บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ2)


 บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน
คณะสหเวชศาสตร์
5 กรกฎาคม 2550


          คณะกรรมการประเมินตรวจสอบคุณภาพภายในระดับหน่วยงานย่อย ของคณะสหเวชศาสตร์  ประจำปี พ.ศ. 2550  ได้ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานด้านต่างๆ ของหน่วยงานย่อย  ซึ่งประกอบด้วย  4 ภาควิชา  และ 1 สำนักงาน  เป็นผลให้ผู้บริหารที่รับผิดชอบงานในต่ละหน่วยงานย่อยของคณะ  และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานย่อย   ได้ร่วมกันพิจารณากำหนดทิศทางการพัฒนา และกรอบเวลาในการดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ดังต่อไปนี้

ด้านภาควิชาเทคนิคการแพทย์

ข้อเสนอแนะให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 ทิศทางการพัฒนา

ระยะเวลาแก้ไข/พัฒนา 

• ด้านการเรียนการสอน    
1. ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นิสิต อาจารย์ และบุคลากรให้มากขึ้นเช่น การอบรมคุณธรรมจริยธรรม

เพิ่มจำนวนกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมบรรจุลงในแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2551 และจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้น

เริ่มตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2550
2. ควรจัดโครงการหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นิสิต อาจารย์ และบุคลากร เข้าวัดมากขึ้น เช่น การทำบุญ การไปเวียนเทียน การทำความสะอาดวัด เพิ่มกิจกรรมถวายเทียนพรรษา การถวายสังฆทาน  เวียนเทียน  ฟังเทศน์  ถวายผ้าป่า  พัฒนาภูมิทัศน์วัดวาอารามลงในแผนฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2551 เริ่มตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2550
3. ให้มีการจัดซื้อวัสดุเพื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสามารถสั่งซื้อวัสดุได้ทันการเรียนการสอน เพิ่มครุภัณฑ์ให้เพียงพอกับจำนวนนิสิต ภายในเดือนตุลาคม 2550
• ด้านการบริหารจัดการ    
1. การติดตามงานต่าง ๆ ยังขาดความสม่ำเสมอ กำหนดระบบและกลไกในการติดตามงานให้ชัดเจน ภายในเดือนตุลาคม 2550
• ด้านการประกันคุณภาพภายใน    
1. บุคลากรของภาควิชาฯ มีการหมุนเวียนระหว่างการลาศึกษาต่อและการกลับมาปฏิบัติงานทำให้การเข้าใจในงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาไม่ต่อเนื่อง และระบบประกันคุณภาพการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สนับสนุนให้อาจารย์ทุกท่านเข้าร่วมสัมมนาการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกำหนดการของคณะในปีงบประมาณ 2551
2. จำนวนบุคลากรมีน้อย ภาระงานมีมาก ส่งผลให้การดำเนินงานในเรื่องของการรวบรวมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ กระทำได้ค่อนข้างช้า สรรหาบุคลากรมาช่วยดูแลงานทางด้านเอกสาร ภายในเดือนธันวาคม 2550

 

ด้านภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

ข้อเสนอแนะให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 ทิศทางการพัฒนา

ระยะเวลาแก้ไข/พัฒนา 

1. ระดับการประเมินตรวจสอบมาตรฐานด้านงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ต้องปรับปรุง

จัดกิจกรรมหรือโครงการที่กระตุ้นการสร้างผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์สำหรับคณาจารย์และผู้ช่วยสอนของภาควิชาฯ

ภายในเดือนพฤษภาคม 2551
2. ภายในเดือนพฤษภาคม 2551การพิจารณาตนเองพบว่าคณาจารย์ในภาควิชา มีคุณวุฒิทางการศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดทำให้การวางแผนเรื่องอัตรากำลังหรือกลุ่มวิจัยได้ภาพที่ไม่ชัดเจน จัดทำแผนพัฒนาคณาจารย์ของภาควิชาฯ ในด้านการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท หรือปริญญาเอก ภายในเดือนพฤษภาคม 2551
3. ส่งเสริม/ให้ความรู้แก่อาจารย์ใหม่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้ของอาจารย์เกี่ยวกับนวัตกรรมการสอน จัดกิจกรรมหรือโครงการการจัดการความรู้ในภาควิชาฯ ในด้านการเรียนการสอน ภายในเดือนพฤษภาคม 2551
4. ควรพิจารณาโครงการ กิจกรรม ที่นำมาปรับปรุง แก้ไขจุดอ่อนอยู่เสมอ สร้างระบบการติดตามโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่ภาควิชาฯ รับผิดชอบอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ภายในเดือนพฤษภาคม 2551

 

ด้านภาควิชารังสีเทคนิค

ข้อเสนอแนะให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 ทิศทางการพัฒนา

ระยะเวลาแก้ไข/พัฒนา 

1. ควรจัดทำสรุปผลการดำเนินงาน ของทุกโครงการ และประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

กำหนดให้การรายงานผลการดำเนินงาน และประเมินผลการดำเนินงานเป็นวาระหนึ่งของการประชุมกรรมการบริหารภาควิชาทุกๆ 3 เดือน และนำผลการประเมินมาพิจารณาในการจัดทำแผนปฏิบัติการ ปีต่อไป

เริ่มตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2550
2. ไม่มีบุคลากรที่ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูล และควรเก็บเอกสารให้เป็นระบบ หาผู้รับผิดชอบเก็บรวบรวมข้อมูล และเอกสารต่างๆ ให้เป็นระบบ เริ่มตั้งแต่เดือน  ตุลาคม  2550

ด้านภาควิชากายภาพบำบัด

ข้อเสนอแนะให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 ทิศทางการพัฒนา

ระยะเวลาแก้ไข/พัฒนา 

• ด้านการเรียนการสอน    
จำนวนอาจารย์มีน้อย ภาระงานสอนของอาจารย์แต่ละท่านจึงมีปริมาณมาก ซึ่งมีผลกระทบต่อภาระงานด้านการวิจัย และการขอตำแหน่งทางวิชาการ

สรรหาบุคลากรให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นให้เป็นไปตามกรอบอัตรากำลัง

เริ่มตั้งแต่เดือน  ตุลาคม  2550
• ด้านการวิจัยและงานสร้างสรรค์    
อาจารย์ยังมีประสบการณ์ในการทำวิจัยไม่มากนัก การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยยังมีไม่มากนัก จัดกิจกรรมเสริมความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัย ตามกำหนดการของคณะในปีงบประมาณ 2551
• ด้านการบริการวิชาการ    
จำนวนอาจารย์มีน้อย การจัดโครงการหรือกิจกรรมใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้การบริการที่ครอบคลุมและได้กลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นเป็นไปได้ยาก สรรหาบุคลากรให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นให้เป็นไปตามกรอบอัตรากำลัง เริ่มตั้งแต่เดือน  ตุลาคม  2550
• ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม    
1. จำนวนกิจกรรมทางด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมยังมีค่อนข้างน้อย จัดกิจกรรมเกี่ยวกับด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมให้มากขึ้น ตามกำหนดการของคณะในปีงบประมาณ 2551
2. นิสิตมีตารางเรียนค่อนข้างแน่น จึงมีเวลาไปเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ น้อย จัดตารางเรียนให้นิสิตสามารถที่จะไปเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น ภายในเดือนตุลาคม 2550
• ด้านการบริหารจัดการ    
การติดตามงานต่าง ๆ ยังขาดความสม่ำเสมอ กำหนดระบบและกลไกในการติดตามงานให้ชัดเจน ภายในเดือนตุลาคม 2550
• ด้านการประกันคุณภาพภายใน    
1. บุคลากรของภาควิชาฯ ทุกคนมีความรู้และเข้าใจในงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาไม่มากนัก จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดทุกเดือน
2. จำนวนบุคลากรมีน้อย ภาระงานมีมาก ส่งผลให้การดำเนินงานในเรื่องของการรวบรวมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ กระทำได้ค่อนข้างช้า สรรหาบุคลากรมาช่วยดูแลงานทางด้านเอกสาร เริ่มตั้งแต่เดือน  ตุลาคม  2550

 

- C -

 

<<กลับไป        ถัดไป>>


 

หมายเลขบันทึก: 126795เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท