปรม

เรียนปรึกษาท่านอาจารย์ผศ.ปนดา  เตชทรัพย์อมร ค่ะ

ดิฉันมีอาการปวดกราม เวลาอ้าปากกับเวลาเคี้ยวอาหารค่ะ  แต่ไม่มีอาการปวกศรีษะค่ะ เป็นมาประมาณอาทิตย์แล้วค่ะ ทรมาณมากเลยค่ะขอความกรุณาแนะนำด้วยค่ะ

 

วิธีพักกรามเป็นวิธีที่มีประโยชน์มาก อยากแนะนำให้ทุกท่านได้ลองทำดู ทั้งในผู้ที่มีและไม่มีปัญหาปวดกราม เพราะจะช่วยลดความตึงเครียด และช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ค่ะ บางคนมีความตึงเครียดโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะเวลาขับรถนานๆ นั่งเล่นคอมฯ (เล่นเกมส์) ตื่นเต้นมาก บางคนขบกรามแน่นโดยไม่รู้ตัว ลองนำไปปฏิบัติดูนะคะ

วิธีพักกรามง่าย ๆ โดยใช้ปลายลิ้นไปแตะบริเวณโคนฟันบนทางด้านหน้า เพียงแค่นี้คุณก็ได้พักกรามแล้วค่ะ ถ้าคุณทำถูกต้องฟันหน้าซี่บนและซี่ล่างต้องสบกันพอดีค่ะ บางคนที่มีฟันบนเหลื่อมกับฟันล่าง เวลาทำอาจรู้สึกแปลก ๆ แต่คุณจะรู้สึกได้ว่าฟันคุณสบกันดีขึ้น

ผู้ป่วยบางรายที่ปวดกรามมาก ๆ ดิฉันจะแนะนำให้ใช้ปลายลิ้นไปวางอยู่ระหว่างฟันหน้าซี่บนกับซี่ล่างเลยค่ะ ทำบ่อย ๆ แล้วคุณจะรู้ถึงความแตกต่างค่ะ

 

ดาวรุ่ง จันทร์เปรม

เรียน  อาจารย์ ผศ.ปนดา   เตชทรัพย์อมร

ขอบคุณอาจารย์มาค่ะที่ให้คำแนะนำที่มีประโยชน์ ดิฉันทำตามแล้วรู้สึกคลายกล้ามเนื้อช่วงกระพุ้งแก้มมากเลยค่ะ ตอนนี้ปะคบเย็นอาการดีขึ้นค่ะ เริ่มรู้สึกว่าอ้าปากได้กว้างกว่าเดิมค่ะ ขอบคุณอาจารย์มาค่ะ

ดาวรุ่ง จันทร์เปรม
ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

มีโอกาสหายหรือเปล่าครับ ต้องทานยาและปฏิบัติตัวอย่างไร ตอนนี้ปวดกรามด้านขวามากทานอะไรไม่ได้เลย บางครั้งก็ปวดหัวด้วย ขอบคุณอาจารย์มากครับ...

การปวดกรามมีโอกาสหายค่ะ การปฏิบัติตัวในช่วงที่มีการอักเสบมากๆ ต้องทำท่าพักกราม ซึ่งได้เขียนอธิบายวิธีการพักกรามไปแล้ว ให้ทำบ่อยๆ และใช้ประคบเย็นช่วย ทำวันละหลายๆครั้ง ครั้งละ 15-20 นาที หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็งๆ เช่น ขนมขบเคี้ยว แคบหมู เป็นต้น ถ้าปวดมากจริงๆทนไม่ได้ ก็ทานยาระงับปวดได้ค่ะ ลองทำดูก่อนค่ะ ยังไม่ดีขึ้นค่อยคุยกันอีกทีค่ะ

ปนดา

คุณหมอพอจะแนะนำคลินิกให้ผมได้ไหมครับ

ผมอยู่จ.พิษณุโลกนี่แหละครับ มีอาการแบบเดียวกันเลย

ปวดมาหลายวันแล้วครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

เรียนคุณต้า

คลินิกอรทัยกายภาพบำบัด อยู่ใกล้ๆกับโรงแรมลิไท เป็นคลินิกที่น่าจะช่วยปัญหาของคุณได้ ค่ะ

ขอให้หายเร็วๆนะคะ

ปนดา

ขอบคุณในคำแนะนำมากครับ

เดี๋ยวผมจะลองไปดูนะครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ ^^

ขอบคุณ มากครับ ทำแล้วรู้สึก ดี ขึ้นทันตาเห็น เลย ครับ

มีอาการปวดกราม คอ และศรีษะมากๆ เลยค่ะ ไม่หาทันตแพทย์มาหลายที่ก็ยังรักษาไม่หาย บางทีให้รักษารากฟัน แต่ไปอีกที่บอกไม่ได้เป็นที่รากฟัน เป็นที่กล้ามเนื่อฟันกราม การขบฟันผิดปกติ เป็นมานานหลายเดือน ตั้งแต่อุดฟันประมาณปลายเดือนพ.ค. ก็มีอาการปวดมาเรื่อยๆ ค่ะ แต่จำได้ว่าตอนที่ทำฟันครั้งนั้นทำนานมากๆ และอ้าปากจนอ้าแบไม่ไหวค่ะ กลับมาบ้านปวดหัวเลย หลังจากนั้นก็ปวดๆ หายๆ มาตลอด มาช่วงนี้เป็นหนัก เพราะปวดกราม และปวดศรีษะ และปวดคออย่างมาก คุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ มันทรมานมากๆ เลย

เรียนคุณศศิธร

ปัญหาเรื่องปวดกราม คอและศรีษะ มีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นอน ปัญหาของคุณน่าจะเกิดจากการบาดเจ็บจากการอ้าปากค้างเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการอักเสบเกิดขึ้นที่ข้อต่อขากรรไกร พยายามปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด นะคะ อาการน่าจะดีขึ้นค่ะ

1. ปรับปรุงท่าทางในการนั่ง โดยอย่า นั่งหลังค่อมค่ะ พยายามเตือนตัวเองอยู่เสมอ การนั่งที่ถูกต้องจะช่วยปรับลักษณะการสบกันของฟันที่ดีขึ้น

2. อย่าเคี้ยวของที่แข็งในช่วงนี้ เช่น ฝรั่ง ของขบเคี้ยวกรุบกรอบ หรือของเหนียวๆ เช่น แคบหมู หมากฝรั่ง เป็นต้น

3. ใช้ถุงนำแข็งประคบบริเวณที่ปวดบริเวณกราม ประมาณ 15-20 นาที วันละประมาณ 2-3 เวลา

4. ใช้นิ้วกดหาจุดกดเจ็บบริเวณรอบแก้ม และกกหู ถ้าพบว่ามีจุดกดเจ็บ ให้กดครั้งไว้ ประมาณ 5-6 วินาที แล้วปล่อย ทำบ่อยๆ

5. ข้อนี้สำคัญมาก ใช้ลิ้นแตะมีบริเวณโคนฟันหน้าซี่บน ถ้าทำแล้วจะพบว่าฟันหน้าซี่ล่างและบนจะสบกันตรงดีขึ้น ให้ทำบ่อยๆ ทำได้ทั้งวันยิ่งดี เพราะเป็นการพักกราม ทำให้อาการปวดลดลงได้เร็วมาก ลองทำดูนะคะ

ขอให้หายไวๆ ค่ะ

ปนดา

เรียน  อาจารย์ ผศ.ปนดา   เตชทรัพย์อมร

         ดิฉันมีปัญหาหนักใจมาก พอดีลูกชายดิฉันมีอาการปวดกรามมาก  ถึงขนาดอ้างปากทานอาหาร หรือพูดลำบากมาก  เป็นแบบนี้มาได้  2 - 3 เดือนแล้ว  ที่สำคัญตอนนี้เค้าทำงานอยู่ที่ต่างประเทศ  ซึ่งได้ไปพบแพทย์ของทางโน้นแล้ว  แต่ได้รับแค่ยาแก้ปวดมาทาน   ก็สามารถบรรเทาอาการลงได้บ้าง   ช่วงไม่กี่ชั่วโมงก็กลับมาปวดใหม่  จนลูกชายดิฉันเริ่มมีอาการหงุดหงิดมาก   ซึ่งพอดีลูกชายดิฉันก็จะเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านที่เมืองไทยในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้  จึงอยากรบกวน  อาจารย์ช่วยแนะนำให้ที  ว่าดิฉันควรพาลูกไปพบหมอที่ไหนดี  และต้องใช้เวลานานมั้ยค่ะ  อาการดังกล่าวถึงจะทุเลาลง  ซึ่งหากเค้าใช้เวลาอยู่ที่เมื่องไทยแค่ประมาณ 10 วันเอง  จะทำอย่างไรดี รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำ  และส่งข้อความมาที่ อีเมลของดิฉันน๊ะค๊ะ

         สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง 

 

เรียนคุณมาลี

ปัญหาปวดกรามเป็นปัญหาที่อาจจะพบไม่บ่อยนัก แต่ถ้าคุณคือคนๆ นั้น คุณก็จะทราบว่ามันทรมานมากทีเดียว ดิฉันเข้าใจในความเป็นห่วงลูกชายของคุณนะคะ แต่ก่อนที่จะแนะนำอะไรต่อไปเราต้องทราบสาเหตุก่อนว่าการปวดกรามเกิดจากสาเหตุใด เป็นสาเหตุจากการบาดเจ็บอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ใช่ ถ้าทราบว่ามีประวัติการบาดเจ็บ ก็น่าจะรักษาทางกายภาพบำบัดได้ ในเบื้องต้น ก็อยากจะแนะนำ ในลูกชายคุณทำใน 3 ข้อนี้ก่อนนะคะ ระหว่างรอการพบนักกายภาพบำบัด เผื่อจะดีขึ้น

1. อย่าเคี้ยวของที่แข็งในช่วงนี้ เช่น ฝรั่ง ของขบเคี้ยวกรุบกรอบ หรือของเหนียวๆ เช่น แคบหมู หมากฝรั่ง เป็นต้น

2. ใช้ถุงนำแข็งประคบบริเวณที่ปวดบริเวณกราม ประมาณ 15-20 นาที วันละประมาณ 2-3 เวลา

3. ใช้ลิ้นแตะมีบริเวณโคนฟันหน้าซี่บน ถ้าทำแล้วจะพบว่าฟันหน้าซี่ล่างและบนจะสบกันตรงดีขึ้น ให้ทำบ่อยๆ ทำได้ทั้งวันยิ่งดี เพราะเป็นการพักกราม ทำให้อาการปวดลดลงได้เร็วมาก ลองทำดูนะคะ

ไม่ทราบว่าคุณอยู่จังหวัดอะไรคะ ถ้าอยู่พิษณุโลก ก็มาที่คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยลัยนเรศวร ได้ค่ะ แต่ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ก็ลองไปที่คลินิกกายภาพบำบัดของคณะกายภาพบำบัด ตรงเชิงสะพนาปิ่นเกล้า ฝั่งธนฯ นะคะ

ปนดา

เรียนปรึกษาท่านอาจารย์ผศ.ปนดา เตชทรัพย์อมร ค่ะ

ในกรณีที่เราได้ทำวิธีพักกรามแล้ว และดีขึ้น อย่างนี้ต้องไปหาทันตแพยท์อีกหรือเปล่าค่ะ

และการที่เราปล่อยไว้นานๆ จะมีผลทำให้หน้าของเราผิดรูปได้หรือเปล่า เพราะกลัวหน้าจะเบี้ยว มากค่ะ รบกวนตอบให้ด้วยค่ะ ขอบพระคุณอย่างสูง

เรียนคุณ Kyo

ถ้าปฏิบัติด้วยวิธีพักกรามแล้ว อาการดีขึ้น ไม่ปวด ก็ยังไม่ต้องไปพบทันตแพทย์ก็ได้ค่ะ แต่อยากให้ไปที่หน้ากระจก แล้วอ้าปากช้า ๆ สังเกตว่าเวลาอ้าปากคางเรามีเบี่ยงไปทางขวาหรือซ้ายหรือไม่ บางคนจะเบี่ยงออกไปทางด้านข้างแล้วกลับมาตรงกลางเหมือนเดิม บางคนอาจมีเสียงลั่นที่กรามร่วมด้วย ไม่ต้องตกใจนะคะ เรามีวิธีแก้ไข ดังนี้ค่ะ

1. ใช้ลิ้นไปแตะที่ด้านหลังของฟันบน

2. ฝึกอ้าปากโดยที่ลิ้นยังแตะที่ด้านหลังฟันบน อย่าให้ลิ้นหลุดจากฟัน เราจะสังเกตว่าคางจะไม่วิ่งออกไปด้านข้าง แต่การอ้าปากอาจทำได้ไม่ค่อยสุดช่วง ไม่เป็นไรค่ะ เรากำลังฝึกให้เกิดความสมดุลย์ของข้อต่อ ทำประมาณ 5-10 ครั้ง ทำ 3-4รอบต่อวันค่ะ (ควรทำอยู่หน้ากระจก จะได้เห็นการเคลื่อนไหวค่ะ)

การบริหาร เช่น นี้ จะทำให้การทำงานของข้อต่อสมดุลขึ้น หน้าจะได้ไม่เบี้ยวค่ะ หรือผิดรูป

ปนดา

มีปัญหากรามค้างค่ะ เป็นๆหายๆ บางทีเป็นตอนเคี้ยวอาหาร บางทีเป็นตอนที่พูดคุยกันแต่ไม่มีอาการปวดค่ะ อาการจะขยับปากไม่ได้ค้างอยู่สัก10วิได้ พอขยับจะดังกร๊อบ-กึก ต้องขยับอยู่สักพัก เป็นเฉพาะข้างขวาข้างที่ถนัดเคี้ยวอาหารค่ะ

เรียนคุณปุ๊ก

การที่คุณมีอาการกรามค้าง ขณะเคี้ยวอาหาร อาจเกิดจากการสบกันไม่ดีของข้อต่อกระดูกขากรรไกร แนะนำให้ใช้วิธีพักกรามช่วยบ่อยๆ (ลองอ่านวิธีพักกรามในกระทู้แรกๆนะคะ) และควรพยายามเคี้ยวอาหารทั้งสองข้างสลับกับบ้าง ไม่ควรเคี้ยวอาหารข้างเดียวตลอด อย่าเคี้ยวอาหารที่แข็งในช่วงนี้ เช่น ฝรั่งหรือมะม่วงดิบ หรือของกรุบๆ กรอบๆ ค่ะ

ปนดา

หนูมีปัญหาคะ ปัญหานี้แทบแก้ไม่ได้เลย อยากลองปรึกษาดูคะ

คือว่า..หนูมีอาการปวดกรามเคี้ยวอะไรไม่ได้เลยได้แต่ดื่มนม((ซึ่งนมหนูชอบมาก))

โดยเฉพาะของเปรี้ยวของเผ็ดแต่ถ้าไม่เคี้ยวอะไรเลยก็ไม่ปวดแล้วปวดข้างขวาข้างเดียวด้วยคะมีลักษณะบวมด้วย

จริงๆแล้วหนูเป็นมา 2 ปีแล้วคะ

หนูออยคะ

ช่วยให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยตอบคำถามเหล่านี้นะคะ

1. ตอนนี้อายเท่าไร ตั้งแต่เด็กถึงปัจจุบันเคยได้รับอุบัติเหตุใดๆมาก่อนบ้างไหม เช่น หกล้มคางกระแทกพื้น ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

2. ขณะนี้อ้าปากได้สุดไหม โดยปกติคนทั่วไปถ้าอ้าปากเต็มที่ จะอ้าได้ประมาณ 5 เซนติเมตร โดยวัดระยะระหว่างฟันบนกับฟันล่าง

3. ขณะอ้าและหุบปาก มีเสียงดังไหม มีอาการเจ็บไหม

4. ลักษณะบวมเป็นมานานหรือยัง ดูให้ดีว่ามันเป็นอาการบวม หรือผิดรูป คือไม่เท่ากัน 2 ข้าง

ช่วยตอบคำถามนี้ก่อนจะแนะนำเพิ่มเติม ตอนนี้ อยากให้พักกรามโดยใช้ลิ้นมาแตะที่โคนฟันบนไปเรื่อยๆก่อนนะคะ ตามที่ได้แนะนำให้กับคนอื่นๆไปแล้ว

ขอบคุณที่สนใจ blog นี้นะคะ

ปนดา

คือว่าหนูอายุ 13 แล้วคะ พอดีเป็นตั้งแต่อายุ11แต่ว่าที่ไม่นับก็คือพึ่งจะอายุ13เมื่อวันที่2มีนาคนเนี่ยคะ ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุที่โดนกระแทกหรือหกล้มเลยคะอยู่ดีๆมันก็เป็น

ถ้าถามหนูว่าอ้าปากได้สุดมั้ย หนูก็ปกติคะ เพราะว่าถ้าไม่เคี้ยวอะไรเลยจะไม่ปวดเลยก็เหมือนคนปกติ เวลาอ้าปากก็ไม่มีเสียงอะไรเลยคะไม่เจ็บด้วยแล้วก็ ถ้าเป็นเรื่องบวมหรอค่ะก็จะไม่บวมตลอดเวลาบวมเฉพาะเวลาเคี้ยวคะแล้วก็จะปวดมากเป็นข้างเดียวคะเป็นแค่ข้างขวาข้างเดียวถ้าเป็น 2 ข้างคงไม่ไหวแล้วหล่ะคะ (( หัวเราะ ))

นิดนึงนะคะ หนูทำตามที่บอกอยู่คะ แต่ไม่ผลเลย ขอโทษทีนะคะ

หนูดีใจจังที่หนูมาคอมเม้นแสดงความคิดเห็นแล้วมีเจ้าของเว็บมาตอบให้โดยตรง ไม่เหมือนเว็บอื่นเลย ชอบมากคะ

หนูเคยไปหาหมอครั้งนึงคะ หมอบอกว่า มีเศษอาหารเข้าไปในต่อมน้ำลายทำให้ปวด แล้วหมอก็ให้คำปรึกษามาคะแล้วหนูเอาไปทำ ทำได้ไม่นานคะ 3 เดือน มันก็กลับมากำเริบอีก พอลองทำอีกก็แก้ไม่ได้แล้ว

เรียนน้องออย

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ เพราะถ้ามีข้อมูลไม่เพียงพอ ก็จะวิเคราะห์ปัญหาได้ยาก แก้ปัญหาไม่ตรงจุด การให้คำปรึกษาทาง web ก้อมีข้อจำกัดอยู่ค่ะ อาการของหนูที่เคยไปปรึกษาแพทย์ แพทย์บออกว่ามีเศษอาหารเข้าไปในต่อมนำลายทำให้ปวด แล้วให้คำปรึกษามา แพทย์ให้หนูทำอย่างไร ทำแล้วดีขึ้นไหมคะก่อนที่มันจะไม่ตอบสนองอีก

ปกติหนูชอบเคี้ยวอาหารข้างไหน เคยเคี้ยวของแข็งๆ เช่น ขนมกรุบกรอบ หรือไม่ หรือเคยแปรงฟันไปกระแทกถูกกรามข้างในปากบ้างไหม หรือเคยอ้าปากเวลาทำฟันนานๆ หรือไม่ ลองคิดดูอีกทีว่าเคยทำอะไรกระทบกระเทือนในช่องปากในช่วงก่อนหน้าที่จะเกิดปัญหานี้ เพราะมัน 2 ปีแล้ว บางทีหนูอาจจะลืมไป ปัญหาเรื่องการล้มคางกระแทกพื้นในช่วงเด็กๆ ลองถามคุณพ่อคุณแม่อีกทีนะคะ บางทีหนูอาจจำไม่ได้ ทั้งหมดนี้มีความสำคัญสำหรับการค้นหาปัญหาที่แท้จริง อาจารย์ยังไม่อยากคิดว่าปัญหาของหนูเป็นเรื่องของการอักเสบ หรือติดเชื้อ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นน่าจะปวดตลอดเวลา ไม่น่าจะเป็นเฉพาะเวลาเคี้ยว

ที่หนูบอกว่าเคยทำตามที่อาจารย์แนะนำแล้ว เคยทำท่าไหนบ้าง ช่วยบอกหน่อยนะคะ

ขอบคุณหนูมากที่สนใจเข้ามาติดตามตอบข้อซักถาม มันจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อื่นด้วยค่ะ

ปนดา

ก็คือ...หมอบอกว่าให้แปรงฟันบ่อยๆ ดื่มน้ำเยอะๆ แล้วก็ที่.. ((จะเรียกว่าไงดีคะ

ปนดาหนูขอเรียกว่าหมอก็แล้วกันนะคะ)) หมอบอกว่าเคยเกิดเหตุที่ช่วงกรามหรือเปล่าน่ะคะ หนูไม่เคยจริงๆคะ ไม่มีอะไรเลย เพราะส่วนมากมักจะเกิดอุบัติเหตุข้างซ้ายมากกว่าข้างขวาไม่เคยซึ่งหนูก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่าเกิดขึ้นได้ยังไงและส่วนมากก็จะเคี้ยวข้างซ้ายตลอดเพราะเป็นคนถนัดซ้ายค่ะทำอะไรต้องซ้ายตลอดเลย(หัวเราะ)ทั้งยังไม่เคยมีอะไรมา..ขอโทษนะคะขอใช้คำนี้ ไม่มีอะไรมาง้างปากหนูเลย เพราะกับฟันไม่ค่อยเกิดปัญหาอะไรจึงไม่ได้ไปถอนหรือตรวจค่ะ

ถ้าต้องการถามอะไรอีกถามได้นะคะ เพราะหนูจะเข้ามาตรวจสอบทุกวัน

น้องออยคะ

ปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นข้างซ้ายมีผลกระทบกับข้างขวาได้ค่ะ ขอให้ช่วยเล่าด้วยค่ะ และอยากให้น้องช่วยไปยืนที่หน้ากระจกเฉยๆ นะคะ ดูหน้าตนเอง สมดุลย์ดีหรือไม่ แล้วค่อยๆ อ้าปากนะคะ ช้าๆ คอยสังเกตว่าคางค่อยๆ เคลื่อนลงต่ำตรงๆ หรือว่ามีเคลื่อนไปทางขวาก่อนแล้วค่อยกลับมาตรงๆ หรือเคลื่อนไปทางซ้ายก่อนแล้วเคลื่อนกลับมาตรง น้องต้องทำช้าๆ นะคะจะได้สังเกตทัน ถ้าเคลื่อนลงมาตรงๆ ก็ไมเป็นไรค่ะ ช่วยรายงานด้วยว่าได้ผลเป็นอย่างไร

ปนดา

ก็ตรงๆปกติดีค่ะ

คืออยากทราบค่ะ

ว่าท่าพักกรามทำไมต้องเอาปลายลิ้นไปแตะโคนฟันหน้า ทางด้านหน้าอะคะ มันจะมีผลอย่างไร คือรู้สึกว่าทำแล้วมันค่อนข้างที่จะ แปลกๆแล้วมันจะช่วยให้กรามพักอย่างไรคะ

คือเมื่อ2-3วันมานี้ ปวดกรามข้างซ้ายค่ะ คือนอนอยู่ดีๆพออ้าปาก ก็รู้สึกอ้าไม่ได้ ปวดๆที่กราม แล้วมาวันนี้ก็รู้สึกปวดหลัง ไม่อยากจะทำอะไรเลยอะค่ะ

คือช่วงนี้ปิดเทอมประมาณ 11.00-15.00 ของทุกวัน จะนั่งเล่นเกมส์นะค่ะ คือมีผลหรือไม่ แล้ว คือหนูจัดฟันอ่ะค่ะมันเกี่ยวข้องกับการปวดกรามรึป่าวคะ

แต่ช่วงนี้ ไม่ได้เล่นแล้วค่ะ รู้สึกว่ามันเป็นการทำร้ายตัวเองมากเกินไป T.T

ช่วยไขข้อสงสัยด้วยนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

ผมนอนตะแคงด้านซ้ายตื่นขึ้นมามีอาการตึงๆบริเวฯกกหูอ้าปากแล้วรู้สึกไม่ปกติกัดฟันแล้วรู้สึกตึง ๆ แต่ไม่ปวดอะไร คาดว่าจะเกิดจากการที่เรานอนกดทับนานไปหรื่อไม่ครับ...

ตอบน้องออยค่ะ

สำหรับปัญหาของน้อง อาจารย์มีข้อแนะนำเพิ่มเติมให้ลองรักษาตัวเองอีก 1 อย่าง ถ้าทำแล้วไม่ได้ผลก็คงต้องไปหานักกายภาพบำบัดเฉพาะทางให้เขาตรวจดูแล้วล่ะคะ วิธีที่อยากให้ลองทำดู คือการนวดบริเวณกล้ามเนื้อรอบๆข้อต่อขากรรไกร ทำได้โดยการใช้นิ้วชี้หรือน้วกลางกดคลึงบริเวณแก้มทั้งข้างขวาและข้างซ้าย พยายามหาบริเวณที่มีจุดกดเจ็บ กดค้างไว้ตรงที่เจ็บสักครู่ นับ 1-2-3 แล้วปล่อย ทำ4-5 ครั้งต่อจุด ถ้าไม่พบจุดกดเจ็บด้านนอก ก็ต้องใช้นิ้วชี้เข้าไปคลำด้านในช่องปากตรงบริเวณด้านในกระพุ้งแก้ม พยายามหาจุดกดเจ็บแล้วกดค้างไว้ ตามที่แนะนำดูนะคะ ทำบ่อยๆ อย่ากดแรงเกินไปนะคะ ค่อยๆทำช้าๆ ถ้ายังไม่ดีขึ้นคงต้องได้รับการตรวจในคลินิกแล้วละค่ะ

ปนดา

ทำไมท่าพักกรามต้องเอาปลายลิ้นไปแตะโคนฟันบน ถ้าคุณลองสังเกตตัวคุณดีๆ ว่าเวลาคุณหุบปากอยู่เฉยๆ ฟันบนกับฟันล่างสบตรงกันพอดีไหมคะ บางคนไม่พอดีเพราะฟันบนครอบลงหน้าต่อฟันล่าง บางคนฟันล่างยื่นไปข้างหน้ามากกว่าฟันบน แสดงว่ากระดูกขากรรไกรชิ้นบนและล่างไม่สมดุลกัน การใช้ปลายลิ้นไปแตะที่โคนฟันล่างจะทำให้ฟันบนกับฟันล่างตรงกัน แต่บางคนอาจรู้สึกแปลกๆ เพราะกระดูกขากรรไกรชิ้นบนกับชิ้นล่างไม่พอดีกัน การพักกรามเป็นท่าที่ข้อต่อขากรรไกรอยู่ในสภาพที่ไม่สุดโต่งไปทางใดทางหนึ่ง เปรียบเสมือนกับช่วงปรับสภาพสมดุลของเนื้อเยื่อรอบๆข้อต่อค่ะ แต่คงไม่ช่วยให้กระดูกมันยื่นยาวออกมาเท่ากันหรอกนะคะ

ปนดา

ตอบคุณรงค์

อาจจเป็นไปได้ที่นอนตะแคงทับ แต่ก็อาจเป็นไปได้ที่เกิดจากการนอนกัดฟัน ช่วงนี้มีความตึงเครียดอะไรอยู่หรือเปล่า ควรหาเวลาผ่อนคลายบ้างนะคะ

ปนดา

ขอบคุณมากเลยนะคะ

แต่ว่าตอนที่ยังไม่ได้ทำตามที่หมอบอกมันก็เริ่มหายเอาองแล้วหล่ะคะ

หนูก้ไม่เข้าใจจริงๆนะคะ เพราะมันมาเป็นระยะๆ คล้ายกัน หลายๆเดือนมากำเริบอีกทีอ่ะคะ ช่วยนี้ก็ปล่อยมันไม่ได้ทำอะไรก็ปกติอ่ะคะ แต่ว่ามันก็ค่อยๆหายเอง หนูเองก็คาดว่าอีกประมาณ 3-4 เดือน มันคงจะกลับมาเป็นอีกเช่นเดิมอ่ะคะ แต่ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำ เพื่อกำเริบอีกหนูจะได้เอาไปทำคะ (( หัวเราะ ))

เอ่อ ขอโทษอีดเรื่องคะ ที่พิมผิดเยอะเมื่อกี้นี้ ลืมอ่านตรวจดูคะ

น้องออยคะ

อาจารย์อยากแนะนำให้น้องลองทำในสิ่งที่แนะนำดู ถึงแม้ว่าอาการจะดีขึ้นแล้ว เป็นการศึกษาเกี่ยวกับตัวเราด้วย ถ้าพบปัญหาเราก็สามารถจัดการกับปัญหาได้ทันท่วงที จริงๆแล้วถ้าหนูทำตอนช่วงที่ไม่เจ็บจะดีกว่าด้วย เพราะเราจะไม่เจ็บมาก ป้องกันย่อมดีกว่าแก้ไขนะคะ หนูยังต้องใช้ข้อต่อขากรรไกรไปอีกนานต้องหมั่นบำรุงรักษาค่ะ จะได้ใช้ได้นานๆค่ะ จะได้สนุกกับการรับประทานมากขึ้น และนานขึ้นไงคะ

ปนดา

ปวดกรามค่ะ อ้าปากไม่ได้ ลองกดดูแล้วค่ะ มีวิธีไหนอีกค่ะ

รบกวนอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เคยอ้าปากแล้วมีเสียงกึ๊กค่ะ ต้องเบี้ยวปากไปทางขวาก่อนให้มีเสียงถึงจะอ้ากว้างได้ เป็นมา2-3ปีค่ะ จู่ๆก็หายไปเอง เพิ่งกลับมาเป็นอีกได้ 2 เดือนค่ะ ไปหาหมอทางเลือกให้ประคบร้อนค่ะ ยังไม่หาย บางวันปวดหัวตรงกระหม่อม แล้วปวดหูด้วยค่ะ ตอนนี้ปวดหัวเกือบทุกวันเลย ไม่อยากกินยาแล้วค่ะไปหาหมอปัจจุบันก็ได้แต่ยามา มีอาการปวดหูเป็นหนักมากไหมคะ จะกระทบกับหูไหมคะ เมื่อก่อนไม่เคยปวดหัวกับหูเลยค่ะ บางวันก็ปวดไหล่ด้วย ไม่เครียดนะคะ พักผ่อนพอ ไม่เคี้ยวของแข็งด้วยค่ะ อยากรักษาอาการปวดหูด้วยค่ะ

ตอบคุณศิริพร

ปวดกรามอ้าปากไม่ขึ้น ไปทำอะไรมาคะ สงสัยว่ากรามจะ lock อาจต้องค่อย ๆ ขยับมันเข้าที่ แต่ห้ามไปพยายามอ้างปากนะคะ เบื้องต้น แนะนำให้ทำ 3 อย่างค่ะ

1. ต้องทำท่าพักกรามบ่อยๆ วิธีพักกรามง่าย ๆ โดยใช้ปลายลิ้นไปแตะบริเวณโคนฟันบนทางด้านหน้า ถ้าคุณทำถูกต้องฟันหน้าซี่บนและซี่ล่างต้องสบกันพอดีค่ะ บางคนที่มีฟันบนเหลื่อมกับฟันล่าง เวลาทำอาจรู้สึกแปลก ๆ แต่คุณจะรู้สึกได้ว่าฟันคุณสบกันดีขึ้น

2. ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งนิ้ววางบนฟันล่างทั้งแถบของข้างตรงข้ามกับแขน เช่น ถ้าจะทำฟันล่างข้างซ้าย ก็ใช้นิ้วโป้งข้างขวา อีก 4 นิ้วที่เหลือจับอยู่ใต้ขากรรไกรซ้าย เพื่อยึดขากรรไกรซ้ายให้มั่น จากนั้น ออกแรงกดลงตรงๆบนฟันล่างแล้วปล่อยเป็นจังหวะ ประมาณ 20-30 ครั้ง ทำ 2-3 รอบ ถ้าทำแล้วรู้สึกดีขึ้น ให้เปลี่ยนทิศทางเป็นดึงมาทางด้านหน้าบ้างก็ได้

3. ใช้นำแข็งประคบตรงข้างที่ปวด 15 นาทีค่ะ

ถ้าอาการดีขึ้น ค่อยอ้าปากได้มากขึ้นทีละน้อย แต่อย่าไปฝืนนะคะ ได้แค่ไหนแค่นั้น ค่อยๆ ทำ ใจเย็นๆ

ปนดา

ตอบคุณรุ่ง

อ้าปากแล้วมีเสียงคลิ๊ก แล้วมีปวดหัวและหูร่วมด้วย เป็นอาการหนึ่งที่เกิดจากข้อต่อขากรรไกรทำงานผิดปกติได้ ทำให้ข้อต่อมีการอักเสบ แนะนำให้ทำ 3 อย่างดังนี้นะคะ

1. แน่นอนค่ะ ต้องพักกรามบ่อย ๆ โดยใช้ปลายลิ้นไปแตะบริเวณโคนฟันบนทางด้านหน้า ถ้าคุณทำถูกต้องฟันหน้าซี่บนและซี่ล่างต้องสบกันพอดีค่ะ บางคนที่มีฟันบนเหลื่อมกับฟันล่าง เวลาทำอาจรู้สึกแปลก ๆ แต่คุณจะรู้สึกได้ว่าฟันคุณสบกันดีขึ้น

2. เปลี่ยนจากใช้ความร้อนประคบเป็นใช้นำแข็งใส่ถุงพลาสติกประคบตรงบริเวณข้างกกหู หรือบริเวณกรามข้างที่ปวด 15-20 นาที หรือถ้ามีแผ่นประคบเย็น (cold pack) ก็ใช้แทนถุงน้ำแข็งได้ ถ้าคุณมีอาการปวดศีรษะร่วมด้วย จะตอบสนองต่อการรักษาด้วยความเย็นได้ดีกว่า

3. บริหารเพื่อลดการคลิ๊กที่กราม โดยใช้ลิ้นไปแตะที่โคนฟันบนหน้า จากนั้นอ้าปากโดยที่ปลายลิ้นไม่หลุดออกจากโคนฟันบน อ้าได้แค่ไหนแค่นั้น ทำบ่อย ๆ ครั้งละ 5-10 ครั้ง จะพบว่าถ้าอ้าปากด้วยวิธีนี้จะไม่มีเสียงคลิ๊กเกิดขึ้น การทำท่านี้จะช่วยให้การเคลื่อนไหวของขากรรไกรเป็นปกติมากขึ้น

ขอให้หายไวๆ นะคะ

ปนดา

มีอาการปวกกรามข้างซ้ายเวลาทานข้าวอ้ากว้างๆไม่ได้ และเวลาห้าวก็ปวดแต่ถ้าอยู่เฉยๆไม่เป็นไรพูดก็ไม่เป็นไรแต่เวลาห้าวทรมานมาก อยากให้คุณหมอช่วยแนะนำ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ปนดา

ประมาณหกเดือนที่แร้วตื่นนอน พอเบี้ยวปากกรามด้าน ขวา มีเสียงลั้น แบบหักข้อนิ้วมือ แต่ไม่เจ็บ อะไร ก้เลยไม่คิดมากค่ะ

เมื่อเดือนที่แร้วเกิดอุบัติเหตุล้มหงายตึงไป เกิดหัวโนด้านหลังค่ะ(ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันไหม)พอนั่งได้ซักพัก ก้เกิดอาการปวดหน้าซีกซ้าย อ้าปากไม่ได้ปวดกรามด้าน ซ้าย มากวันต่อมา ก้อ้าปากทานข้าวไม่ได้ เปนมาได้ซักห้าวัน ก้ดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังหาวแร้วรู้สึกเจ็บดังกึ้ก(ด้านซ้าย)อาการทรงตัวแบบนี้ คือ ทานข้าวได้ คุยได้ แต่พออ้าปากกว้างสุด เช่นหาว จะเจ็บมาก

จนถึงเมื่อวานนี้ไปเล่นน้ำสงกราน์มาค่ะ รู้สึกว่าปวดกรามด้านซ้ายมาก วันนี้อ้าปากทานข้าวไม่ได้เลย ต้องทำคำแบน ๆ เหมือนเมื่อเดือนที่แร้ว ที่เกิดอุบัติเหตุ กะว่าจะไปเชกที่โรงพยาบาลแร้วค่ะ แต่ยังไม่ทราบว่าเปนอะไร แร้วต้องไปที่โรงพยาบาลมั้ยคะ

1. ปวดกราม ด้านซ้าย เวลากินข้าว อ้ากว้างไม่ได้ หาว จะปวดมาก

2. ลองขยับ กราม ซ้ายขวา แร้วปวดจี้ด เลยค่ะ ปวดด้านซ้าย นะคะ

3. พอสบฟันแร้ว กรามด้านซ้านจะรู้สึกปวดมากค่ะ วันนี้รู้สึกบวมด้วยค่ะ(15/4/09)

ก่อนที่คุณหมอจะตอบ หนูได้ลองทำ การพักกรามจากที่อ่านของเพื่อน ๆ มาแร้วก้รู้สึกปวดโคนลิ้นด้านซ้ายค่ะ แต่จะลองทำต่อไปเผื่ออาการ จะดีขึ้นค่ะ

(หนูเปิ้ลไม่อยากไปหาหมอ ที่โรงพยาบาลค่ะ กลัวเจ็บ)

ตอบคุณเปิ้ล และคุณฟิตรี พร้อมๆ กันเลยนะคะ

ปัญหาของคุณทั้งสอง คงมีลักษณะคล้ายกัน แต่ของคุณเปิ้ล อาจจะมีอาการที่รุนแรงกว่า เฉียบพลันกว่า เนื่องจากยังมีการกระทบกระเทือนต่อบริเวณกรามซ้ำๆ จึงเกิดการอักเสบอย่างต่อเนื่อง ปัญหาของคุณทั้งสองเกิดจากข้อต่อขากรรไกรสบกันไม่ดี ทำให้ข้อต่อเคลื่อนไหวผิดปกติ และเกิดการบาดเจ็บตัวเองทีละเล็กละน้อยจากการใช้งาน เช่น เคี้ยวอาหาร หาว เป็นต้น ถ้าข้อต่อไม่ได้รับการจัดเข้าที่เข้าทาง การเคลื่อนไหวก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเจ็บปวด อักเสบ คนที่มักเสี่ยงกับปัญหานี้ มักเป็นคนที่มีลักษณะของฟันบนฟันล่างสบกันไม่พอดีอยู่แล้ว เช่น ฟันบนอาจครอบลงหน้าต่อฟันล่าง เป็นต้น

วิธีการแก้ไข ถ้าจะทำด้วยตนเอง อาจทำได้ดังนี้

1. ต้องทำท่าพักกรามบ่อยๆ วิธีพักกรามง่าย ๆ โดยใช้ปลายลิ้นไปแตะบริเวณโคนฟันบนทางด้านหน้า ถ้าคุณทำถูกต้องฟันหน้าซี่บนและซี่ล่างต้องสบกันพอดีค่ะ บางคนที่มีฟันบนเหลื่อมกับฟันล่าง เวลาทำอาจรู้สึกแปลก ๆ แต่คุณจะรู้สึกได้ว่าฟันคุณสบกันดีขึ้น

2. ใช้นำแข็งประคบตรงข้างที่ปวด 15 นาที เพื่อลดการอักเสบค่ะ

3. ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งนิ้ววางบนฟันล่างทั้งแถบของข้างตรงข้ามกับแขน เช่น ถ้าจะทำฟันล่างข้างซ้าย ก็ใช้นิ้วโป้งข้างขวา อีก 4 นิ้วที่เหลือจับอยู่ใต้ขากรรไกรซ้าย เพื่อยึดขากรรไกรซ้ายให้มั่น จากนั้น ออกแรงกดลงตรงๆบนฟันล่างแล้วปล่อยเป็นจังหวะ ประมาณ 20-30 ครั้ง ทำ 2-3 รอบ ถ้าทำแล้วรู้สึกดีขึ้น ให้เปลี่ยนทิศทางเป็นดึงมาทางด้านหน้าบ้างก็ได้ (ข้อนี้ ควรเริ่มทำเมื่อเริ่มอ้าปากได้มากขึ้น)

4.งดรับประทานอาหารที่แข็ง หรือกรอบ เกินไป เช่น ของขบเคี้ยวต่างๆ ฝรั่ง มะม่วงดิบ แคบหมู ของเหนียวๆ เช่น หมากฝรั่ง เนื้อสัตว์ที่ทอดเหนียว ก็ควรหลีกเลี่ยงไปก่อน ควรรับประทานอาหารอ่อนๆ ไปก่อน เพื่อให้กรามได้พัก จะได้ลดการอักเสบได้รวดเร็วขึ้น อาการบวมจะได้ลดลง การอ้าปากก็จะเริ่มดีขึ้น

5. การฝึกอ้าปาก ควรใช้ปลายลิ้นไปแตะที่โคนฟันบนไว้ แล้วอ้าปากช้าๆ โดยที่ปลายลิ้นไม่หลุดออกจากโคนฟันบน การทำเช่นนี้จะช่วยควบคุมให้ข้อต่อเคลื่อนไหวได้สมดุลย์ขึ้น และจะไม่เจ็บ ไม่ลั่น พยายามทำ เช่นนี้จนกว่าจะอ้าปากได้กว้างขึ้น

ถ้าไม่อยากไปหาหมอหรือนักกายภาพบำบัด ต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดตามที่ได้แนะนำ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ได้ผลแนะนำใหไปพบแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดค่ะ

ปนดา

มีอาการปวดกรามค่ะเริ่มเป็นมาตั้งแต่หน้าหนาวปีนี้อยู่ดีตื่อเช้ามาก็อาปากแปรงฟันไม่ได้เป็นประมาณ1อาทิตย์ก็หายไปเองและจะเป็นมาแบบนี้เรื่อยๆมีเสียงเวลาที่พยายามขยับมันจะมีครั่งหนึ่งกัดฟันแล้วจะรู้สึกเจ็บไปที่หูเป็นครั้งเดียวคะแล้วก็หายไปใน1วันแต่อาการกรามค้างยังไม่หายเป็นมาตั้งแต่สากรานต์ถึงวันนี้ยังไม่หายเลยค่ะเวลากดก็ไม่เจ็บนะคะแต่เป็นบ่อยแล้วสาเหตุเกิดจากอะไรคะ

รบกวนสอบถามคุณหมอเกี่ยวกับอาการปวดกรามด้วยค่ะ

หนูมีอาการปวดกรามมาได้ประมาณ4-5 เดือนแล้วค่ะ เวลาปวดกรามจะรู้สึกปวดหัว ขมับ ท้ายทอย ต้นคอ บางวันปวดมากจะปวดไปถึงบ่าเลยค่ะ ตัวหนูเองทำงานในส่วนของ R&D โรงงานอาหาร มีการคิดค้นสูตรอาหารใหม่ๆ และต้องทดสอบชิมอาหารเกือบตลอดทั้งวัน เมื่อประมาณเดือน ธค.2551 ก็เริ่มมีอาการตามที่บอกค่ะ เวลาไม่ได้เคี้ยวก็ปวดค่ะ แต่เวลาเคี้ยวอาหารจะรู้สึกปวดมากขึ้น

เคยไปหาคุณหมอที่รักษาด้านปวดหัว คุณหมอก็ให้ยามาทานเพื่อรักษา อาการปวดหัวดีขึ้นระหว่างการทานยานะคะ แต่พอยาหมด แล้ววันไหนที่เคี้ยวมากก็จะปวดกรามและปวดหัวเหมือนเดิม ขอถามคุณหมอดังนี้ค่ะ

1 อาการปวดกรามของหนูเกิดจากการเคี้ยวอาหารมากหรือเปล่า ถ้าหนูหยุดการเคี้ยวอาหารสักพักอาการจะดีขึ้นไหมคะ อยากทราบสาเหตุที่แท้จริงค่ะ อยากหายมาก เพราะเป็นอาการที่บั่นทอนความสุขมากๆ เลยค่ะ

2 ควรจะรักษาตัวยังไงดีคะ ถึงจะหายขาด

3 ถ้าปล่อบไว้เช่นนี้โดยไม่รักษาให้หาย ในอนาคตจะมีอาการร้ายแรงถึงขนาดเคี้ยวไม่ได้ไหมคะ เพราะตอนนี้เวลาทานอาหารจะเป็นทุกข์เพราะปวดค่ะ

4 จำเป็นต้องไปหาหมอด้านการบดเคี้ยวไหมคะ

หนูจะรอคำตอบค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

สรินที

ตอบน้องนก และคุณสริน

ปัญหาการปวดกราม อาจทำให้เกิดการปวดหัว ปวดขมับ และยังมีความสัมพันธ์กับการปวดต้อนคอ ด้วย คนที่ชอบนั่งหลังค่อม ๆ จะมีปัญหาปวดกราม หรือมีเสียงลั่นในกรามได้มากกกว่าคนที่นั่งหลังตรง ดังนั้นแนะนำให้ปรับท่าทางการนั่งทำงานให้นั่งหลังตรงมากขึ้น อย่านั่งหลังค่อม นอกจากนี้การปวดกรามในกรณ๊ของคุณอาจเกิดจากการใช้งานที่ไม่สมดุลย์ เช่น ถ้าคุณทานมากแล้วเค้ยวอาหารอยู่เพียงข้างเดียว ขอแนะนำให้ปรับเป็นเคี้ยวทั้ง 2 ข้างสลับกันบ้าง พยายามเตือนตนเองบ่อย ๆ และอยากแนะนำให้อ่าน คำตอบที่ postที่ 43 ที่อาจารย์ได้ให้คำแนะนำคุณเปิ้ล เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาด้วยตนเองเบื้องตน 5 ข้อ และแนะนำให้คุณทั้ง 2 ปฏิบัติด้วยค่ะ จะช่วยให้ปัญหาได้รับการแก้ไขในระยะยาว จะได้ไม่กลับมารบกวนเราอีก ขอให้ลองปฏิบัติตามที่แนะนำไปซัก 2-3 สัปดาห์ คุณจะเห็นผลของการปฏิบัติ อย่างชัดเจนค่ะ ได้ผลอย่างไรเข้ามาเล่าให้เพื่อนๆ คนอื่นฟังบ้างนะคะ

ปนดา

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ปนดา

เปิ้ลอาการดีขึ้นค่ะ จากการทำท่าพักกราม บ่อย ๆ ขอขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ

ตอนนี้ก้อ้าปากทานข้าวได้ ถ้าอ้าเกินก้จะปวด แต่อาการปวดไม่มากมายอะไรค่ะ แต่จี้ดๆกึ้กๆ ส่วนหาวก้ดีขึ้นค่ะ จะไม่พยายามอ้าปากหาวกว้างมาก แต่บางทีที่ไปเองโดยธรรมชาติ ก้จะกึ้กๆ เจ็บ ๆ โดยห้ามไม่ได้ค่ะ อิอิ

เมื่อช่วงที่ผ่านมา เปิ้ลได้ทำข้อที่1และ2 ที่คุณหมอแนะนำแร้วอ้าปากได้กว้างขึ้นจึงจะปฏิบัติ ข้อที่3ถึง5ต่อไปค่ะ ขอบคุณคุณหมอ มากค่ะ

มีคำถามมาฝากอีกทีนะคะคุณหมอ

1. อาการปวดแบบรุนแรงนั้นจะกลับมาอีกไหมคะ

2. จะทำอย่างไรให้อาการหายขาด คือหนูไม่อยากหน้าเป็นลิง (55)ตอนเวลาพักกรามบ่อย ๆ อ่ะค่ะ และอยากหายขาดเร็ว ๆ ค่ะ

หนูเปิ้ล

หวัดดีค่ะ หนูเปิ้ล

ดีใจที่หนูมีอาการดีขึ้นนะคะ และขอบใจที่เข้ามาเล่าให้ฟัง ใช่ค่ะเวลาทำท่าพักกราม ถ้าฟันของเรามีการสบกันไม่พอดีการพักกรามจะทำให้ฟันบนกับฟันล่างสบกันตรงมากขึ้น จะได้ทำให้กรามเนื้อรอบๆ กรามมีการปรับตัวให้สมดุลมากขึ้น แต่หน้าเราจะดูผิดไปจากเดิม บางคนทำใหม่ๆ อาจรู้สึกเมื่อยมากขึ้น เพราะเหมือนเราไปยืดกล้ามเนื้อรอบๆกรามที่หดสั้นอยู่ให้ปรับตัวยาวออก คำถามของหนู 2 ข้อ ตอบได้ว่า อาการปวดรุนแรงจะไม่กลับมาอีก ถ้าหนูทำการบริหารแบบนี้ไปเรื่อยๆ และน่าจะหายขาดถ้าทำอีก 3 ข้อที่เหลือด้วยค่ะ หนูเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับคนไข้รายอื่นๆ นะคะ ที่ค่อยเริ่มจากท่าที่ง่ายๆ ก่อน เพราะท่าหลังๆ จะทำยากขึ้นโดยเฉพาะข้อ 3 และ 5 ใหม่ๆ อาจต้องทำหน้ากระจก ทำแล้วมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ

ปนดา

ผมมีอาการปวดกรามคล้ายกับของน้องออยครับ ตอนนี้พยายามพักกรามตามที่หมอบอกดูครับ อาการปวดมันเป็นขึ้นมาเอง ตอนแรกก็คิดว่ามันคงจะหายเองโดยธรรมชาติ แต่ตอนนี้อาทิตย์กว่าแล้วยังไม่หายเลย

อาการคือ

1. เวลาอ้าปากกว้าง ๆ เช่น หาว จะปวดบริเวณหู ถ้ากดบริเวณนั้นก็จะปวดมาก

2. เวลาอ้าปากทานอาหาร ก็จะปวดเหมือนกันครับ

การปฏิบัติตัวตอนนี้

1. พักกรามตามที่คุณหมอแนะนำครับ

2. ทานอาหารอ่อน ไม่ทานของขบเคี้ยว

3. ประคบน้ำแข็ง บริเวณที่ปวด

ถ้าอาการดีขึ้นจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ

**ขอนอกเรื่องนิดหนึ่งครับ คุณหมอเคยเจอคนไข้ที่ปวดเอ็นร้อยหวายใหมครับ อยู่ ๆ ตื่นเช้ามาก็จะปวดเอ็นร้อยหวาย ตอนนอนไม่รู้สึกปวด จะปวดก็ต่อเมื่อเราเดินครับ บ้างครั้งที่ปวดเดินไม่ได้เลย ปวดมาก ต้องฝืนเอาครับ เป็นๆ หาย ๆ อยู่ครับ ตอนนี้เวลาเดินก็ยังรู้สึกปวดแปล็บ ๆ บริเวณเอ็นข้อเท้าอยู่ครับ พยยามถามเพื่อนอยู่เหมือนกันครับ ว่าใครเคยเป็นอาการนี้บ้าง เล่าให้คุณหมอฟังครับ เผื่อจะเคยเจอมาครับ ผมรบกวนคุณหมอแค่นี้ก่อนครับ **

ผมมีอาการเจ๊บหน้าอกและร้าวไปที่ต้นแขนซ้าย

และที่หลังครับ อีกทั้ง 2 วันมานี้มีอาการปวด

บริเวณกรามด้วย อยากทราบว่าควรทำอย่างไรดีคับ

เคยไปตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หมอบอกว่าปกติดี

ผมเครียดมากเลยครับ

ตอบคุณยศ

ดีมากเลยค่ะ ที่ให้ข้อมูลมาละเอียดพอสมควร เกี่ยวกับเรื่องปวดกรามก่อนนะคะ ควรทำการพักกรามให้บ่อยขึ้น และพยายามปรับรุงท่าทางในการนั่งให้หลังตรง ไม่นั่งหลังค่อม และอาจใช้มือนวดคลึงบริเวณกล้ามเนื้อรอบๆ กราม เบาๆ ถ้าพบจุดกดเจ็บก็กดค้างไว้เบาๆเท่าที่ทนได้ ซัก3-5 วินาที ทำไปอีกไม่นานท่าจะดีขึ้นค่ะ

ส่วนเรื่องปวดเอ็นร้อยหวาย คงต้องทบทวนดูว่าไปทำอะไรมา ไปเดินขึ้นที่สูงมาหรือไม่ ไปทำอะไรที่ผิดไปจากที่เคยทำประจำหรือไม่ มันน่าจะมีสาเหตุ ลองคิดดูดีๆ ถ้าคิดไม่ออกก็ลองใช้นำแข็งประคบไปก่อน 15 นาที และตามด้วยการนวดคลึงบริเวณเอ็นร้อยหวาย เพื่อลดการอักเสบ แล้วรายงานผลให้ทราบหน่อยนะคะ

ปนดา

ตอบคุณจิรกร

ข้อมูลที่ให้มายังไม่เพียงพอค่ะ ถ้าไม่ใช่ปัญหาที่เกี่ยวกับหัวใจก็โชคดีแล้วล่ะค่ะ อาจจะเป็นปัญหาทางระบบข้อต่อกระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อ ไม่ทราบว่าไปทำอะไรมาจึงได้เริ่มมีอาการ ตอนนี้อายุเท่าไร ลักษณะงานเป็นอย่างไร ช่วยให้รายละเอียดเพิ่มเติมด้วยค่ะ

ส่วนปัญหาเรื่องปวดกราม รออ่านคำแนะนำที่จารย์ตอบน้องเปิ้ลนะคะ แล้วปฎิบัติการรักษาตัวเองตามที่แนะนำไปก่อน น่าจะดีขึ้นค่ะ

ปนดา

อาการปวดกราม เมื่อทำตามที่คุณหมอบอก ผมรู้สึกว่ากรามมีอาการบวมครับ เหมือนจะอักเสบครับ (ผมไม่แน่ใจว่าประคบนำแข็งแล้วนวดแรงไปหรือเปล่า) ผมเลยหยุดประคบเย็นแต่เปลี่ยนเป็นนวดและพักกรามแทน ตอนนี้ค่อยยังชั่วมากแล้วครับ ใกล้จะหายเป็ยปรกติแล้ว จะเป็นอยู่บ้างก็ตอน อ้าปากหาวกว้าง ๆ ครับ เรื่องอาหารตามที่คุณหมอแนะนำดีแล้วครับ ควรทานอาหารอ่อน ๆ ก่อน จะดีที่สุดครับ ขอบคุณคุณหมอมากครับที่แนะนำไว้

** เรื่องเอ็นร้อยหวาย ผมพยายามคิดเหมือนกันว่าไปทำอะไรมาบ้าง ก่อนหน้าที่จะมีอาการปวด เท่าที่พยายามทบทวนดูนะครับ มันคล้ายกับว่าเส้นเอ็นเกิดพลิกขึ้นมาเอง คุณหมอว่าเป็นไปได้ใหมครับ เพราะเท่าที่สังเกตุดู อาการจะเกิดช่วงที่เรานอน เมื่อตื่นเช้ามาถึงจะเกิดอาการปวด และมันจะปวดต่อเมื่อมันตึง ก็คือเราต้องเดินเท่านั้น ก่อนเข้านอนปรกติดี ทุกอย่างครับ แต่พอเราตื่นนอนมามีอาการปวดเมื่อเราเดินครับ ผมกลัวว่ามันส่อถึงอาการป่วยขอโรคอื่นหรือเปล่าครับ กังวลว่าจะเป็นโรคอื่นเท่านั้นเองครับ ถ้าคุณหมอจะกรุณา ศึกษาให้ก็จะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ ผมอายุ 31 ปี แล้วครับ ไม่เคยประสพอุบัติเหตุรุนแรงอะไรเลยครับ

ขอถามหน่อยว่า จะเป็นติดตัวไปตลอด หรือ ชั่วคราว ครับ เพราะตอนนี้ปวดกราม แล้วก็บวมด้วย

เพิ่งเป็น ตอนตื่น นอนอ่ะครับ คือตอนแรก ไปทานข้าว แล้วรู้สึกรสชาติ อาหารมันทำให้เปรี้ยวปาก

แบบไม่เคยเป็นมาก่อนอ่ะครับ ด้านขวา เลยลองเอานิ้วกดๆ เล่นๆดู เบาๆ พอตื่นเช้ามามันก็ปวดๆ

ครับ แล้วมันก็บวมด้วย แถวๆใต้ใบหู ปวดตลอดเวลาครับ แล้วบางทีก็ รู้สึกปวดหัวหน่อยๆ อ้าปากได้สุด

แล้วก็ไม่มีเสียงด้วยครับ คางไม่เบี้ยวด้วยครับ ปกติเกือบทุกอย่าง แต่มันปวด ตลอดเวลาอ่ะครับ

ตอนแรกเคยลองเอานิ้วนวดเบาๆ จะเป็นอะไรรึเปล่าครับ .. แต่เดี๋ยวจะลองวิธีพักกรามดู ถ้าหายแล้ว

ตรงนั้นจะหายบวมด้วยรึเปล่าครับ >< ตอนนี้อายุ 14 ครับ T-T

เติมครับ -...- เวลาทานไรเข้าไปเคี้ยวที่ข้างขวา จะปวดหนักมากครับ ToT

สวัสดีค่ะ คุณหมอปนดา

ได้ลองทำวิธีที่คุณหมอแนะนำแล้ว อาการดีขึ้นมากเลยค่ะ แต่ยังไม่หายสนิท พยามพักกรามทุกครั้งที่นึกขึ้นได้ ทำบ่อยมาก หายปวดหูแล้วค่ะ แต่เวลาอ้าปากยังปวดอยู่ เวลาเคี้ยวอาหารไม่ค่อยปวดแล้ว ถ้าทานของเหนียวๆ เคี้ยวเยอะ อีกวันก็เหมือนกรามช้ำค่ะ พยามยามหลีกเลี่ยงอาหารแข็ง+เหนียวค่ะ ตอนนี้ enjoy eating ขึ้นมากเลยค่ะ กรามดีขึ้น พร้อมน้ำหนักด้วยค่ะ (อย่างหลังชักไม่ดีแล้ว)

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

เรียนคุณยศ และทุกท่าน

ต้องขออภัยที่ตอบคำถามล่าช้า คุณแม่ของอาจารย์ป่วยต้องเข้ารักษาตัวในรพ. ช่วงที่ผ่านมาก็เลยยุ่งมากค่ะ ขอตอบคำถามคุณยศก่อนนะคะ สำหรับเรื่องปวดกราม น่าจะไม่มีปัญหาอะไรมากแล้ว คงจะดีขึ้นในเร็วๆ นี้ อยากแนะนำให้พยายามฝึกอ้าปากโดยใช้ปลายลิ้นแตะที่โคนฟันบนหน้าไว้ตลอด เพื่อฝึกให้การอ้าปากของคุณอยู่ในทิศทางที่ตรง และสมดุลย์ บางครั้งการที่เราเคี้ยวไม่เท่ากัน 2 ข้างนานๆ จะเกิดความไม่สมดุลของกล้ามเนื้อได้ การฝึกอ้าปากดังกล่าวอาจทำให้คุณรู้สึกอ้าปากได้ไม่กว้างในช่วงแรกๆ แต่ถ้าฝึกทำบ่อยๆ จะอ้าได้กว้างมากขึ้นและจะไม่ปวดเวลาอ้าปากด้วย ลองทำดูนะคะ

ส่วนเรื่องเอ็นร้อยหวายอาจารย์ยังไม่อยากคิดเป็นอื่น นอกจากมีการอักเสบและตึงของเอ็นร้อยหวาย จะด้วยสาเหตุอะไรยังไม่ทราบ อาจเกิดจากยืน หรือเดินนานๆ บนพื้นแข็งก็ได้ รองเท้าก็มีส่วนสำคัญ ควรเลือกรองเท้าที่ส้นไม่แข็งเกินไป และควรยืดกล้ามเนื้อน่องบ่อยๆ โดยนั่งเหยียดขาทั้งสองข้าง ใช้ผ้าขนหนูยาวๆ คล้องที่ปลายเท้าข้างที่ปวดแล้วใช้มือจับปลายผ้าขนหนูทั้งสองข้างดึงปลายเท้าขึ้นจนรู้สึกตึงที่น่อง ค้างไว้ 10-15 วินาที แล้วปล่อย ทำประมาณ 10 ครั้ง ทำวันละ 2 เวลาเป็นอย่างน้อย นะคะ เช้า-เย็น

ที่ยังไม่อยากคิดถึงประเด็นของโรคอื่นๆ เพราะอาการปวดจะเป็นเฉพาะเวลาเดิน หรือยืดมัน ถ้าไม่ปวดเวลาอยู่เฉย ๆ ก็ยังไม่น่าห่วงค่ะ ปัญหาร้ายแรงที่สุดที่อาจเป็นได้คือมะเร็งในกระดูกหน้าแข้งซึ่งก็พบได้ แต่อาการไม่น่าจะเหมือน (คงไม่ทำให้วิตกกังวลมากเกินนะ) ถ้ารักษาด้วยตนเองอย่างที่แนะนำแล้วไม่ดีขึ้น ก็ควรไปปรึกษาแพทย์ค่ะ

ตอบคุณ 0 (ไม่ทราบชื่อ)

เรื่องปวดกรามแล้วมีอาการบวมบริเวณใต้มื่อเปรี้ยวปากแล้วก็เลยทำใบหู ตลอดเวลา อาการเกิดหลังจากไปทานอาหารแล้วรู้สึกเปรี้ยวปากมาก ไม่แน่ใจว่าหลังจากเปรี้ยวปากก็เลยทานมากไปหน่อยหรือเปล่า อาการของคุณอาจเป็นเรื่องของกรามผิดปกติ และไม่ใช่ก็ได้ บางครั้งอาจเกิดจากการอักเสบติดเชื้อที่ต่อมน้ำลายก็ได้ อาการที่เหมือนปัญหากรามผิดปกติมากที่สุดก็คือ ปวดมากเวลาเคี้ยวอาหาร แนะนำให้พักกรามและประคบน้ำแข็งตรงที่บวม 15 นาที เพื่อลดการอักเสบไปก่อนนะคะ หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็งๆ ไปก่อนนะคะ ไม่ต้องห่วงค่ะ ทั้ง 2 กรณี ถ้าหายแล้วคงกลับมาเป็นปกติได้ค่ะ

ปนดา

เรียนคุณรุ่ง

ขอบคุณมากที่เขียนมารายงานผลการรักษาตนเองให้ฟัง อาจารย์อยากแนะนำท่าบริหารสำหรับคุณง่ายๆ อีกท่าหนึ่งค่ะ ไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับคนอื่นที่จะทำตาม ยกเว้นคนที่ยังมีอาการปวดร่วมกับการบวม อย่าเพิ่งทำ รอให้หายบวมก่อน ท่าบริหารนี้ทำง่ายๆ คือ

1. ใช้ลิ้นยื่นไปแตะกระพุ้งแก้มข้างขวา ให้ไกลที่สุด คือไกลจนรู้สึกแก้มนูนออกมาเพราะปลายลิ้น จากนั้นลองทำอย่างเดียวกันข้างซ้าย ดูว่าทำได้ยากง่ายต่างกันไหม โดยมากมักทำได้ง่ายข้างหนึ่ง ยากข้างหนึ่ง ถ้าเราทำได้ยากข้างไหนก็ให้ฝึกทำข้างนั้นบ่อยๆค่ะ

2. ถ้าทำข้อ 1 ได้แล้ว ค่อยทำข้อ 2 คือ ให้ยื่นลิ้นไปแตะกระพุ้งแก้มข้างขวาแล้วใช้ปลายลิ้นวาดเป็นรูปวงกลมที่กระพุ้งแก้ม ทำเป็นวงเล็กๆ ก่อนแล้วค่อยวาดให้ใหญ่ขึ้น ลองทำอย่างเดียวกันที่แก้มข้างซ้ายด้วยค่ะ ถ้าข้างไหนยังวาดเป็นวงกลมไม่ได้ก็ฝึกทำให้ได้ครบวงนะคะ บางคนทำได้ครบวงแต่ยังเป็นวงกลมเบี้ยวๆอยู่ก็พยายามฝึกไปเรื่อยๆนะคะ จะทำให้กล้ามเนื้อกรามสมดุลมากขึ้น จะทำให้อาการปวดกรามคุณหายขาดไม่กลับมาปวดอีกค่ะ

ปนดา

จะลองซื้อรองเท้าใหม่ดูครับ และจะลองทำตามที่อาจารย์บอกดูครับ ถ้าดีขึ้นจะรายงานให้ทราบเป็นระยะนะครับ

สวัสดีค่ะคุณปนดา

อาการของหนูคือ

แบบเวลาอ้าปากกว้างๆนะค่ะ จะแบบมีการลั่นของกราม

ดังกึกๆ กักๆ อะค่ะ แล้วก็แบบไม่หายสักทีนะะค่ะ จะมีโอกาสที่กรามจะไม่ลั่นไหมคะ

คือแบบรำคาญนะค่ะ

คือตอนนี้หนูจัดฟันอยู่หนะค่ะไม่รู้ว่าเปนผลมาจากการจัดฟันรึป่าว

ช่วยตอบด้วยนะคะ

คุณยศคะ

อย่าลืมยืดกล้ามเนื้อน่องด้วยนะคะ ตามที่แนะนำไป

ปนดา

สวัสดีครับ ได้ความรู้ใหม่ๆมากครับ

ตอบ post ที่ 61 ผู้ไม่แสดงตน

อาการกรามลั่นเวลาอ้าปากกว้าง ๆ มีเสียงดังคลิ๊กๆ แสดงว่าข้อต่อขากรรไกรเริ่มมีความไม่สมดุลย์ แต่ยังเป็นระดับที่ไม่รุนแรง วิธีแก้ไขต้องพยายามปรับสมดุลย์ของข้อต่อ โดยพยายามนั่งตัวตรงๆ ไม่นั่งหลังค่อมคางยื่น ให้พยายามออกกำลังกายด้วยวิธีใช้ปลายลิ้นไปแตะที่เพดานบนตรงบริเวณโคนฟันหน้าซี่บน แล้วอ้าปากโดยไม่ให้ปลายลิ้นหลุดออกจากเพดาน เพื่อไม่ให้เกิดเสียงลั่นที่กรามไปสักระยะหนึ่ง อาการน่าจะดีขึ้น แล้วทำท่าพักกรามบ่อยๆ ตามที่แนะนำไปแล้วนะคะ

ปนดา

หนูมีอาการปวดกรามด้านขวาค่ะ

ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องตั้งแต่ต้นก่อนนะ๊คะ่ คือหนูจัดฟันมาประมาณห้าปีค่ะก่อนจะจัดก็ต้องอดฟันตามปกติ ตอนที่อุดฝันก็เริ่มรู้สึกว่าอ่าปากแล้วงับปากไม่ลงตอนที่อุดฟันเสร็จ แบบกรามค้าง แต่ค่นิดหน่อย ก็ไม่ได้สนใจอะไร ตอนนั้นยงไม่ได้ปวด แต่เวลาอ้าปากกร้ามจะดังกึกๆ แต่ก็ยังไม่คิดอะไรอีก เวลาผ่านไปห้าปี ทุกครั้งที่ไปหาหมอเพื่อตรวจหรือถอนฟัน ก็ตามก็จะเกิดอาการกรามค้างทุกครั้งแต่หมอไม่เคยทักเลย หมอยังขำๆ เราก็เลยขำๆด้วย แต่พอ ถอดเหล็กออกแล้ว หนูได้ไปหอหมออีกคนเพื่ออุดฟัน แต่ครังนี้หมอเห็นอาการที่เรางับปากไม่ลงเลยบอกว่ายังงี้ต้องไปปรึกษาหมอที่จุฬาน๊ะ เพราะถ้าปล่อยไว้ เวลาอายุสักห้าสิบจะมีปัญหาเวลาเคี้ยวอาหาร แต่ต้อนนั้นหนูแค่ 21 เลยไม่คิดอะไรมาก พอผ่านไปไม่ถึงหกเดือนหนูเริ่มมีอาการปวดนิดหน่อยเวลาเคี่ยวอาหาร ซักพักก็หายไป แต่ตอนนี้ หนึ่งปีผ่านไป หนูมีอาการปวดมาก ปวดทุกครั้งที่อ้าปาก ไม่ใช่แค่เคี้ยวอาหาร ปวดแบบเสียวๆตรงหูด้วยค่ะ หนูเคยลองกดตรงปลายคาง(กดเข้า) ก็รู้สึกปวดค่ะ ตอนนี้หนูยังไม่ได้ไปหาหมอแบบจริงจัง จึงรบกวนขอคำปรึกษาคะ่

สวัสดีค่ะคุณปนดา

อาการของหนูคือ เวลาอ้าปากก็อ้าได้ไม่กว้างและกินอาหารก้เคี้ยวลำบากมาก ซึ่งไปหาหมอแล้วเขาบอกว่าเป็นกรามอักเสก เคี้ยวอาหารไม่ได้ขณะนี้ เป็นมาแล้วประมาณ 5 เดือน กินยาหมดก็ไปหาหมอมา 4-5 ครั้งแล้ว ก็ยังไม่หาย จะทำอย่างไรดีคะ

ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ตอบคุณส้ม post ที่ 65

อาการที่คุณเป็นอยู่เรียกว่าอาการกรามค้าง หรือขากรรไกรค้าง ซึ่งสาเหตุชัดเจนเกิดจากการที่คุณอ้าปากให้หมอฟันอุดฟันอยู่นาน การอ้าปากกว้างเกินไปนานๆ ทำให้ข้อต่อเคลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งที่ล็อค ทำให้การคืนตัวกลับของกระดูกขากรรไกรล่างทำไม่ได้หรือได้ไม่ดี ดังที่คุณบอกว่าเอามือกดเข้าที่คางจะเจ็บ ดังนั้นตอนนี้คุณต้องพยายามอย่าไปรบกวนเนือเยื่อตรงรอบๆข้อต่อขากรรไกรบ่อยๆในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ โดยการหลีกเลี่ยงการอ้าปากกว้างๆ เช่นอ้าปากหาวกว้างๆ ทานอาหารคำใหญ่ๆ เป็นต้น เพื่อให้เนื้อเยื่อมันมีโอกาสได้รักษาตัวมันเอง ลดการอักเสบทำให้ตัวเนื้อเยื่อแข็งแรงขึ้น จากนั้นจึงค่อยทำท่าบริหารโดยการใช้ปลายลิ้นดามที่ เพดานบริเวณโคนฟันหน้า แล้วฝึกอ้าปากโดยปลายลิ้นไม่หลุดออกจากเพดาน ทำวันละ 5-10 ครั้ง ทำบ่อยๆ และทำการพักกรามบ่อยๆด้วย ตามวิธีที่แนะนำไปแล้วใน post ก่อน ๆ ขอให้คุณคลิ๊กไปที่หน้า 2 post ที่ 43 ก็ได้ว่าทำอย่างไร

อาการต่างๆก็จะดีขึ้นค่ะ

ปนดา

เรียนคุณพร post ที่ 66

อาการของคุณตรงข้ามกับของคุณส้ม คือของคุณเป็นแบบข้อต่อขากรรไกรล็อคแบบอ้าปากได้ไม่สุด ของคุณก็แก้ไขไม่ยาก แต่สาเหตุที่เป็นอยู่นานแต่ไม่ดีขึ้นอาจเป็นเพราะยังไม่ทราบวิธีการรักษาที่ถูกต้อง ลองทำดังที่แนะนำดูนะคะ ขอย้ำว่าทำบ่อยๆนะคะจึงจะเห็นผล เพราะถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้นขอให้ไปปรึกษานักกายภาพบำบัดต่อค่ะ

1. ต้องทำท่าพักกรามบ่อยๆ วิธีพักกรามง่าย ๆ โดยใช้ปลายลิ้นไปแตะบริเวณโคนฟันบนทางด้านหน้า ถ้าคุณทำถูกต้องฟันหน้าซี่บนและซี่ล่างต้องสบกันพอดีค่ะ บางคนที่มีฟันบนเหลื่อมกับฟันล่าง เวลาทำอาจรู้สึกแปลก ๆ แต่คุณจะรู้สึกได้ว่าฟันคุณสบกันดีขึ้น

2. ใช้นำแข็งประคบตรงข้างที่ปวด 15 นาที เพื่อลดการอักเสบค่ะ

3.งดรับประทานอาหารที่แข็ง หรือกรอบ เกินไป เช่น ของขบเคี้ยวต่างๆ ฝรั่ง มะม่วงดิบ แคบหมู ของเหนียวๆ เช่น หมากฝรั่ง เนื้อสัตว์ที่ทอดเหนียว ก็ควรหลีกเลี่ยงไปก่อน ควรรับประทานอาหารอ่อนๆ ไปก่อน เพื่อให้กรามได้พัก จะได้ลดการอักเสบได้รวดเร็วขึ้น อาการบวมจะได้ลดลง การอ้าปากก็จะเริ่มดีขึ้น

4. การฝึกอ้าปาก ควรใช้ปลายลิ้นไปแตะที่โคนฟันบนไว้ แล้วอ้าปากช้าๆ โดยที่ปลายลิ้นไม่หลุดออกจากโคนฟันบน การทำเช่นนี้จะช่วยควบคุมให้ข้อต่อเคลื่อนไหวได้สมดุลย์ขึ้น และจะไม่เจ็บ ไม่ลั่น พยายามทำ เช่นนี้จนกว่าจะอ้าปากได้กว้างขึ้น

ปนดา

สวัสดีค่ะคุณปนดา

หนูมีอาการ

ปวดกรามตรงหูข้างซ้าย

เวลาตอนนอนจะรู้สึกปวดมากกว่าตอนตื่น ทำให้นอนไม่หลับ

อาการแบบนี้ควรจะไปพบแพทย์ดี หรือแค่ทานยาแก้ปวด หรือแก้อักเสพก่อนดีค่ะ

อาการแบบนี้ไม่ได้ปวดฟันครุฑใช่มั้ยค่ะ

ตอบคุณก้อย

จากอาการที่เล่ามา ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นปัญหาจากข้อต่อขากรรไกรอักเสบ หรือปวดจากฟันครุฑ หรือไม่ เพราะยังขาดข้อมูลสำคัญหลายอย่าง ขอให้ช่วยบอกรายละเอียดหน่อยว่า ก่อนหน้านี้ไปทำอะไรมา ทำไมจึงเริ่มมีอาการปวดกรามที่หูข้างซ้ายขึ้นมาได้ เคยมีประวัติการบาดเจ็บอะไรที่ช่องปากมาก่อนไหม เช่น ไปทำฟันมา หรือถูกกระแทก อะไรทำนองนี้ ถ้าไม่มีประวัติอะไรที่สัมพันธ์กับข้อต่อขากรรไกรมาก่อน ปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องฟัน หรือต่อมน้ำเหลืองอักเสบก็ไม่ควรมองข้าม อย่างไรก็ตามแนวโน้มที่จะมีการอักเสบมีมาก แต่ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ช่วยบอกอายุมาด้วยนะคะ ส่วนที่ถามว่าจะทานยาแก้ปวดหรือแก้อักเสบก่อนดีไหม ถ้าทนได้ยังไม่ทราบสาเหตุ ไม่อยากแนะนำเลย ถ้าจะทำอะไรขอให้ทำท่าพักกรามจะดีกว่า (ช่วยอ่านวิธีใน post ที่ 66 นะคะ)แต่ถ้าอยากทานยาก็ควรไปปรึกษาแพทย์หรือทันตแพทย์จะดีกว่านะคะ

ปนดา

เรียนคุณ ปนดา

อาการของผมคือปวดกรามด้านซ้าย ประกอบกับ ปวดต้นคอผ่านกราม เเละ ร้าวไปถึงขมับ ทำให้ผมรู้สึกอยากเอี้ยวกรามอยู่ตลอดเวลา เวลาเอี้ยวกรามจะมีเสียงเหมือนกล้ามเนื้อ กรอบๆเกรบๆ บางครั้งจะมีเสียงดังกริ้ก เหมือนกล้ามเนื้อยืดหรือฉีกผมก็ไม่ทราบ เเต่เวลาอ้าปากหรือหุบปากไม่มีปัญหาอะไรครับ เเละพอลูบจับเปรียบเทียบกรามสองข้างดูเเล้ว ข้างที่ปวดดูเหมือนจะมีความหนาของเนี้อหรือกล้ามเนื้ออยู่มากกว่าครับ ผมไม่ทราพว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดีครับ เเล้วมันจะหายไปเองไหมครับ

เรียนคุณแอร์

การปวดกรามของคุณอาจเกี่ยวข้องโดยตรงกับการปวดคอค่ะ ควรสังเกตตัวเองดีๆ ว่าช่วงนี้ปวดคอในท่าใดบ้าง เช่นท่านั่งนาน หรือไม่ ควรหาเวลาบริหารคอบาง ยืดกล้ามเนื้อคอ และปรับท่าทางการนั่งทำงานให้เหมาะสม ลองเปิดไปที่ http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/134055

เพื่อศึกษาท่าทางการนั่งที่ถูกวิธี และอาจบริหารคอโดยการนั่งหลังตรง พยายามดึงคางกลับมาทางด้านหลังตรง โดยไม่เงยคอ ทำบ่อย ๆ จะช่วยลดการล่าของกล้ามเนื้อคอได้ค่ะ

การพักกรามก็อาจช่วยด้วยค่ะทำบ่อยๆ นะคะ อ่านวิธีทำใน post ที่ 68 นะคะ

ควรปรับพฤติกรรมการเคี้ยวอาหารให้เท่าๆกันทั้งสองข้างจะดีนะคะ ไม่ควรเคี้ยวอาหารข้างเดียวค่ะ

ปนดา

ผมมีอากรปวดกรามเนื่องจากถูกภรรยาที่มีปัญหาทางจิตตบเข้าที่กกหูซ้ายอย่างแรง

จนทำให้ปวดหูเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นเวลาที่เคียวอาหารจะมีอาการปวดที่กรามข้างซ้าย หรือบางครั้งจะมีความรู้สึกว่ามีน้ำไหลผ่านสมองลงช่องหูและอาการปวดจะหายไป

เวลาที่เคี้ยวข้าวก็จะปวดและมีเสียงดังกึกๆ จึงต้องเคี้ยวข้าวทางด้านขวาแทน และเมื่อลองลูบกรามดู จะรู้สึกได้ชัดว่ากรามข้างซ้ายนูนกว่าข้างขวามาก ผมยังไม่ได้ไปพบหมอ

เนื่องจากติดเรื่องค่าใช้จ่าย กลัวว่าต้องเสียเงินมาก เพราะค่ารักษาภรรยาก็เยอะพอสมควร จึงรบกวนถามอาจารย์เพื่อการรักษาตัวในเบื้องต้น เพื่อทุเลาอาการเจ็บปวดที่เป็นอยู่ ขอขอบคุณครับ

มีอาการปวดกรามทั้งสองข้างบริเวณรอยข้อต่อระหว่างขากรรไกรกับหูเวลาอ้าปากกว้าง ๆ หรือรับประทานอาหารจะปวดมาก ยิ่งเวลาหาวจะทรมานมากเลยไปหาคุณหมอกระดูกที่โรงพยาบาลหมอบอกว่าเกิดจากการเคี้ยวอะไรหนัก ๆ หรือว่านอนกัดฟัน อีกประการหนึ่งก็คือเคี้ยวอาหารไม่สมดุลกันทั้งสองด้านแล้วจัดยามาให้รับประทานเป็นยาคลายกล้ามเนื้อและยาแก้อักเสบอาการไม่ทุเลาลงเลย อยากถามว่าจริง ๆ แล้วเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่และมีวิธีรักษาอย่างไรบ้างค่ะ (ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ)

ตอบคุณอำนาจ post ที่ 73

จากประวัติที่คุณเล่าให้ฟัง คูณน่าจะได้รับบาดเจ็บที่ข้อต่อขากรรไกรข้างซ้าย ซึ่งเมื่อข้อต่อได้รับบาดเจ็บก็จะเกิดการอักเสบ บวม ร้อน ที่บริเวณกกหู ซึ่งเป็นตำแหน่งของข้อต่อนี้ โดยปกติร่างกายของเราก็จะพยายามซ่อมแซมตัวมันอยู่แล้ว โดยมันจะสร้างเนื้อเยื่อใหม่มาสมานเนื้อเยื่อที่มีการอักเสบฉีกขาด เหมือนสร้างแผลเป็นขึ้นมา ซึ่งอาจหนาตัวทำให้ดูเหมือนกรามจะนูนขึ้นมา ไม่ทราบว่าเป็นมานานเท่าไรแล้ว ถ้าเป็นมาระยะหนึ่งแล้วปัญหาที่จะตามมาคือเนื้อเยื่อแผลเป็นจะเริ่มเหนียวขึ้น ถ้าข้อต่อไม่ได้รับการเคลื่อนไหวก็อาจจะทำให้การอ้าปากทำได้ลำบากขึ้น และอาจมีความเจ็บปวดร่วมด้วย แต่ถ้าเราเคลื่อนไหวมันมากไป รุนแรงไปก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บซ้ำได้เช่นกัน ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คุณปฏิบัติตัวสายกลางนะคะ ดังนี้ค่ะ

1.ถ้ามีอาการปวดมากให้ใช้ถุงนำแข็งห่อผ้าขนหนูชุบน้ำหมาดๆ ประคบบริเวณที่ปวด 20 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อลดอาการอักเสบ อาการบวม

2. ทำท่าพักกรามบ่อย ๆ (ช่วยไปอ่านวิธีการใน post ที่ 68)

3. พยายามหลี่กเลี่ยงการเคี้ยวอาหารที่แข็ง กรอบ หรือเหนียว เกินไป

4. ใช้มือนวดบริเวณแก้มข้างซ้ายเบาๆ ตรงบริเวณใกล้ๆกกหูด้วย อย่ากดแรงจนรู้สึกปวดค้าง

5. เวลาอ้าปากอย่าอ้าปากกว้างจนทำให้เจ็บบริเวณกรามข้างซ้าย ควรทำอย่างช้า ถ้ารู้สึกเจ็บอย่าเพิ่งไปฝืนมันมากในช่วงแรก ควรรอให้เจ็บน้อยลงก่อน ถ้าความเจ็บปวดเริ่มลดลงกลายเป็นความรู้สึกตึงๆ ค่อยเริ่มบริหารโดยการอ้าปากอย่างช้าๆ ไปจนถึงจุดที่ปวด ถ้าทำการอ้าปากแล้วมีเสียงลั่น ให้แก้ด้วยวิธีใช้ปลายลิ้นไปแตะที่ด้านหลังโคนฟันหน้าซี่บนก่อนที่จะอ้าปาก เวลาอ้าปากให้ปลายลิ้นแตะไว้ตลอด จะทำให้อาการคลิ๊กในหูลดลง

หวังว่าคงช่วยได้นะคะ

ปนดา

เรียนคุณจงรักษ์

ถึงแม้ปัญหาปวดกรามของคุณไม่ได้มีประวัติเหมือนคุณอำนาจ แต่ปัญหาของคุณเกิดจากความไม่สมดุลจากการใช้งานไม่เท่ากัน ข้อแนะนำสำหรับคุณก็คล้ายกับที่แนะนำคุณอำนาจ แต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อยค่ะ ดังนี้

1.ถ้ามีอาการปวดมากให้ใช้ถุงนำแข็งห่อผ้าขนหนูชุบน้ำหมาดๆ ประคบบริเวณที่ปวด 20 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อลดอาการอักเสบ อาการบวม

2. ทำท่าพักกรามบ่อย ๆ (ช่วยไปอ่านวิธีการใน post ที่ 68)ทำบ่อยๆ นะคะ คิดได้เมื่อไรก็ทำ เวลาทำท่าพักกรามไม่มีใครรู้ว่าเราทำอะไร เพราะเราสามารถทำได้ในขณะหุบปาก

3. พยายามหลี่กเลี่ยงการเคี้ยวอาหารที่แข็ง กรอบ หรือเหนียว เกินไป

4. ฝึกให้กรามทำงานให้สมดุลขึ้นโดย ใช้ปลายลิ้นไปแตะที่ด้านหลังโคนฟันหน้าซี่บนก่อนที่จะอ้าปาก เวลาอ้าปากให้ปลายลิ้นแตะไว้ตลอด จะทำให้อาการคลิ๊กในลดลง และยังทำให้กรามล่างเคลื่อนไหวอยู่ในแนวที่สมดุล ไม่เบี่ยงออกนอกลู่นอกทาง ให้ฝึกทำบ่อยๆหน้ากระจก จะได้ฝึกควบคุมการเคลื่อนไหวของกราม

5. พยายามผ่อนคลายความตึงเคลียดบ้าง อย่าเคร่งเครียดจนเกินไป ปล่อยวางให้เวลาสำหรับพักผ่อนให้มากขึ้น ผ่อนคลาย เวลานอนจะกัดฟันลดลง

ปนดา

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอแล้วจะลองทำตามที่แนะนำนะค่ะ ได้ผลอย่างไรจะบอกให้ทราบผลอีกครั้งค่ะ

เรียนคุณหมอปนดาครับ

คืออยู่ๆผมก็มีอาการปวดกรามด้านขวาบริเวณใต้ติ่งหู และทั่วๆบริเวณนั้นเลยครับ ไม่เคยโดนกระแทกหรืออะไรมาก่อนเลยครับ แบบว่านั่งๆคุยกับเพื่อน หันหน้าไปข้างขวาแล้วคุยน่ะครับ แล้วอยู่ๆมันก็ปวดแบบตึงๆ ขึ้นมาแบบทันทีครับ ไม่ได้ค่อยๆเป็นนะครับ

รู้สึกปวดเหมือนเป็นตะคริวเลยครับ ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ลองเอามือไปคลึงๆนวดๆก็ไม่ดีขึ้น แล้วเหมือนจะบวมหน่อยๆด้วยครับ แล้วก็ยังไม่หายเลย ตอนขบกรามก็จะปวดชัดเจนครับ เป็นมาจะวันนึงแล้วครับ ลองอ้าปากดูแล้ว ไม่มีเสียงอะไรครับ และอ้าได้จนสุดอย่างที่เคยทำได้ แต่ตอนใกล้จะอ้าสุดก็จะปวดมากขึ้นครับ แต่ถ้าอยู่เฉยๆ หุบปาก หรือพักกรามอย่างที่คุณหมอแนะนำก็จะแค่รู้สึกตึงๆครับ..

ผมอยากทราบว่ามันเกิดจากอะไรครับ แล้วมันเป็นอาการของโรคอะไร? ผมเองก็งงและสงสัยมากครับ เพราะมันหาสาเหตุอะไรไม่ได้เลยแล้วก็ไม่เคยเป็นแบบนี้ครับ และจะมีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง และจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ครับ...

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

เรียนคุณวิน

ปัญหาที่คุณเล่าให้ฟัง คงไม่รุนแรงเท่าไร อาจเป็นเพราะลักษณะของโครงสร้างของข้อต่อของคุณ อาจจะมีความไม่สมดุลอยู่บ้าง เช่น อาจมีฟันที่สบกันไม่พอดี ระหว่างฟันบนกันฟันล่าง บางคนฟันบนยื่นไปทางด้านหน้ามากกว่าฟันล่าง ทำให้ข้อต่ออาจเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย ถ้ามีการใช้งานมากๆ หรือไม่เหมาะสม เช่น เคี้ยวของแข็ง บ่อยๆ ในกรณีของคุณเกิดขึ้นตอนช่วงหันหน้าไปทางขวา แล้วรู้สึกปวดตึง ๆ ขึ้นมาทันที อาจเป็นไปได้ที่จะมีปัญหาที่กระดูคอส่วนบนร่วมด้วย ไมทราบว่าปวดคอบ้างหรือไม่ ขอแนะนำให้ปฏิบัติการพักกราม ไปเรื่องๆ รักษาท่าทางในการทำงาน เช่น การนั่งให้ถูกวิธี คือพยายามนั่งหลังตรง อย่านั่งหลังค่อม ในการทำงาน หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็ง ผลไม้แข็ง ก็จะช่วยได้

อาการของคุณไม่น่าเป็นห่วงค่ะ น่าจะหายได้เร็ว

ปนดา

คือว่านู๋ก็มีอาการคล้ายๆคนอื่นเขาอ่ะคะ

ก็คือ มีอาการมาตั้งแต่ปีใหม่

ตอนนี้อ้างปากได้ปะมาณ1ข้อนิ้วชี้ก็ประมาณ 2-2.5 เซน

แต่ไม่มีอาการปวกนอกจากเวลากินข้าว

บางครั้งเวลาไปดูหนังกินป๊อปคอร์นอยู่ดีๆก็อ้างปากไม่ได้แล้วก็ปวดมาก

มีเสียงดังก๊อกเมื่ออ้างปากมากกว่า 2.5 เซน

นู๋ไปหายหมอมาประมาณเกือบๆ 2 เดือนเขาให้ทำอย่างที่คุณหมอบอกค่ะ และถ้าปวดมากๆให้กินพารา

ตอนนี้ไม่ค่อยปวดเท่าไรแต่อ้างปากได้เท่าเดิมแล้วก็มีเสียงดังเหมือนเดิม

เขาเลยบอกให้นู๋ใส่เครื่องพักกรามโดยไม่บอกว่ามันหน้าตามันเป้นอย่างไร

แล้วให้นู่ไป x-ray พอดูฟิลม์ก็บอกให้นู๋ไปถอนฟันคุดทั้งๆที่มันยังไม่ขึ้นเลย

เขาบอกว่าต้องถอนไม่งั้นใส่เครื่องมือไม่ได้ ดูแค่ฟันไม่ได้บอกนู๋เลย

ว่าอาการขากรรไกร/กรามนู๋เป็นไงมั่ง

ปล.นู๋เป็นคนนอนกัดฟันดังมากๆๆ ตั้งแต่เด็กๆตอนนี้20ค่ะ

เพื่อนๆที่ห้องนอนไม่ค่อยหลับเขาบอกว่าเสียงเหมือนมีคนทำถนนเลย

เรียน น้องก็อป

ได้ฟังปัญหาของหนูแล้วรู้สึกเห็นใจหนูมาก ปัญหาของหนูค่อนข้างชัดเจนว่าเกิดจากข้อต่อขากรรไกร (กราม)มันล็อค ไม่ทราบว่าตอนเด็ก ๆ เคยมีอุบัติเหตุอะไรเกี่ยวกับกรามไหม เช่นล้มคางกระแทกพื้น ถ้าไม่มีก็อาจเกิดจากการนอนกัดฟัน

อาการของหนูเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับการทำงานที่ผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร ทำให้ข้อต่อขากรรไกรไม่สามารถเคลื่อนได้สุดช่วยได้ คนปกติจะอ้าปากธรรมดาได้ประมาณ 3.5 เซนติเมตร แต่ถ้าอ้าปากเต็มที่จริงๆควรทำได้ประมาณ 4.8-5 เซนติเมตร ถ้าอ้าปากได้เพียงแค่ 2.5 ซม.ก็แสดงว่าข้อต่อขากรรไกรติด เคลื่อนได้ไม่สุด ตอนนีเป็นมาได้ประมาณ 5 เดือนแล้ว ควรต้องรักษาอย่างจริงจังเสียที ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดปัญหามากกว่านี้ ปัญหาของน้องส่วนหนึ่งอาจเกิดจากพฤติกรรมการเคี้ยวอาหหารด้วย ควรสำรวจตนเองว่าเคี้ยวอาหารข้างเดียวบ่อยๆ หรือไม่ เคี้ยวอาหารเร็วเกินไปหรือไม่ เคี้ยวของแข็งๆ เหนียวๆ บ่อยหรือไม่ เช่น ขนมขบเคี้ยว หมากฝรั่ง เป็นต้น ถ้ามีปัญหาดังกล่าวก็ควรจะต้องปรับปรุงพฤติกรรมในส่วนนี้ก่อน ไม่เช่นนั้นจะแก้ปัญหานี้ได้ยาก เพราะถ้าหนูไปทำมันจะทำให้ข้อต่อลล็อคอีกได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงไปก่อนสักระยะหนึ่งเพื่อให้อาการดีขึ้นก่อน แล้วค่อยบริหารให้ข้อต่อมีความสมดุล ต่อไปก็จะไม่มีปัญหาอีก อาจารย์เคยมีผู้ป่วยที่เป็นแบบหนู อ้าปากได้ไม่ถึง 1 ซม.เขาปฏิบัติตัวได้ดี ตอนนี้อ้าปากได้สุด และไม่มีปัญหาอีกเลย หนูลองปฏิบัติตามที่อาจารย์แนะนำนะคะ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของขบเคี้ยว กรุบกรอบ หรือผลไม้แข็ง กรอบ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล มะม่วงดิบ ในช่วงนี้

2. ถ้ามีปัญหาชอบเคี้ยวอาหารข้างเดียวก็ควรจะ ต้องพยายามเคี้ยวอีกข้างด้วยค่ะ จะได้ทำให้ข้อต่อมีความสมดุลมากขึ้น

3. ควรเคี้ยวอาหารให้ช้าลง จะทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ควบคุมได้ง่าย การเคื่อนไหวเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดการล็อคได้อีก

4. หลีกเลี่ยงการที่ต้องอ้าปากค้างนานๆ ไปสักระยะหนึ่งนะคะ เช่น ถ้าต้องไปหาหมอฟัน ไปผ่าตัดหรือถอนฟันครุฑออกตอนนี้ น่าจะยังไม่เหมาะเพราะต้องไปนอนอ้าปากให้หมอทำอยู่นาน ตอนนี้อ้าปากยังไม่ได้มาก ถ้าต้องไปอ้าฝืนนานๆ จะยิ่งทำให้เจ็บปวดมากขึ้น

5. ควรลองปฏบัติการรักษาด้วยตนเองดังนี้

5.1 ต้องทำท่าพักกรามบ่อยๆ วิธีพักกรามง่าย ๆ โดยใช้ปลายลิ้นไปแตะบริเวณโคนฟันบนทางด้านหน้า ถ้าคุณทำถูกต้องฟันหน้าซี่บนและซี่ล่างต้องสบกันพอดีค่ะ บางคนที่มีฟันบนเหลื่อมกับฟันล่าง เวลาทำอาจรู้สึกแปลก ๆ แต่คุณจะรู้สึกได้ว่าฟันคุณสบกันดีขึ้น ทำการพักกรามบ่อย ๆ คิดได้เวลาไหนก็ทำ

5.2 ขยับข้อต่อขากรรไกรด้วยตนเอง โดย ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งนิ้ววางบนฟันล่างทั้งแถบของข้างตรงข้ามกับแขน เช่น ถ้าจะทำฟันล่างข้างซ้าย ก็ใช้นิ้วโป้งข้างขวา อีก 4 นิ้วที่เหลือจับอยู่ใต้ขากรรไกรซ้าย เพื่อยึดขากรรไกรซ้ายให้มั่น จากนั้น ออกแรงกดลงตรงๆบนฟันล่างแล้วปล่อยเป็นจังหวะ ประมาณ 20-30 ครั้ง ทำ 2-3 รอบ ถ้าทำแล้วรู้สึกดีขึ้น ให้เปลี่ยนทิศทางเป็นดึงมาทางด้านหน้าบ้างก็ได้

5.3 ฝึกอ้าปาก โดยใช้ปลายลิ้นไปแตะที่โคนฟันบนไว้ แล้วอ้าปากช้าๆ โดยที่ปลายลิ้นไม่หลุดออกจากโคนฟันบน การทำเช่นนี้จะช่วยควบคุมให้ข้อต่อเคลื่อนไหวได้สมดุลย์ขึ้น และจะไม่เจ็บ ไม่ลั่น พยายามทำ เช่นนี้จนกว่าจะอ้าปากได้กว้างขึ้น

ถ้าได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างไรเขียนมารายงานหน่อยนะคะ

ปนดา

เรียนคุณหมอค่ะ

หนูมีอาการ ปวดกรามที่อยากจะถามค่ะ หนูเพิ่งจะเกิดอาการได้สองวัน อาการเป็นดังนี้คะ จะรุสึกปวดๆ ตรงกรามด้านขวา เมื่อเอามือกดจะรุสึกว่าแข็งๆ เหมือนเป็นก้อน แล้วมี

อาการเจ็บด้วยค่ะ เวลากลืนน้ำลาย เคี้ยวอาหาร ก็เจ็บค่ะ ไม่ทราบว่า อาการแบบนี้ คืออะไรคะ แล้วหนูควรจะรักษาอย่างไร ต้องไปหาหมอเลยรึป่าวคะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยคะ

เรียนคุณ Preaw

โดยทั่วไปคนที่มีปัญหาปวดกรามจากความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร มักไม่มีความเจ็บปวดจากการกลืนอาหาร จะปวดจากการเคี้ยว อาหารมากกว่า คุณเพิ่งเริ่มเป็นใหม่ ๆ ถ้าไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน เช่น ได้รับบาดเจ็บอะไรมาก่อน ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ทาง หู คอ จมูก นะคะ ให้เขา screen ก่อนว่าเป็นปัญหาจากระบบอื่น เช่น ตอ่มน้ำหลือง หรือต่อมนำลายอักเสบ ก่อนนะคะ ถ้าแพทย์บอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ค่อยเข้ามาปรึกษาใหม่นะคะ

ปนดา

เรียนคุณหมอ ครับ.

อาการของผมเป็นมาหลายปีแล้ว คือที่กรามด้านขวาถ้าผมบดเคี้ยวอาหาร หรือกัดฟันโดนเน้นด้านขวา ให้ฟันมาชนกัน จะรู้สึกเหมือนกรามเคลื่อนนิดๆ จะมีอาการปวดนิดๆ

แต่พออ้าปากสุด กรามด้านขวาที่รู้สึกปวด รู้สึกเคลือ่นๆ มันมีเสียงลั่นในหัว "กึ๊ก" ความดังเบาจะแล้วแต่ช่วงที่เคี้ยวอาหาร เช่นตอนเช้าตื่นนอนมายังไม่ได้รับประทานอะไร ยังไม่ได้เคี้ยวอะไร พออาหารเช้า คำแรกที่เคี้ยว มันจะปวดกึ๊ก มีเสียงเหมือนเคลือนๆ ที่ด้านกรามขวา แล้วก็จะเจ็บ พออ้าปากสุด ก็ดังกึ๊ก แล้วก็หาย เหมือนกรามเคลือ่นกลับเข้าที่

ตอนนี้จะทานอะไรลำบากมาก ปวดไปหมด

ไม่ทราบว่าเกี่ยวอะไรกับก่อนหน้านี้หรือ่ปาวครับ คือฟันด้านซ้ายผมผุ ลึก แล้วยังไม่ได้รักษารากฟัน ก็เน้นเคี้ยวแต่ด้านขวา มาเป็นปี พอตอนนี้กลับไปเคี้ยวได้านซ้ายแล้ว

กลับมาเจอปัญหานี้....ไม่ทราบว่าควรทำอย่างไรดีครับ. กลัวกรามค้างแล้วเอาลงไม่ได้

ขอคำแนะนำด้วยครับ. ถ้าต้องไปพบแพทย์ ควรต้องไปที่ไหนอย่างไรครับ.

ขอบคุณมากๆ ครับ.

โอม.

เรียนคุณโอฒ

ปัญหาปวดกรามของคุณน่าจะมาจากการใช้งานอย่างไม่สมดุลเป็นเวลานาน เพราะจากประวัติค่อนข้างชัดเจนเรื่องการเคี้ยวอาหารข้างเดียวมานาน พอกลับมาเคี้ยวอีกข้างหนึ่งทำให้ร่างกายยังไม่สามารถปรับตัวได้ทัน เพราะมันเกิด imbalance เกิดขึ้นแล้ว คงต้องแก้ปัญหาเรื่องกรามอักเสบก่อน เพราะถ้าปวดแบบนี้อาจมีการอักเสบด้วย โดยใช้น้ำแข็งประคบ หลีกเลี่ยงการบาดเจ็บซ้ำ โดยการพักกรามบ่อยๆ และไม่เคี้ยวของแข็ง แล้วค่อยปรับสมดุลของกล้ามเนื้อ เรียงตามลำดับดังนี้ค่ะ

1.ถ้ามีอาการปวดมากให้ใช้ถุงนำแข็งห่อผ้าขนหนูชุบน้ำหมาดๆ ประคบบริเวณที่ปวด 20 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อลดอาการอักเสบ อาการบวม

2. ทำท่าพักกรามบ่อย ๆ (ช่วยไปอ่านวิธีการใน post ที่ 68)ทำบ่อยๆ นะคะ คิดได้เมื่อไรก็ทำ เวลาทำท่าพักกรามไม่มีใครรู้ว่าเราทำอะไร เพราะเราสามารถทำได้ในขณะหุบปาก

3. พยายามหลี่กเลี่ยงการเคี้ยวอาหารที่แข็ง กรอบ หรือเหนียว เกินไป

4. ฝึกให้กรามทำงานให้สมดุลขึ้นโดย ใช้ปลายลิ้นไปแตะที่ด้านหลังโคนฟันหน้าซี่บนก่อนที่จะอ้าปาก เวลาอ้าปากให้ปลายลิ้นแตะไว้ตลอด จะทำให้อาการคลิ๊กในลดลง และยังทำให้กรามล่างเคลื่อนไหวอยู่ในแนวที่สมดุล ไม่เบี่ยงออกนอกลู่นอกทาง ให้ฝึกทำบ่อยๆหน้ากระจก จะได้ฝึกควบคุมการเคลื่อนไหวของกราม

ลองทำแค่นี้ดูก่อน ถ้าอาการดีขึ้น จะเพิ่มท่าให้ค่ะ

ปนดา

ขอบคุณมากๆๆ คร๊าบ จะทำปฏิบัติตามครับ.

ปล. ต้องทานยาแก้อักเสบอะไรหรือปล่าวครับ.

ถ้าใช้นำแข็งประคบ และปฏิบัติตัวตามที่แนะนำแล้ว อาการปวดยังไม่ดีขึ้น ควรไปปรึกษาทันตแพทย์ค่ะ อาจารย์ไม่ใช่แพทย์จึงไม่สามารถแนะนำเรื่องการรับประทานยาได้ค่ะ

ปนดา

เคี้ยวอาหาร(กระเพาะหมู)แล้วรู้สึกปวดกรามมาก ๆ เลยค่ะ ลามไปเป้นปวดหัวด้วย ไม่ทราบว่ามันจะเกี่ยวกับการที่มีโรคอะไรหรือเป่ล่าคะ เพราะช่วงนี้เหมือนเคี้ยวอะไรที่เหนียวหน่อยก้อปวดอ่าค่ะ

เรียนคุณณิชา

เรื่องการเคี้ยวของเหนียว ๆ แล้วปวดกราม เกี่ยวข้องกันแน่นอนค่ะ เพราะการที่เราเคี้ยวได้เราต้องใช้กรามเนื้อรอบๆข้อต่อขากรรไกรในการบดเคิ้ยวอาหารนะคะ ถ้าของที่เคี้ยวเหนียวกล้ามเนื้อก็ต้องทำงานหนัก ทำให้กล้ามเน้อล้า เราก็จะรู้สึกปวด กล้ามเนื้อมัดหนึ่งที่ใช้ในการเคี้ยวอาหารจะอยูบนกระโหลกศีรษะ ตงด้านข้างเหนือบริเวณทัดหนูเล็กน้อย กล้ามเนื้อนี้อาจเกิดการล้าทำให้ปวดและทำให้ปวดศีรษะได้ด้วยค่ะ ก็เหมือนกันเราเดินอยู่บนพื้นทราย หรือโคลน เรายังรู้สึกเหนื่อยล้าได้ง่าย เพราะทรายมันหนืดกว่าเดินบนพื้ฯธรรมดา ดังนั้นขอให้ทำท่าพักกรามและหลีกเลี่ยงการเคี้ยวของเหนียวและแข็งไปก่อนนะคะ อาการคงจะดีขึ้นค่ะ

ปนดา

เอ่อ สวัสดีครับ คือผมก็มีปัญหาเวลาอ้าปากอ่ะครับ พออ้าปากแล้วขยับไปทางซ้าย

มันจะมีเสียงกึก ๆ ถ้าขยับมากมันก็จะมีเสียงมากอ่ะครับ รู้สึกรำคาญมาก

แต่ว่าไม่มีอาการปวดกรามอะไรนะครับ เป็นมาได้เกือบปีแล้ว หมอให้ยามากิน

แต่ก็ไม่หาย จนได้มาเจอคำแนะนำของคุณหมอ...

การบริหารกรามที่ให้เอาลิ้นไปแตะเพดานบนแล้วอ้าปากอ่ะ ผมเข้าใจนะครับ

แต่ผมสงสัยตอนพักกรามอ่ะครับ ให้เอาปลายลิ้นไปแต่โคนฟันบน "ทางด้านหน้า"

แล้วฟันจะสบกันยังไง พอทำแล้วหน้าตามันจะเหมือนลิงอ่ะครับ

(ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกรึเปล่า)เอ่อ ขอคำแนะนำอีกทีนะครับ ถ้ามีรูปประกอบด้วย

ก็จะดีมากเลย...ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ

 แสดงภาพ A แสดงความสัมพันธ์ของหัวกระดูกขากรรไกรล่างกับหมอนรองกระดูก (ชิ้นเล็กๆตรงกลาง ที่ผิดปกติ คือปกติหัวกระดูกจะอยู่ใต้ต่อส่วนท้ายของหมอนรองกระดูก แต่ในภาพจะพบว่าหัวกระดูกจะค่อนไปอยู่ทางด้านหลังของหมอนรองกระดูก ทำให้เวลาอ้าปากหัวกระดูกต้องปีนขึ้นไปบนส่วนหลังของหมอนรองกระดูก (B=>C) ทำให้เกิดเสียงดังคลิก พอหัวกระดูกปีนขึ้นไปได้ก็จะลากหมอนรองกระดูกไปทางด้านหน้า (D) จนกระทั่งอ้าปากสุด พอจะหุบปากหมอนรองกระดูกกับหัวกระดูกขากรรไกรก็จะเคลื่อนกลับมาทางด้านหลัง ในช่วงท้ายหัวกระดูกก็จะปีนกลับออกมาจากหมอนรองกระดูก มาอยู่ที่ด้านหลังของหมอนรองกระดูก (E=>F) ทำให้เกิดเสียงคลิกอีกครั้ง ดังนั้นเราจึงได้ยินเสียงดังคลิ๊กทั้งในช่วงอ้าปากและหุบปากสลับกัน โดยที่จะยังไม่มีอาการเจ็บปวด แต่ในคนที่มีภาวะเช่นนี้ ก็จะเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาปวดกรามได้ ถ้าไม่ระมัดระวังในการเคี้ยวอาหาร

ตอบคุณCreep

ได้อธิบายกลไกการเกิดเสียงดังในข้อต่อขากรรไกรให้อ่านแล้ว แต่สำหรับเรื่องท่าพักกรามนั้น คุณทำถูกต้องแล้วค่ะ ถ้าคุณทำแล้วรู้สึกว่าหน้าเหมือนลิง แสดงว่าลักษณะการสบกันของฟันบนกับฟันล่างของคุณเป็นแบบ Retrusion คือฟันล่างซี่หน้าจะอยู่หลังฟันบนซี่หน้า แต่ลองสังเกตดูวิคะเวลาคุณทำท่าพักกราม ฟันซี่บนกับซี่ล่าง(หน้า)จะสบตรงกันพอดี ช่วงแรกๆ จะทำแล้วรู้สึกเมื่อยเพราะกล้ามเนื้อกำลังปรับตัว ถ้าทำบ่อยๆ จะค่อยๆดีขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับคำตอบ

แล้วผมจะฝึกบ่อย ๆ ได้ผลยังไงจะมาเล่าให้ฟังนะครับ

ขอขอบพระคุณคุณหมออีกครั้งนะครับสำหรับคำแนะนำ... -/\-

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้มีปัญหาปวดกรามด้านขวาตรงบริเวณด้านหน้าหูตรงบริเวณข้อต่อกรามค่ะเนื่องจากถูกกระแทกจากทางด้านซ้าย ลองอ้าปากขยับกรามไปทางซ้าย-ขวาดูไม่มีอาการปวดแต่จะมีเสียงกึกๆบ้่างทั้งซ้ายและขวาค่ะ ไม่มีอาการบวมมีแต่อาการปวดอย่างเดียวค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ ควรจะไปหาหมอไหมคะ

ตอนอายุ 12-13 เคยไปหาคุณหมอมาเนื่องจากเมื่อยกรามมาก คุณหมอบอกว่าเพราะว่าเคี้ยวของเหนียวๆมาก หรือเคี้ยวมากเกินไปทำให้กรามอักเสบ หลังจากทานยาก็หายไปไม่มีอาการอีก แต่จะเกิดอาการเป็นบางครั้งถ้าทานอะไรที่เหนียวมากๆ นานๆ ก็จะเกิดอาการเมื่อยกรามขึ้นมาอีก (ที่บอกว่าเมื่อยเพราะว่าไม่ได้ปวดค่ะ)

และเมื่อ 3-4 ปีก่อนนี้ เคยไปหาหมอฟันและทางหมอฟันได้แนะนำให้ทำที่ครอบฟันเพราะว่าฟันสึกเนื่องจากนอนกัดฟัน (คุณหมอว่าน่าจะเกิดจากความเครียดจากการทำงานถึงทำให้นอนกัดฟัน) ก็ได้ใส่อยู่เรื่อยๆจนกระทั่งออกจากที่ทำงานก็ไม่ได้ใส่ต่อ เพราะคิดว่าไม่เครียดแล้ว แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมาก็มีอาการปวดกรามขึ้นมาอีกโดยรู้สึกปวดตรงข้อต่อกรามทั้งสองข้าง บางครั้งรู้สึกปวดไปถึงหูด้วย เลยนำที่ครอบฟันมาใส่ตอนนอนก็ช่วยได้บ้างอาการที่มีอยู่ประมาณ 3-4 วันก็หายไป สาเหตุที่เกิดอาการปวดกรามเพราะอะไรคะ และที่ปวดไปถึงหูด้วยเป็นเพราะอะไรคะ เมื่อเป็นแล้วควรทำอย่างไรบ้างคะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

เรียนคุณผึ้ง

ปัญหาปวดกรามที่เป็นอยู่ อาจแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบที่ 1 คือได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระแทกจากทางด้านซ้าย ทำให้มีอาการปวด ซึ่งคุณไม่ได้บอกว่ากระแทกรุนแรงแค่ไหน แต่จากที่ได้เล่าว่ายังสามารถอ้าปากได้ ไม่มีอาการบวม ก็คาดว่น่าจะไม่รุนแรงอะไร ถ้ายังมีอาการปวดอยู่ก็คงต้องรอใช้น้ำแข็งใส่งถุงประคบตรงกรามประมาณ 15-20 นาที ทำวันละ 2-3 ครั้งต่อวัน หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็ง หรือเหนียว อาการก็น่าจะดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้นคงต้องไปปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด การรักษาทางกายภาพบำบัดที่สามารถลดการอักเสบได้ดี เช่น การทำอัลตร้าซาวนด์ เป็นต้น

แบบที่ 2 ที่เป็นปัญหาของคุณ น่าจะเกิดจากการนอนกัดฟัน และลักษณะการเคี้ยวอาหารซึ่งอาจไม่สมดุล ซึ่งทั้ง 2 อย่างอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อข้อต่อขากรรไกรอย่างสะสมได้ค่ะ คือทีละเล็กทีละน้อย โดยเราไม่รู้ตัว ดิฉันมีความเห็นว่าคุณควรใส่ที่ครอบฟันต่อไปค่ะ เพราะการนอนกัดฟันอาจไม่เกี่ยวกับความเครียดทั้งหมด อาจเกียวกับลักษณะการสบกันของฟันก็เป็นได้ ส่วนการเมื่อยกรามเป็นอาการแสดงทีบงบอกถึงการล้าของกล้ามเนื้อรอบๆข้อต่อขากรรไกร ดังนั้นในช่วงที่มีการเมื่อยล้าควรหลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารทีแข็งหรือเหนียว ดังที่ได้แนะนำไปแล้ว และควรทำท่าพักกรามบ่อยๆ ก็จะช่วยลดอาการเมื่อยได้บ้างค่ะ อ่านใน postที่ 69 (ถ้าจำไม่ผิด) เกี่ยวกับวิธีการพักกรามนะคะ

ปนดา

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบ

ได้ลองทำการพักกรามและประคบน้ำแข็งแล้ว อาการปวดเริ่มลดลงบ้างแล้วค่ะ

จะลองทำดูอีก 2-3 วันถ้าไม่ดีขึ้นจะไปปรึกษาแพทย์ค่ะ

ตอบปัญหาไวมากเลยค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

เรียน คุณหมอ

ดิฉันได้ไปถอนฟันกรามซี่ที่ 2 ด้านล่าง ข้างซ้าย

หลังจากถอนมามีอาการปวดด้านในที่ถอน และมีอาการแก้มบวม ได้ทางยาแก้อักเสบและยาแก้ปวดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ อาการบวมลดลง แต่อาการปวดยังไม่หาย จึงได้ไปหาทันตแพทย์ พบว่า หลังจากถอนฟันไปแล้วไม่มีก้อนเลือดมาปิดรูฟัน จึงทำให้โพรงกระดูกฟันเปิด จึงทำให้ปวด คุณหมอได้ใส่ยามาให้ อาการปวดน้อยลง แต่ยังมีการเจ็บที่กรามด้านซ้ายอยู่เหมือนเดิม คือเมื่อเอามือไปโดน ก็เจ็บทันที จนขณะนี้ เป็นเวลาครบ 2 สัปดาห์แล้ว ยังไม่ค่อยปกติเลย และจะมีอากรตึง ๆ ที่ขากรรไกรด้วยค่ะ

จึงไม่ทราบว่าจะมีอะไรผิดปกติหรือไม่ รบกวนช่วยตอบด้วยค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

กิตติกา

เรียนคุณกิตติกา

อาการปวดกรามทางด้านซ้ายน่าจะมีความสัมพันธ์กับการถอนฟัน ไม่โดยตรงก็โดยอ้อมได้ค่ะ การที่มีอาการแก้มบวมหลังจากถอนฟันแสดงว่าคงมีการอักเสบมากจากการถอนฟัน การได้ยาลดการอักเสบคงช่วยได้มาก ถ้ากรามได้รับการกระทบกระเทือนมาระหว่างถอนฟันก็อาจเป็นผลให้เกิดการอักเสบได้เช่นกัน แต่ร่างกายเราก็พยายามจะรักษาตัวเองอยู่แล้ว เมื่อเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ เราอาจเริ่มรู้สึกตึงๆ ได้ เพราะร่างกายเราจะสร้างเนื้อเยื่อแผลเป็นขึ้นมาสมานเนื้อเยื่อที่ได้รับอันตราย เนื้อเยื่อแผลเป็นอาจหดรั้งทำให้เรารู้สึกตึง ในช่วงนี้ถ้าไมอาการบวมมากเราอาจใช้การนวดเบาๆ บริเวณที่เจ็บ หรือบริเวณแก้มและขากรรไกร ถ้าเจ็บมากกดยังไม่ได้ก็ใช้วิธีคลึงก็ได้ จะทำให้เนื้อเยื่อแผลเป็นนุ่มตัวขึ้นอากรปวด ตึงจะลดลง จะได้อ้าปากได้ง่ายขึ้น ช่วงนี้คงต้องระวังเรื่องการเคี้ยวอาหาร ควรรับประทานอาหารที่นุ่ม ไม่กรอบ ไม่แข็งนะคะ เพราะเนื้อเยื่อแผลเป็นยังไม่แข็งแรง คงต้องรออีกประมาณ 2 สัปดาห์น่าจะดีขึ้นกว่านี้มาก ถ้ายังมีอาการบวมก็อาจใช้น้ำแข็งประคบก่อน ประมาณ 15-20 นาที วันละประมาณ 2-3 ครั้งค่ะ

ขอให้หายเร็วๆนะคะ

ปนดา

สวัสดีครับขอบคุณมากเลยอาการที่ว่าผมเป็นเลยครับจะแก้อย่างไรดีมีปวดคอปวดหัวอย่างที่ว่าจริงๆ

เรียนคุณหมอ (ชศหรบ)

เนื่องจากดิฉันเป็นคนที่นอนกัดฟัดมากค่ะ

ตั้งแต่เด็ก ตอนนี้ก็อายุ 30 ปีแล้วยังกัดอยู่เลย

ไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรเพราะดอนนี้เมื่อยกรามมากเลย

เลยคิดว่าเป็นสาเหตุมาจากการนอนกัดฟันค่ะ

เพราะปกติก็ไม่ได้ทานอาหารที่แข็งๆเท่าไหร

จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรค่ะมี 2 อาการค่ะ

1.กัดฟันเวลานอน

2.เมื่อยกรามและล่า

และสาเหตุของการกัดฟันและหนทางแก้ไขค่ะเพราะเริ่มรู้สึก

ว่าจะเป็นกังวลและเร่มเครียดค่ะเวลาเมื่อยกรามค่ะ

จึงขอรบกวนคุณหมอตอบด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท