การทำปุ๋ยหมัก ( Composting ) ตอนที่ 6 การเลือกสถานที่


สถานที่ที่จะใช้หมักปุ๋ยไม่ควรอยู่ห่างจากบ้านมากเกินไป เพราะจะไม่สดวกเวลานำวัสดุต่างๆไปใส่ในถังหมัก ควรให้อยู่ในที่ที่ระบายน้ำได้ดี ควรอยู่ไม่ห่างจากก๊อกน้ำหรือแหล่งน้ำ ไม่ควรตั้งคอกหมักหรือถังหมักในที่โล่ง และควรตั้งอยู่บนพื้นดิน

            ตอนนี้คงทราบปัจจัยที่สำคัญในการหมักปุ๋ยแล้วนะครับ  ที่เล่าให้ฟังเป็นการหมักปุ๋ยที่บ้าน (  Backyard Composting )  ถ้าสนใจจะทำก็เริ่มกันเลยนะครับ  เริ่มกันที่การเลือกสถานที่นะครับ       

            สถานที่ที่จะใช้หมักปุ๋ยควรให้ห่างจากบ้านหรือรั้วบ้านเล็กน้อย  แต่ไม่ควรห่างมากเกินไป  เพราะจะไม่สดวกเวลานำวัสดุต่างๆไปใส่ในถังหมัก  และถ้าห่างมากเกินไปเราก็จะไม่ค่อยไปดูแล

            ควรให้อยู่ในที่ที่ระบายน้ำได้ดี  น้ำไม่ท่วม  เพราะถ้าคอกหมักหรือถังหมักถูกน้ำท่วมก็จะทำให้เกิดการบูดเน่าแทนที่จะเกิดการย่อยสลายตามธรรมชาติ

             

            ควรอยู่ไม่ห่างจากก๊อกน้ำหรือแหล่งน้ำ  เพราะบางครั้งถ้ากองหมักแห้งเกินไป  อาจจำเป็นต้องเติมน้ำลงในกองหมักเพื่อให้มีความชื้นที่เหมาะสม       

           บ้านเราแดดค่อนข้างจัด  ไม่ควรตั้งคอกหมักหรือถังหมักในที่โล่ง  เพราะอาจทำให้กองหมักแห้งเกินไป  ทำให้ต้องคอยเติมน้ำเพื่อเพิ่มความชื้นให้กับกองหมัก   ควรตั้งไว้ใต้ร่มไม้เพื่อให้มีแดดรำไร                   

           ถังหมักหรือคอกหมักควรตั้งอยู่บนพื้นดิน  ไม่ควรตั้งบนพื้นปูนหรือคอนกรีต  เพราะจะช่วยให้น้ำส่วนเกินซึมลงดินได้  และจะได้ประโยชน์จากใส้เดือน หนอนและจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในดิน

หมายเลขบันทึก: 124172เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท