บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ1)


บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน
คณะสหเวชศาสตร์
5 กรกฎาคม 2550


ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

ข้อเสนอแนะให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 ทิศทางการพัฒนา

ระยะเวลาแก้ไข/พัฒนา 

1. ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นิสิต อาจารย์ และบุคลากรให้มากขึ้นเช่น การอบรมคุณธรรมจริยธรรม

เพิ่มจำนวนกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมบรรจุลงในแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2551 และจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้น

เริ่มตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2550
2. ควรจัดโครงการหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นิสิต อาจารย์ และบุคลากร เข้าวัดมากขึ้น เช่น การทำบุญ การไปเวียนเทียน การทำความสะอาดวัด เพิ่มกิจกรรมถวายเทียนพรรษา การถวายสังฆทาน  เวียนเทียน  ฟังเทศน์  ถวายผ้าป่า  พัฒนาภูมิทัศน์วัดวาอารามลงในแผนฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2551 เริ่มตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2550

ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน

ข้อเสนอแนะให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 ทิศทางการพัฒนา

ระยะเวลาแก้ไข/พัฒนา 

1. ดำเนินการด้านภาระงานของอาจารย์ให้เด่นชัด และการกำหนดเกณฑ์ภาระงานขั้นต่ำของอาจารย์ให้สอดคล้องกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของคณะฯ ตลอดจนสามารถนำมาใช้การพัฒนางานด้านการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นำผลงานวิจัยสถาบันเรื่องการวิเคราะห์สัดส่วนภาระงานของอาจารย์คณะสหเวชศาสตร์  ปีการศึกษา 2546 – 2548 มาวิเคราะห์หาเกณฑ์ภาระงานขั้นต่ำของภาระงานแต่ละด้าน  เพื่อกำหนดเกณฑ์ภาระงานขั้นต่ำของอาจารย์ที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ   และให้สอดคล้องกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของคณะฯ 

เริ่มตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2550
  จัดทำแบบกรอกภาระงานระบบ Excel ใหม่แก่คณาจารย์เพื่ออำนวยความสะดวกในการกรอกภาระงาน ให้เป็นปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2550
  จัดประชุมชี้แจงเกณฑ์ภาระงานขั้นต่ำที่คณะกำหนด เพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน  และจัดให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การกรอกภาระงาน  โดยกระบวนการ KM  เริ่มตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2550
2. ส่งเสริมให้อาจารย์ได้มีการวิจัยที่นำมาสู่การพัฒนาด้านการเรียนการสอนให้มากขึ้น เช่น ส่งเสริมให้มีการทำบทเรียนช่วยสอน การสร้างบทเรียนผ่านระบบเครือข่าย

จัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาอาจารย์ด้านการสร้างสื่อการสอน  ทั้งงบประมาณฝึกอบรม  และเครื่องมือ เช่น คอมพิวเตอร์

ภายในเดือนมิถุนายน 2551
  พัฒนาบุคลากรด้านสื่อ-โสตฯ  ให้สามารถสนับสนุนการผลิตสื่อการสอนของอาจารย์ ภายในเดือนมิถุนายน 2551
  ส่งเสริม สนับสนุน โครงงานนิสิตที่เกี่ยวกับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ภายในเดือนมิถุนายน 2551

3. ควรส่งเสริมให้อาจารย์มีทักษะด้านการวิจัย เพื่อการพัฒนาด้านการเรียนการสอน และให้ได้มาซึ่งผลงานหรือนวัตกรรม

จัดโครงการพัฒนาอาจารย์  ทั้งในรูปแบบฝึกอบรม สัมมนา วารสารสโมสร     และแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ด้านการวิจัย การบูรณาการงานวิจัยเข้ากับการเรียนการสอน ให้มากขึ้น ภายในเดือนมิถุนายน 2551
4. คณะอาจมีการสำรวจความต้องการพัฒนาตนเองของคณาจารย์ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลวางแผน และจัดสรรงบประมาณพัฒนาคณาจารย์ ซึ่งอาจทำในลักษณะวิจัยสถาบัน สำรวจความต้องการพัฒนาตนเองของคณาจารย์ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลวางแผน และจัดสรรงบประมาณพัฒนาคณาจารย์ เริ่มตั้งแต่เดือน กันยายน 2550

ด้านการพัฒนาสถาบันและบุคลากร

ข้อเสนอแนะให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 ทิศทางการพัฒนา

ระยะเวลาแก้ไข/พัฒนา 

1. เพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงบประมาณ ใช้ข้อมูลจากงานวิจัย เรื่อง “ค่าใช้จ่ายต่อหัวของนิสิตสาขาวิชาทางด้านสหเวชศาสตร์ทุกสาขา”  เพื่อเป็นข้อมูลช่วยตัดสินใจ ใช้วางแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณเพื่อการศึกษา เริ่มตั้งแต่เดือน กันยายน 2550
2. ข้อมูลที่นำเสนอสินทรัพย์ถาวรไม่ชัดเจนควรชี้แจงที่มา ปรับแก้การรายงานงบประมาณครุภัณฑ์ โดยแยกค่าเสื่อมราคา แสดงให้ชัดเจน เริ่มตั้งแต่เดือน กันยายน 2550
3. เพิ่มความรู้ ทักษะ และศักยภาพ ของบุคลากรทุกระดับได้ปริมาณมาก โดยประหยัดงบประมาณ คณะหรือภาควิชาจัดโครงการประชุมวิชาการ เพื่อสนับสนุนให้อาจารย์และบุคลากรมีเวทีนำเสนอผลงานได้สะดวก ไม่ต้องเดินทาง  ไม่เสียงบประมาณมาก และเข้าร่วมได้ทุกๆ คน เริ่มตั้งแต่เดือน กันยายน 2550

ด้านระบบการประกันคุณภาพ

ข้อเสนอแนะให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 ทิศทางการพัฒนา

ระยะเวลาแก้ไข/พัฒนา 

การตั้งเป้าหมายของการประกันคุณภาพที่ท้าทายและสูงกว่าปีที่ผ่านมา ตั้งค่าเป้าหมายของการประกันคุณภาพโดยวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง นำมากำหนดเป็นค่าเป้าหมายที่ท้าทายและสูงขึ้น เริ่มตั้งแต่เดือน กันยายน 2550

 -B-

 

<< กลับไป        ถัดไป>>

                                

หมายเลขบันทึก: 126767เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท