จูงเด็กไปเที่ยว


ผ่านวันเด็กมาสองวัน ยังเหนื่อยไม่หาย ทำตัวเป็นเด็กสนุกสนานจูงกันไปเที่ยว

ตั้งแต่เช้าไปเดินเที่ยวงานวันเด็กที่สนามเด็กเล่นและสวนสัตว์จังหวัดนครปฐม บรรยากาศง่ายๆ กี่ปีกี่ปี ก็ยังคงเหมือนเดิม มีเด็กๆ มาร่วมงานมากมาย เดินไปตามซุ้มต่างๆ บริเวณสวนสัตว์นครปฐม สวนสัตว์ที่นี่ไม่เหมือนที่ไหน (มีสัตว์น้อยมาก) แต่ก็พอมีกวางมีนกให้เห็นบ้าง เด็กๆ ก็เล่นกิจกรรมกับพี่ๆ และดูสัตว์ไปด้วยก็เพลินดี บริเวณนี้ไม่ร้อนเท่าไร มีต้นไม้พอรำไร มีซุ้มสอนพับ เล่านิทาน หุ่นมือแล้วก็เล่นเกม

ถัดมาอีกหน่อยเป็นบริเวณสนามเล่นอำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม สนามเด็กเล่นที่นี่ก็พิเศษไม่เหมือนที่ไหน (ไม่มีของเล่นเลย) เพราะปัจจุบันย้ายของเล่นและไปสร้างสนามเล่นแห่งใหม่ที่นาสร้างจึงทำให้เด็กๆ ที่เคยมาที่นี่คงจะแอบคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ แต่สาเหตุที่ต้องจัดงานวันเด็กที่นี่คงเพราะมีความร่มเย็นและเป็นที่รู้จักมากกว่า

กิจกรรมวันเด็กที่พบเห็นเป็นส่วนใหญ่คือแจกขนมเด็กๆ และตอบคำถามเพื่อชิงรางวัล ดูแล้วเด็กๆ สนุกกันมาก ได้แสดงออกและได้รับความสนใจจากผู้ใหญ่ เด็กๆยิ้มแย้มกันหน้าบาน และที่สำคัญเด็กๆ คงดีใจที่พ่อแม่ผู้ปกครองมีเวลาให้พวกเขา มาเขามาเที่ยวและใช้เวลาอยู่ร่วมกัน

เดินเรื่อยไปถึงพระราชวังสนามจันทร์ พบกับกลุ่มอาจารย์และนักศึกษาของที่มหาวิทยาลัยศิลปากรพี่นั่งวาดรูป และทอผ้าให้น้องๆ ดู มีการสอนปั้นดิน จากคณะมัณฑนศิลป์ด้วย แต่เสียดายเด็กๆ เดินมากันไม่ค่อยถึงบริเวณนี้เท่าไร เพราะไกลเกินไป แต่กิจกรรมก็น่าสนใจ ทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์กันเต็มที่ 

ครึ่งวันผ่านไป เร็วจริงๆ แต่ก็มีอีกกิจกรรมที่วางแผนไว้ให้สำหรับเด็กคนสำคัญของครอบครัว คือชวนกันไปฟังเพลง ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ศาลายา ไม่ไกลจากบ้านเท่าไร ทำให้ใช้เวลาเดินทางไม่มาก โปรแกรมที่จองไว้เป็นการฟังดนตรีออเครสทราร่วมกับการแสดงละครเวทีของกลุ่มมะขามป้อม (ที่จริงแล้วผู้ใหญ่อยากดูมากกว่าเด็กอีกนะเนี่ย)

เมื่อไปถึงงานรีบเข้าไปจ่ายค่าบัตร ราคา 200 บาทต่อที่นั่ง รายได้ให้มูลนิธิเด็ก (ทำบุญไปด้วยนะ) เพราะเป็นการร่วมมือกันระหว่างมูลนิธิเด็ก ม.มหิดล นิตยสารรักลูก และอื่นๆ จัดงานนี้ขึ้น ชื่อว่า เพลงเด็กเสียงใสใจสะอาด เป็นการนำผลงานเพลงที่ส่งเข้าประกวดและผ่านการคัดเลือกของมูลนิธิเด็กนำมาประพันธ์ทำนอง และแสดงบนเวที ร่วมกับนักแสดงกลุ่มมะขามป้อม

 

ต้องบอกว่าสนุกมากๆ ไม่ได้ประเมินจากผู้ใหญ่ แต่สังเกตจากเด็กจริงๆ เพราะเด็กที่มาส่วนใหญ่จะมีมากับผู้ใหญ่หัวใจดนตรี ก็เลยสนุกสนานกันทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ส่วนน้องมุกเราได้มีการสอบถามก่อนไปแล้วว่าอยากไปไหม เขาบอกว่าอยากเพราะเคยพาไปดูซิมโฟนี มาก็ชอบ เขาจะนั่งดูเงียบ ไม่งอแง งานนี้เลยชอบใหญ่และมีละครเวทีด้วย ตอนจบออกเศร้านิดๆ น้องมุกก็แอบสะอื้นตามเคย

เสียดายที่ไม่สามารถนำภาพมาอวดกันได้ทั้งหมด แต่อยากบอกว่าดีมากๆ แต่เขาก็มีซีดีเพลงจำหน่ายเผื่อใครสนใจหาซื้อให้เด็กฟังกันได้ค่ะ

16.00 น.พอดี งานวันเด็กปีนี้ สนุกจริงๆ มื้อเย็นก็ไปทานอาหารกันก่อนกลับบ้าน

ถามน้องมุกว่าได้ประโยชน์อะไรในวันเด็ก เขาบอกว่า เพราะทุกคนเห็นความสำคัญของเด็กว่าเด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ที่ดีในชาติหน้า..เอ้ยภายหน้าค่ะ ^ ^"

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12440เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท