การสกัดน้ำมันหอมระเหยจากยูคาลิปตัสด้วยไอน้ำ


น้ำมันหอมระเหยสามารถระเหยได้อย่างรวดเร็วที่อุณหภุมิห้อง

ยูคาลิปตัสมีน้ำมันหอมระเหยที่ใบ ดอก ผล กิ่ง ก้าน แต่จะสกัดน้ำมันหอมระเหยออกมาจากพืชชนิดนี้หากไม่มีเครื่องมือที่เหมาะสมจะกลายเป็นเรื่องยากเพราะไม่สามารถบีบ คั้น ต้ม แต่วิธีการผ่านไอน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 105 องศาเซลเซียสจะทำให้ไอน้ำแยกน้ำมันหอมระเหยและสารอินทรีย์ออกมาจากส่วนของพืชได้และต้องมีภาชนะแยกน้ำมันออกจากสารละลายส่วนอื่นทันทีที่ได้น้ำมัน ไม่เช่นนั้นน้ำมันจะระเหยไปในอากาศ อยากให้ได้น้ำมันหอมต้องทำในระบบปิดสนิท ภาชนะกลั่นควรเป็นหลอดแก้ว หากใช้โลหะจะทำให้สี กลิ่น เปลี่ยนไปจากเดิม สารที่สกัดได้นอกจากน้ำมันหอมระเหยแล้ว ส่วนของสารอินทรีย์ที่อยู่ใต้ชั้นน้ำมันนำมาใช้ป้องกันกำจัดแมลง และไรศัตรูพืช ทาผิวป้องกันยุงกัด ได้30นาที ฉีดพืชที่ความเข้มข้นสูงเกิน 5000พีพีเอ็ม.(สมุนไพรเพื่อการอารักขาพืชสูตร๑๐) อาจทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต  นำมาถูพืชไล่แมลงคลาน เชื้อรา ไรฝุ่น มด แมลงสาบ ไม่ทำลายกัดกร่อนผิวเฟอร์นิเจอร์ น้ำมันหอมระเหยยังสามารถฆ่าด้วงถั่วเขียวได้ดีมาก(อยู่ในระหว่างการทดลองทางห้องปฏิบัติการที่มทร.สุวรรณภูมิศูนย์หันตรา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

บ้านสมุนไพร odd

หมายเลขบันทึก: 123945เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดิฉันไปเวียตนาม เขามียูคาลิป เป็นขวดขาย

ราคาไม่แพง ซื้อมา 1ขวด ลองเอามาจุดอโรมา แต่กลิ่นฉุนมาก ไม่ทราบว่าเป็นเพราะไม่ใช่นำมันหอมระเหยหรือเปล่า

เป็นยูคาลิปตัสสกัดด้วยตัวทำละลายที่เป็นสารเคมีเช่นปิโตรเลียมอีเธอร์  เฮ็กเซน เป็นต้น ไม่ไช่สกัดด้วยไอน้ำ

บ้านสมุนไพร-odd

อยากรู้ว่าจะแยกน้ำมันหอมระเหยออกจากน้ำอย่างไร

แยกด้วยกระบอกแก้วสำหรับแยกน้ำมัน เนื่องจากน้ำมันมีความถ่วงจำเพาะน้อยกว่าน้ำ จึงลอยอยู่ชั้นบน กระบอกแยกนี้มีก๊อกเปิดให้น้ำมันออกชั้นบนที่ผิว และน้ำออกชั้นล่าง

บ้านสมุนไพร-odd

**มีข้อซักถามดังนี้ค่ะ**

-อยากรู้ว่าจะแยกน้ำมันหอมระเหยออกจากน้ำอย่างไร

-เครื่องมือ อุปกรณ์ มีอะไรบ้าง(และสามารถหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง...อยู่อุบลฯค่ะ) พอดีที่บ้านปลูกต้นยูคาลิปตัสหลายไร่ อยากใช้สิ่งที่มีให้เกิดประโยชน์และบังเอิญมีความคิดอยากทำน้ำมันหอมละเหยอยู่พอดีค่ะ

-อาจารย์ช่วยกรุณาบอกวิธีทำให้ละเอียดด้วยนะค่ะ อยากลองทำดู

-หรือส่งทางอีเมล์ [email protected]

-ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ผมไปเที่ยวเวียดนามมา ชาวบ้านขายน้ำมันยูคาสองข้างทาง ราคาไม่แพง มีทั้ง น้ำมันสีเขียวและน้ำมัน สีเหลือง ผมอยากทราบขั้นตอนวิธีทำ ว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง เพราะในเมืองไทยยูคามีมาก ท่านผู้มีความรู้ช่วยอนุเคราะห์ด้วย ผมขอบพระคุฯล่วงหน้านะครับ

ผมได้น้ำมันยูคาลิปตัสสีเหลืองมา ๑ ขวด เขาบอกว่าเป็นยูคาลิปตัสแห้ง ถ้าสดจะมีสีเขียว แยกน้ำมันทำไม่ยาก สามารถแยกน้ำมันโดยการต้มกับน้ำด้วยภาชนะปิด ในหม้อแบบหม้อนึ่งความดันต่อท่อออกมา ท่อนี้นำไปหล่อเย็นโดยแช่ในน้ำเย็นหรือน้ำธรรมดาก็ได้ ให้ท่อนี้(condenser)ยาวประมาณ1.5-2 เมตร ภายในท่อเกิดการควบแน่นเปลี่ยนสถานะของน้ำมันยูคาลิปตัสจากแก๊สกลายเป็นของเหลว จากนั้น ให้ของเหลวที่ได้หยดลงในกระบอกแยกน้ำมันออกจากน้ำ โดยน้ำมันเบากว่าน้ำจะลอยอยู่ชั้นบน ส่วนชั้นล่างเป็นน้ำ รินเอาชั้นบนออก(น้ำมัน) ส่วนชั้นล่าง(เอาไปผสมน้ำ5000เท่าฉีดฆ่าแมลงได้ (ใบสดมีน้ำมัน0.1%)โดยน้ำหนัก

odd-บ้านสมุนไพร

อยากได้น้ำมันหอมยูคาลิปตัสทำไงครา

ไปซื้อน้ำมันยูคาลิตัสมา น้ำสีขาวขวดละ 150 บาท ใช้ดีมากหมดแล้วไม่รู้จะหาซื้อได้ที่ใหนคาะ

อยากรู้ว่าสารที่แยกได้จากใบยูคาลิปตัสเนี่ยเค้าเรียกว่าอะไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท