กฎหมายทางการเงิน


       จากภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปจึงมีความจำเป็นที่ต้องปรับปรุง แก้ไขกฎหมายทางการเงินให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเพื่อให้มีความคล่องตัวในทางปฏิบัติและเป็นการพัฒนาแผนทางการเงินให้สอดคล้องกับความตกลงที่ประเทศไทยได้ไปให้ความผูกพันเอาไว้ เช่น GATS 

        กฎหมายทางการเงินที่สำหรับในประเทศไทยได้แก่พระราชบัญญัติทางการเงิน เช่น ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ฯลฯ ซึ่งต่อไปจะมีกฎหมายเกี่ยวกับสถาบันการเงินที่รวบรวมสิ่งที่เกี่ยวข้องเอาไว้ด้วยกันและยกเลิกกฎหมายที่มีความซ้ำซ้อนกันหรือไม่มีความสำคัญเพื่อลดขั้นตอนในทางปฏิบัติ

         นอกจากกฎหมายทางการเงินที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ลักษณะงานของหน่วยงานภายในกำกับดูแลก็เป็นสิ่งสำคัญกล่าวคือ หากลักษณะงานไม่เกี่ยวกับภารกิจหลักแล้วก็มีความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้ถูกต้องเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐในแต่ละกระทรวง ทบวง กรม มีภารกิจหลักที่ถูกต้องตรงกับลักษณะงานที่กำกับดูแล อย่างเช่น ขณะนี้ กฎหมายทางด้านการประกันภัย ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ หน่วยงานหลักที่กำกับดูแลกฎหมายนี้ คือ กระทรวงการคลัง

          ดังนั้น ในฐานะนักศึกษากฎหมายจึงควรศึกษาการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายทางการเงินที่สำคัญเพื่อติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการของภาครัฐ โดยเฉพาะขณะนี้ประเทศไทยก็ให้การภาคยานุวัติอนุสัญญาที่ประเทศไทยได้เข้าไปเป็นภาคีเอาไว้ สามารถดูได้จากมติคณะรัฐมนตรี

อ้างอิง :www.thaigov.go.th

หมายเลขบันทึก: 121400เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท