ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องเรียลลิตี้โชว์แก้จนของนายกรัฐมนตรี


       หนังสือพิมพ์แห่งหนึ่งได้โทรศัพท์มาถามความคิดเห็นของผม เกี่ยวกับเรียลลิตี้โชว์แก้จนของนายกรัฐมนตรีที่อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 16 – 20 มกราคม 2549 ผมได้ให้ความเห็นไป ซึ่งปรากฏรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับ 16 – 18 มกราคม 2549 ดังนี้
       “นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม อดีตประธานกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กล่าวว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะอย่างน้อยก็มีความพยายามที่จะทำ อยากลงไปดูของจริง อย่างน้อยก็ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับชาวบ้าน
ซึ่งคงเป็นศิลปะในการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างหนึ่งของนายกฯ เพราะรัฐบาลเปิดให้มีการลงทะเบียนคนจนมา 2 ปีกว่า และรัฐบาลได้ประกาศนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจนต่อเนื่องมา 2 ปีแล้วเช่นกัน
       หลายสิ่งหลายอย่างควรจะนิ่งได้แล้ว นโยบายน่าจะชัดเจนแล้วว่าจะเดินอย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไร ฉะนั้นจึงไม่รู้ว่าการที่นายกฯลงพื้นที่ในครั้งนี้นั้นอยู่ในแผนงานเดิมหรือเปล่า หากไม่ได้อยู่ในแผนที่วางไว้แสดงว่านโยบายแก้ปัญหาความยากจนยังไม่นิ่ง รัฐบาลยังคลำทางไม่ถูก แต่การที่นายกรัฐมนตรีลงทุนใช้เวลา 5 วันลงพื้นที่นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี
       แต่เมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่ของปัญหาคงเทียบกันไม่ได้ แต่คงเป็นประโยชน์กับประชาชนบ้างไม่มากก็น้อย”

ไพบูลย์   วัฒนศิริธรรม
17 มกราคม 2549

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12490เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วันนี้ยังมีความพยายามของสื่อมวลชน ในการขอความคิดเห็นในประเด็นนี้ จากปราชญ์ชาวบ้านด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท