รางวัลเด็ก..ดี


"คุณแม่ขา คุณครูบอกว่าหนูได้รางวัลเด็กดี ในวันเด็กปีนี้ รางวัลคืออะไรคะ" น้องมุกตะโกนเสียงใสมาแต่ไกลก่อนหน้างานวันเด็กเพียงไม่กี่วัน

แม่ก็คิดในใจว่าเอะ รางวัลที่ลูกพูดถึงคงหมายถึงของเล่น ตุ๊กตา หรืออะไรทำนองนี้ ที่จับต้องได้เล่นได้แน่ๆ แต่ในใจก็กลัวลูกผิดหวัง เพราะไม่แน่ใจว่าทางโรงเรียนจะให้อะไร ส่วนใหญ่ก็จะให้ใบประกาศมาหนึ่งใบทุกที (ที่จริงน้องมุกได้ใบประกาศจากการร่วมกิจกรรมต่างๆ มาหลายใบเหมือนกัน) นั่นแหละที่ทำให้กลัวว่าน้องมุกจะหวังว่าอยากได้ของขวัญแบบของเล่นของใช้มากกว่า ความต้องการของเด็กก็คงเป็นเด็กวันยังค่ำ เขาคงอยากได้อะไรที่ใกล้ตัวและเป็นประโยชน์สำหรับเขา แต่เราก็กลัวเขาจะผิดหวังเลยรีบบอกว่าอาจจะได้ใบประกาศอีกก็ได้นะคะ ... น้องมุกทำหน้าผิดหวังเล็กน้อย และบอกว่า "หนูว่าน่าจะได้เป็นของขวัญนา" น้ำเสียงยังคงวิงวอน เราเลยรีบหาโอกาสเหมาะบอกน้องมุกว่า

ที่หนูเป็นเด็กดีนี้ หนูหวังที่จะได้รางวัลหรือเปล่าคะ น้องมุกรีบสวนทันทีว่า "เปล่า" "แล้วหนูจะหวังว่าจะได้รางวัลเป็นอะไรทำไมล่ะ" เรารีบบอก น้องมุกก็ทำหน้างง

เราเลยรีบถามใหม่ "แต่ถ้าเราได้รางวัลเป็นความสุขหนูว่าดีไหม ความสุขที่ทำให้ทุกคนมีความสุข ทำให้แม่ดีใจ ทำให้ทุกคนภูมิใจ แม่ว่าก็เป็นรางวัลเหมือนกันนะ แล้วรางวัลก็กลับมาถึงตัวหนู หนูก็มีความสุขด้วยไง" น้องมุกทำท่าเหมือนเข้าใจ "รางวัลไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของเสมอไปนะลูก" น้องมุกก็ทำให้เข้าใจยิ่งขึ้น แล้วก็ยิ้มกว้างๆ บอกว่า "หนูได้รางวัลเด็กดี เพราะเด็กดีทำให้ทุกคนมีความสุข หนูก็มีความสุข" น้องมุกรีบสรุป "ใช่ ทำให้ทุกคนมีความสุขหนูก็มีความสุขด้วยนั่นแหละ" เรารีบย้ำอีกครั้ง "งั้นไม่ต้องมีรางวัลเป็นของก็ได้เนอะ" "ได้ค่ะ" น้องมุกตอบ

ไม่น่าเชื่อว่าเขาเข้าใจ เข้าใจจริงๆ นะคะ เพราะพยามบอกเขาว่าทำอะไรอย่างหวังรางวัลเลย รางวัลจะเป็นสิ่งที่ได้หลังจากที่เราได้ทำสิ่งหนึ่งไปแล้วคนอื่นเห็นว่าดี เหมาะสมจึงให้สมนาคุณ เป็นกำลังใจให้รางวัลมา ผู้ใหญ่มักชอบใบประกาศเพราะเก็บได้นานและเห็นชัดเจน เด็กๆ อยากได้ของเล่นของอะไรก็ได้ที่น่ารักๆ สมวัย ถ้าเราให้ของรางวัลกันเพื่อเป็นกำลังใจให้ทำดีต่อไปนั้นเป็นส่งที่ดี แต่กลัวน้องมุกจะเข้าใจผิดว่าทำอะไรก็ต้องได้รางวัลเสนอนะสิ เดี๋ยวจะยุ่งกันใหญ่

เราอยากให้เขาทำอะไรที่ไม่ต้องรอหวังรางวัล ทำไปเลยทำด้วยความตั้งใจ ไม่ต้องให้บอกและให้ทำดี เขาจะได้ความสุขใจที่เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่กว่า

วันนี้(13 ม.ค.)ที่โรงเรียนจัดงานวันเด็ก และน้องมุกก็ได้ขึ้นไปรับรางวัลเด็กดี ได้ใบประกาศหนึ่งใบจริงๆ ด้วย แต่โชคดีได้กระปุกออมสินหนึ่งใบ เขายิ้มหน้าบาน (ดีใจที่ได้กระปุกออมสิน) แต่เขาก็ไม่ถามว่าแม่จะให้รางวัลอะไรเขาอีก เพราะเขาเข้าใจว่ายังไงแม่ก็ให้ความรักกับเขาเป็นรางวัลอยู่แล้ว

ดีใจจังที่ได้บอกลูกว่า ทำความดีไม่ต้องหวังอะไรที่เป็นวัตถุ ใบประกาศหรือของรางวัล แต่แค่หวังให้คนรอบข้างเรามีความสุข และรู้สึกดีกับเราไปด้วย แล้วเขาก็ให้ความรักกับเราก็เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่แล้ว

แต่ก็ดีใจนะคะที่มีการมอบรางวัลให้เด็กๆ เพื่อจะได้เป็นกำลังใจกับเขาต่อไป แต่คงต้องอธิบายให้เขาเข้าใจด้วยว่าเขาได้เพราะอะไร เขาจะได้ทำสิ่งนั้นต่อไป ^^

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12202เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2006 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท