Trick เล็กๆ น้อยๆ กับ Microsoft Word


Tip & Trick

ในการพิมพ์งานของ โปรแกรม word ถ้าเราต้องการ Copy  ประโยค หรือคำ ที่เหมือนเดิมที่พิมพ์มา  เราสามารถ Highlight  คำที่เราต้องการได้เลย แล้ว สั่ง copy ---> paste ได้เลย ง่ายๆ เนอะ....

หรือถ้าต้องการ Copy หลายๆ บรรทัดที่ข้ามหน้าไป ก็เพียง
    1.  Click  mouse ทีบรรทัดแรกที่ต้องการ  copy  
    2.  ไปที่บรรทัดสุดท้ายที่เราต้องการ 
    3.  กด Shift ค้าง แล้ว clik mouse ก็จะได้แถบสีดำคลุมพื้นที่ข้อมูลที่เราต้องการ
    ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็ทำกันได้อยู่แล้วไม่มีปัญหาอะไร

แต่ที่นี่ ..... ถ้าเรามีข้อมูลที่เราต้องการ copy มาใช้งาน มันอยู่คนละบรรทัดกัน  และเราก็ไม่ต้องการ copy ข้อมูลทั้งหมด เราต้องการเพียงข้อมูลที่มองลงมาในลักษณะที่เป็น Column เดียวกันเท่านั้น   เอ .... จะทำไงดีละ....เพราะถ้าเราใช้ mouse ลากคลุมทั้งหมด เราจะได้ส่วนที่ไม่ต้องการด้วย 

ตัวอย่าง.... ถ้าเรามีข้อมูล
.......................................................................

  • อาจารย์             หมายถึง  อาจารย์ประจำ อาจารย์พิเศษ หรืออาจารย์สัญญาจ้าง
  • เจ้าหน้าที่คอมฯ    หมายถึง  เจ้าหน้าระบบงานคอมพิวเตอร์   
  • ห้อง Lab            หมายถึง  ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
  • สำนัก                หมายถึง  สำนักบริการคอมพิวเตอร์
  • ผู้อำนวยการ        หมายถึง  ผู้อำนวยบริการคอมพิวเตอร์

......................................................................

ถ้าหากเราต้องการ copy เฉพาะคำข้างข้างหน้าของแต่ละบรรทัดเท่านั้น  โดยที่ไม่ต้องการเอาความหมายมาด้วย จะทำอย่างไรดีละ

วิธีแก้ปัญหาคือ...

1.   click mouse ที่ตำแหน่งเริ่มต้นที่เราต้องการ
2.   กดปุ่ม Shift + Ctrl + Alt  พร้อมกันค้างไว้
3.   กด mouse ขวาค้าง แล้วลาก mouse ไปทางซ้ายแล้วลากลงล่างคลอบคลุมพื้นที่ที่ต้องการ แล้วปล่อย mouse  ..... จะได้ลักษณะการ Highlight ดังรูป

 


4.   สั่ง copy แล้วไป paste ได้ตามต้องการ

ก็จะได้ข้อมูลดังนี้

  • อาจารย์          
  • เจ้าหน้าที่คอมฯ
  • ห้อง Lab         
  • สำนัก            
  • ผู้อำนวยการ    

ลองทำกันดูนะค่ะ สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้ค่ะ ........

หรือถ้าเราไม่ได้ใช้ในกรณี Copy ก็อาจนำไปใช้ในการกำหนด format จากตัวอย่างถ้าเราพิมพ์เสร็จแล้ว  ...... ต้องการทำให้คำข้างหน้าทั้งหมดเป็นตัวหนา   กำหนดสีใหม่  ทำตัวเอียงหรืออื่น ๆ ก็ใช้วิธีนี้ได้จะได้ไม่ต้องหลายครั้ง

คำสำคัญ (Tags): #word#trick#computer#it#microsoft
หมายเลขบันทึก: 121828เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท