เรื่องเล่าเด็กวงโยฯ>>เริ่มเล่นยูโฟเนียม


แม้ว่าจะอกหักมาจาก Section อื่น แต่เมื่อได้มาเล่นยูโฟเนียมก็รู้สึกผูกพัน และรักเครื่อง เป็นธรรมดาของนักดนตรี ที่จะหวงเครื่องดนตรีของตัวเอง

ต่อจากบันทึกที่แล้ว หลังจากที่ย้ายเข้ามาอยู่ Section ยูโฟเนียมแล้ว ก็เริ่มฝึกซ้อม เริ่มตั้งแต่การฝึกลม การหายใจทางปากเพื่อเก็บลมเวลาเป่า การฝึกกล้ามเนื้อท้องด้วยท่าต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อท้องแข็งแรง ( เวลาเก็บลม ) ( การฝึกลม การออกกำลัง จะต้องทำทุกวันและทุกครั้งก่อนจับเครื่อง เพื่อเป็นการ วอร์ม อัพ ร่างกาย )

ครั้งแรกนั้น รุ่นพี่จะยังไม่ให้จับเครื่อง แต่จะให้เป่าเมาท์พีชก่อน ผู้เขียนก็เป่าแต่เมาท์พีชมาเป็นเวลาเกือบ 2 อาทิตย์ เป่าจนกว่าจะได้เสียง Long Tone เป็นที่น่าพอใจ และสามารถไล่สเกลโน้ตได้เพียงแค่เป่าด้วยเมาท์พีช ( เค้าว่ากันว่า การฝึกเป่า Long Tone กับเมาท์พีชจนหางเสียงไม่ตกนั้น ก็เท่ากับเป็นการฝึกลม ซึ่งจะทำให้ไม่มีปัญหาเวลาเป่ากับเครื่อง และการตัดลิ้นเพื่อความสั้นยาวของจังหวะโน้ต )

หลังจากนั้นรุ่นพี่ก็ให้จับเครื่องแล้วค่า อิอิอิ เริ่มสนุกกับการเล่นยูโฟเนียม มีปุ่มกด ( ลูกสูบ ) เพียง 3 - 4 ปุ่ม แต่สามารถไล่โน้ตได้ตั้งแต่เสียงสูงเสียงกลางเสียงต่ำ น่าแปลกมั้ยหล่ะ รุ่นพี่สอน ได้เรียน ได้เล่น จึงรู้ว่า นอกจากตัวลูกสูบแล้ว รูปปากของเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเสียงสูงต่ำได้ ถ้าเป่าเสียงสูงปากก็จะเม้มมากแล้วฉีดลมเข้าไป ถ้าเป่าเสียงต่ำก็คลายปากออก

บางครั้งเวลาเล่นเสียงสูงจะเจ็บปากค่ะ เพราะบางทีก็ใช้วิธีการกดเมาท์พีชกับปากแน่นแล้วเป่าออกไป ( ซึ่งเป็นวิธีการที่ผิด ทำได้ แต่ไม่ควรทำ ) เอาเมาท์พีชออกมาทีมีรอยเป็นวงรอบปากเลย หุหุหุ

ในช่วงนี้เริ่มหัดเป่าตัวโน้ต ไล่สเกลโน้ตต่างๆ ร่วมถึงการเรียนโน้ตดนตรีสากล ( โน้ตบรรทัด 5 เส้น ) แล้วค่ะ เครื่องยูโฟเนียม ใช้โน้ตกุญแจฟา เหมือนกับเครื่องเบสอื่นๆในวง ใกล้ล่ะ ใกล้ล่ะ ใกล้จะต่อเป็นเพลงล่ะ อิอิอิ

วันนี้มีภาพ ยูโฟเนียมมาให้ดูด้วยค่ะ

                              

นี่คือ เครื่องยูโฟเนียมแบบ 4 ลูกสูบปกติจะใช้กับการเล่นในวงคอนเสิร์ต ( นั่งเล่น ) ผู้เขียนก็ใช้เครื่องแบบนี้แหล่ะค่ะ แต่ว่าเป็นสีเงิน

 

 

 

 

ลักษณะเวลาถือก็จะเป็นแบบนี้ค่ะ

 

 

 

ส่วนภาพนี้เป็น Euphonium Marching ใช้สำหรับเล่นลงสนามเดินขบวน และการเล่นแบบดิสเพลย์ ( ขบวนแปลภาพ ) ในสนามค่ะ ( ผู้เขียนก็ใช้เครื่องแบบนี้ตอนไปแข่งที่ต่างประเทศค่ะ )

 

เวลาถือในสนามก็จะเป็นแบบนี้ค่ะ

ภาพสุดท้ายนี่คือเมาท์พีช จริงๆแล้วมีหลายขนาดตามขนาดของเครื่องค่ะ

หมายเลขบันทึก: 125153เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)
ได้รู้เรื่องดนตรีอีกเยอะเลย น่าเสียดายถ้าบล็อคยังใส่เพลงได้ คงได้ฟังเสียงเป่าของเจ้าของบล็อคแน่ๆเลย

คุณสิทธิ์ชัย มาเยี่ยมบล็อกเป็นคนแรกเลย

ถ้าเป่าตอนนี้ เสียงคงเพี้ยนแป่งๆ ห่างมาหลายปีแล้วค่ะ ถ้าจะต้องเป่าอีกครั้ง คงต้องฟื้นระบบกันอีกรอบ

เป็นเครื่องดนตรีที่ดูสวยงามมากเลยนะครับ คิดว่าเสียงคงจะเพราะมาก ๆ ด้วย...

ผมไม่เคยเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้ครับ ไม่ทราบว่าจะหามาเล่นหรือทดสอบได้ที่ไหนครับ ???

สวัสดีค่ะ คุณaneak09 ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมบล็อก เครื่องเล่นยูโฟเนียมเสียงเพราะมากค่ะ เสียงมันจะทุ้มและนุ่มค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเอนก ศรีงาม ถ้าสนใจอยากลองเล่น คงต้องไปขอยืมน้องๆจากวงโยฯสถาบันต่างๆค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าน้องๆเค้าจะยอมหรือเปล่า เพราะนักดนตรีส่วนใหญ่จะหวงเครื่องค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่มาเยี่ยมบล็อก

  • เป่าไม่ง่ายเลยนะครับ
  • กว่าจะเป่าได้ท่าทางนานมาก
  • เป็นผมยอมแพ้
  • ไปเป่ากบเล่นกับเพื่อนๆๆแล้วครับ
  • ฮ่าๆๆ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

แรกๆก็เป่ายากค่ะ แต่ได้ฝึกบ่อยๆทักษะก็ดีขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ เพิ่งจะได้รู้จักเครื่องดนตรีชนิดนี้นี่แหละค่ะ เคยดูวงโยธวาธิต แต่ไม่เคยสังเกต ท่าทางจะเล่นยากนะคะ ต้องเตรียมปอด ได้ออกกำลังไปในตัว ดีค่ะ ได้สองอย่างเลย

สวัสดีค่ะ คุณนายดอกเตอร์

เครื่องดนตรีชนิดนี้ไม่ค่อยมีใครรู้จักค่ะ หนูเองก็เพิ่งรู้จักตอนได้เข้าไปอยู่วงโยฯค่ะ ช่วงอยู่วงโยฯร่างกายแข็งแรงค่ะ เพราะต้องออกกำลังกายทุกวัน แฮะๆๆๆ ดำด้วย

อ่านแล้วนึกถึงตอนเด็กสมัยอยู่วง ผมก็เล่นเครื่องยูโฟเนียมเหมือนกัน คุณChabu ตอนเด็กคงตัวใหญ่พอสมควรถึงมีแรงแบกเครื่อง ho ho

powerเดกยูโฟเนียม หุหุ

ตอนนิหนูก้ออยุวงโย เหมือนกัน เล่นยูโฟเนียมด้วยค่ะ เวลาซ้อมเหนื่อยมากค่ะ ทั้งมัชชิ่งแล้วก็เรื่องเป่าเครื่อง

ผมเล่นยูโฟเนียมอยู่ครับ  มันก็นุกดีน่ะแต่ว่าเครื่องมันใหญ่ไปเราเลยไม่เค่ยชอบนักเราชอบทำเป็ดมากกว่าแต่คูรจับเราเป่าไม่เปงไร   เล่นเครื่องนี้ก็  ง่ายๆๆๆ

เราไล้เสียงวันเดียวได้    แค่มี  3ที่กด   โด.ไม่กด

เร  ไม่กดตัวกลางตัวเดียว

มี   ก็กดง่ายๆๆกด2ตัวที่อยู่ใกล้เรา

ฟา กดตัวไกล้ๆๆเรา1ตัว

ซอล ม่กดแต่  ออกเสียดังกว่า โด ต่ำ

ลา  กด เหมือน มี  แต่ออกเสียงใช่ลมมากกว่า

ที  ตัวกลางใช่ลมมากเลยพอที่เดียว 

โดสูง   ไม่กด  ใช่ลมมากที่สุด   

เรื่อง ทีแฟร์ส  คงไม่ต้องบอกเดียว   ยาวเลย

สวัสดีครับ

  • ผมเคยเห็นนักศึกษาหอบเครื่องดนตรีจำพวกแตร ตัวใหญ่ๆ ปากแตรบานๆ ไปขึ้นแท็กซี่
  • คนขับอีกคนตะโกนบอก "ถ้าแตรรถเอ็งเสียงไม่ดัง ยืมไอ้นี่ของพี่เขาเป่าก็ได้"

เค้าก็เคยเล่นยูโฟเนียมมาก่อน แต่ตอนนี้ปันใจมาเป่าบริโทนแล้ว ม่านรู้ไอ้เจ้ายูโฟมันจาน้อยใจอะป่าว

ผมได้เล่นเครื่องนี้ครับ

คือ ไม่ทราบว่า คุณแม๊กซ์ บอกปุ่มกดไม่ตรงกับตัวโน๊ตรึเปล่าคะ คือว่าเราก็เป่ายูโฟเหมือนกันค่ะ มี3ลูกสูบ แต่ว่า ตัวทีแฟลชต่ำอ่ะ ไม่กด ตัวโด ไม่กดตรงกลาง ตัวเร กดที่ตัวหน้ากับตัวกลาง ตัวมีแฟลชกดที่ตัวหน้าตัวเดียว ตัวมีตรงกดตัวกลาง ตัวฟาไม่กด ตัวซอล กดเหมือนเรคือตัวหน้ากับตัวกลางแต่ว่าเป่าดันลมมากกว่า ตัวลากดตัวกลาง ตัวทีแฟลชสูงไม่กดแต่เป่าดันลมเพิ่มขึ้นไม่ใช่หรอคะ

อ่า พี่กานต์ที่ไป DCI เค้าก็เล่นเครื่องนี้เหมือนกัน

หนูชอบพี่เค้ามากเลยพี่เค้าเก่งมากๆเลย

แล้วเสียงของยูโฟฯ ก็นุ่มเพราะดีด้วย

ชอบค่ะ

อืมเพิ่งเข้าวงโย ได้เล่นยูโฟเนียม พอดีเลย

เราก้อเด็ก โยเช่นกัน เราเป่า ฮอร์น key F อ่ะคงรู้อย่าเนอะ สุดยอดไปเลย ยูโฟเนียมเนี่ย น่าทึ่งมากกับข้อมูลของเทอจริง ๆ เลยอ่ะ นับถือ นับถือ

ผมกำลังจาได้เป่ายูโฟเนียมคับอยากเป่ามากๆเลย

อยากได้วิธีการเล่นยูโฟเนียมแบบ 4 สูบ ใครมีช่วยส่งข้อมูลให้ด้วยครับ

จะไว้สอนนักเรียนครับ [email protected]

ที่วงโยฯหนุก้อเล่นยูโฟเนียม

เวลาเป่าตอนกีฬาสีเหนื่อยสุดๆ หนักด้วยอ่ะ แหะๆ

เคยเล่นกับโรงเรียนอื่นผสมวงกันระหว่างโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมกับโรงเรียน

แม่จะเราวิทยาคม หรือเรียกว่า ม.จ. สนุกมากค่ะ ได้รู้จักเพื่อนต่างโรงเรียนได้รุ้วิธี

การเล่นหรือการบรรเลงของโรงเรียนเพื่อนบ้านนะคะ หนูเล่นทรัมเป็ตค่ะ

อย่าลืมนะคะ ม.ร.ว กับ ม.จ. เป็นเพื่อนรักกันค่ะ

ทาม ไม เป่า เม่า อยาก กาน ออก เสียง ยาง ไง มิ รู้ ไคร รู้ ช้วย บอก ที นะ คาฟ

เล่นเป็นแต่3สูบ 4สูบเขาเล่นยังงัย???

จริงมั้ยที่เค้าว่าคนที่จะเป่ายูโฟเนียมได้ต้องริมฝีปากหนา แล้วมีวีดีโอสอนมั้ย การวางนิ้วของน้องติ๊กต๊อกถูกต้องคับ

[email protected] ลองมาพูดกานดูนะคับ

ผมก็เล่นยูโฟเหมือนกาน อยากรู้หลายเรื่องเลย

มาคุยกานนะ

ตอนนี้ยังเล่น ยุโฟเนียมอยู่

ไม่ยากเเละก้อไม่ง่าย

เล่นเพลง มหาฤกษ์ สดุดีฯ สรรเสรฯ กราวกีฬา เพลงชาติ

สนุกค่ะ

ตอบคำถาม ให้จบก่อน แล้วพรุ่งนี้จะเอาคำตอบมาเฉลย เมื่อตอบคำถามแล้วตั้งจิตตั้งใจอธิฐานขอพรได้ 1 ข้อ เราจะเอาใจช่วย ( 2 แรงดีกว่าแรงเดียวนะ)

ห้ามโกงเด็ดขาด นะค๊า!!!!!!!!!!!!!!!!

1. คุณมีผมสีเข้มหรือสีอ่อน

2. ถ้าเกิดได้ไปเดท คุณจะเลือกไปกินข้าว2ต่อ2 หรือไปปาร์ตี้

3. สีโปรดของคุณคืออะไร ระหว่าง ชมพู, เหลือง, ฟ้าอ่อน , หรือ เขียวน้ำทะเล

4. กิจกรรมที่คุณโปรดปรานมากที่สุดระหว่าง โต้คลื่น , เสก็ต , หรือ สกี

5. ถ้าจะเลือกท่าเรือระหว่าง อู่เรือรบเก่า , อู่แปซิฟิค หรือ อู่วิคตอเรียซีเคร็ต คุณจะเลือกอันไหน

6. รัฐที่คุณชอบที่สุดคือรัฐใดระหว่าง แคลิฟอร์เนีย , ฟลอริดา , หรือ โอไฮโอ

7. ในฤดูร้อนคุณจะไป ทะเล หรือ จะไปที่ๆเย็นกว่านี้

8. เกิดเดือนอะไร

9. คุณจะนั่งอืดอยู่ที่บ้านหรือ ออกไปเที่ยวกับเพื่อน

10. ชื่อคนที่เป็นเพศตรงข้ามกับคุณ

*** *** *** =====อธิษฐาน===== *** *** ***

อย่าลืมทำใจให้สงบก่อนนะ***เริ่ม เลย***

*********** ********** ********* ******** ******* ****** ***** **** ***

*คำตอบ*

1. สีเข้ม *** เซ็กซี่ ~ สีอ่อน *** หวาน น่ารัก

2. ไปกินข้าว2ต่อ2 *** โรแมนติค ~ ไปปาร์ตี้ *** ขี้เล่น

3. ชมพู *** น่ารัก ~ เหลือง *** ชอบเสียงดัง ~ ฟ้าอ่อน *** ใจเย็น ~ เขียวน้ำทะเล *** แข็งแกร่ง

4. โต้คลื่น *** ว่องไว คล่องแคล่ว ~ เสก็ต *** เด็ดเดี่ยว ~ สกี *** กล้าหาญ

5. อู่เรือรบเก่า *** น่ากลัว ~ อู่แปซิฟิค *** สนุกสนาน ~ อู่วิคตอเรียซีเคร็ต *** เซ็กซี่

6. แคลิฟอร์เนีย *** คุณชอบอยู่กับคนมากๆ ~ ฟลอริดา *** ปาร์ตี้ในความร้อน ~

โอไฮโอ *** เงียบ เย็น

7. ทะเล *** ผิวสีแทน ชอบพระอาทิตย์ ~ ที่ๆเย็นกว่านี้ *** ผิวสีอ่อน และ หัวโบราน

8. มกราคม *** โด่งดัง ~ กุมภาพันธ์ *** น่ารัก ~ มีนาคม *** เสียงดัง ~ เมษายน *** ขี้เล่น ~

พฤษภาคม *** ใจเย็นมาก ~ มิถุนายน *** อารมณ์ดี ~ กรกฎาคม *** เรียบง่าย ~ สิงหาคม *** สนุกสนาน ~ กันยายน *** เงียบ ~ ตุลาคม *** กล้าแสดงออก ~ พฤศจิกายน *** ชอบยุ่งเรื่องคนอื่น(ทั้งทางดีและไม่ดี) ~

ธันวาคม *** อบอุ่น

9. อืดอยู่บ้าน *** น่าเบื่อ ~ ไปเที่ยวกับเพื่อน *** บ้าๆบอๆ

10. คนนั้นจะตกหลุมรักคุณ!!!!!

ถ้าคุณโฟสกระทู้นี้ไป 1 *** 5 เวป....คำอธิษฐานของคุณจะเป็นจิงภายใน6เดือน

6 *** 10 เวป....คำอธิษฐานของคุณจะเป็นจิงภายใน2อาทิตย์

11 เวปขึ้นไป.....จะเป็นจิงเร็วมาาาาาาก ตรงใจบ้างมั้ยค่ะ................

กระต่ายน้อง แห่งแดนมายองเนส

เมาส์คงหนักน่าดูนะ

เพื่อนเราเป่ายูโฟเนียม

ส่วนเราเป่าทรัมเป็ต

เมาส์ของยูโฟเนียมกับทรัมเป็ต

เอามาเทียบกันคงละเรื่องกันเลย

555

ถามจริงยูโฟเนียมเนี่ยราคามันจาแพงไปไหน

ผมเล่นยูโฟเนียมในวงโยทวาธิตแล้วพอผมอ่านดูเหมือนที่รูผมฝึกกับผมเป๊ะเยย ;) เมาส์พีชของยูโฟเนียมกับทรอมโบนใส่แล้วเล่นได้ด้วยเพราะในวงโยของผมมีแค่2เครื่อง(งบมันน้อย แป่ว) แต่มีเมาส์พีชของยูโฟเนียมแค่อันเดียวผมได้ไปแต่อีกคนได้ของทรอมโบนไป555+มันได้ของทรอมโบนไปแล้วได้ของยูโฟ

แก้ข่าว ผมเล่นยูโฟเนียมในวงโยทวาธิตแล้วพอผมอ่านดูเหมือนที่ครูผมฝึกกับผมเป๊ะเยย ;) เมาส์พีชของยูโฟเนียมกับทรอมโบนใส่แล้วเล่นได้ด้วยเพราะในวงโยของผมมีแค่2เครื่อง(งบมันน้อย แป่ว) แต่มีเมาส์พีชของยูโฟเนียมแค่อันเดียวผมได้ไปแต่อีกคนได้ของทรอมโบนไป555+มันได้ของทรอมโบนไปแล้วได้ของยูโฟเนียม

ตอนนี้ก็กำลังซ้อมเป่าอยู่เหมือนกัน อยากเก่งไวๆจัง

ตอนนี้เป่ายูโฟเนียมอยู่ เป่าจนเจ็บปากหมดแร้ว

หญิงกี้เด็กโยบุรีรัมย์พิทยาคม

อยากเล่นสเเนจังเเต่ได้เล่นยูโฟเนียมแทน

ถ้าเราฝึกเเล้วไม่เข้าใจก้อเอาโปรแกรมไซบีเรียสไปฝึกได้นะ

เพื่อช่วยหั้ยการเป่าดีขึ้น (จริงๆนะถ้าเราขยันฝึก)

ติดต่อได้ที่[email protected]

เล่นยูโฟเนียมเหมือนกันค่ะ ตอนแรกก็เล่นบาริโทน (เคยเล่นซูซาโฟนเหมือนกัน 555 แต่ที่บ้านไม่ยอม เลยลดลงมาเล่นยูโฟเเทน)

แต่มีความรู้สึกว่ายูโฟเนียมเป็นเครื่องที่มีเสน่ห์นะคะ

แบบว่าจะเมโลดี้ก็ไม่เชิง จะประสานก็ไม่ซะทีเดียว เสียงของมันอบอุ่นมากค่ะ เราฟังแล้วสบายใจมาก ><

เราว่าทุกเครื่องมีความโดดเด่นในตัวหมดนั่นแหละค่ะ ถ้าเรารักที่จะเล่นจริงๆ

ตอนหัดยูโฟเนียมแรกๆ มันไม่ง่ายเลยค่ะ แต่พอเล่นไปนานๆเราก็ชิน

แล้วก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ อยู่วงโยฯมาจะ 2 ปีแล้วค่ะ ไม่เสียใจเลยที่เล่นเครื่อง bass

ยิ่งเป็นผู้หญิงด้วย ก็ทำให้เรารู้ค่ะว่าเราทำได้ ;))

สู้ๆนะคะเด็กวงโยฯทุกคน พยายามหาความรู้ใหม่ๆ เอาเทคนิคต่างๆมาปรับใช้ให้เล่นในแบบของเรา

เป็นกำลังใจให้เด็กวงโยธวาทิตทุกคนค่ะ

ผมเล่นยูโฟเนียมเหมือนกันแต่ยังเล่นไม่ค่อยเป็น

อยากเล่นเก่งเหมือนคนอื่นบ้างแต่ก็ยังไม่ถนัด

เลยอยากขอวิธีการเล่นคับ

เด็กวงโยธวาทิตร.ร.พรต

เราเป่ายูโฟมา2ปีปีนี้ปีที่3ก้ได้มาเป่าบาริโทนเครื่องใหม่ (แห่ๆ) เครื่อง2เครื่องนี้เป่าคล้ายๆกัน เสียงยูโฟจะนุ่มมากกกกกก แต่บาริโทนจะออกแนวแข็ง ตอนบีบเสียงสูงนี้ยากมาก และเจบปากมากด้วย

เป่า ยู โฟร จนเมื่อน เรย

ผมเล่นยูโฟเนียมยังไม่เก่งครับ เล่นเพลงชาติยังไม่ถูกจังหวะเลย แต่ผมว่ายูโฟเนียมเป็นเครื่องเล่นที่มีความสนุกในระดับสูงครับ

หนูอยุ10ขวบ หนูก้อเล่น ยูโฟเนียม น่าจะหนักประมาณ 3กิโลได้อะค่ะ

เราก้เป่ายูโฟ แอดเฟสมาคุยได้นะ

หนูเพิ่งเข้าวงโยได้หนึ่งวันหนู G.5  ค่ะ ตอนที่จะเข้าเลือกทรัมเป็ต เเละเพื่อนก้อชวนเล่น เมลโลโฟน เเล้วตอนที่เข้าจริง Teacher เค้าเลือกยูโฟเนียม มันเครื่องใหญ่มากตอนเเรกหนูก้อคิดว่าน่าจะยากมากเเต่เล่นไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก้อเป่าได้ชิวเลย พี่อยู่  G.8 เค้าสอนค่ะ ✌

 

สวัสดีค่ะ ถึงจะรู้ว่าบล็อกนี้ผ่านมา10กว่าปีแล้วก็ตาม พอเห็นปีแล้วใจหายเลย555 หนูเป็นเด็กอายุ13ปี รูปร่างอ้วน ครูเป็นคนเลือกเครื่องให้ หนูได้ยูโฟเนียม ตอนแรกก็โกรธมาที่ครูเลือกเครื่องใหญ่ๆให้ สุดท้ายเราก็คิดในแง่ดีว่า เราไม่ได้เป็นคนเลือกดนตรี แต่ดนตรีเป็นคนเลือกเราเองต่างหาก ต่อมาก็เห็นเพื่อนคนอื่นเขาอยู่ด้วยกัน แถมยังได้เครื่องเล็กๆ ทั้งที่ร่างกายไม่ได้แตกต่างกันเลย หนูโกรธมาก โมโหมาก แต่สุดท้ายพอมาฝึกเล่นจริงๆ กลับเล่นได้เร็วกว่าคนอื่นๆ เพียงแค่หนึ่งสัปดา หนูก็เป่าถึงเสียงที่แปด หนูดีใจมาก หนูเริ่มตั้งใจมากขึ้น แต่มีปัญหาตรงที่ พี่คนฝึกสอน พี่เขาค่อนข้างดุ เป็นผู้หญิง มีแฟนเป็นหัวหน้าวงด้วย พี่เขาสอนประมาณหนึ่งบรรทัด หนูก็เป่าได้ในสองสามวัน แต่ก็ต้องเป่าอยู่ที่เดิมเพราะ ไม่กล้าบอก มันอึดอัดมาก จริงๆหนูเป็นคนไม่ชอบเข้าสังคมอยู่แล้วด้วย มันอึดอัด กลัว ไม่ชอบมาก ผ่านไปได้เดือนหนึ่ง ก็เริ่มสนิทแค่นิดเดียวเอง แล้วตอนนี้กำลังฝึกเพลงกาวกีฬา มีsoloด้วยแล้วคือเสียงสูงมากก ขนาดพี่ที่สอนยังต้องสยบ อยากบอกพี่เขาเหลือเกินว่า (อย่าดุหนู) เอาใจช่วยให้ตัวเองนะ แล้วก็เอาใจช่วยคนที่เจอปัญหาเช่นกัน : A

สวัสดีค่ะ ถึงจะรู้ว่าบล็อกนี้ผ่านมา10กว่าปีแล้วก็ตาม พอเห็นปีแล้วใจหายเลย555 หนูเป็นเด็กอายุ13ปี รูปร่างอ้วน ครูเป็นคนเลือกเครื่องให้ หนูได้ยูโฟเนียม ตอนแรกก็โกรธมาที่ครูเลือกเครื่องใหญ่ๆให้ สุดท้ายเราก็คิดในแง่ดีว่า เราไม่ได้เป็นคนเลือกดนตรี แต่ดนตรีเป็นคนเลือกเราเองต่างหาก ต่อมาก็เห็นเพื่อนคนอื่นเขาอยู่ด้วยกัน แถมยังได้เครื่องเล็กๆ ทั้งที่ร่างกายไม่ได้แตกต่างกันเลย หนูโกรธมาก โมโหมาก แต่สุดท้ายพอมาฝึกเล่นจริงๆ กลับเล่นได้เร็วกว่าคนอื่นๆ เพียงแค่หนึ่งสัปดา หนูก็เป่าถึงเสียงที่แปด หนูดีใจมาก หนูเริ่มตั้งใจมากขึ้น แต่มีปัญหาตรงที่ พี่คนฝึกสอน พี่เขาค่อนข้างดุ เป็นผู้หญิง มีแฟนเป็นหัวหน้าวงด้วย พี่เขาสอนประมาณหนึ่งบรรทัด หนูก็เป่าได้ในสองสามวัน แต่ก็ต้องเป่าอยู่ที่เดิมเพราะ ไม่กล้าบอก มันอึดอัดมาก จริงๆหนูเป็นคนไม่ชอบเข้าสังคมอยู่แล้วด้วย มันอึดอัด กลัว ไม่ชอบมาก ผ่านไปได้เดือนหนึ่ง ก็เริ่มสนิทแค่นิดเดียวเอง แล้วตอนนี้กำลังฝึกเพลงกาวกีฬา มีsoloด้วยแล้วคือเสียงสูงมากก ขนาดพี่ที่สอนยังต้องสยบ อยากบอกพี่เขาเหลือเกินว่า (อย่าดุหนู) เอาใจช่วยให้ตัวเองนะ แล้วก็เอาใจช่วยคนที่เจอปัญหาเช่นกัน : A

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท