การวาดภาพระบายสีกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


ในภาคเรียนนี้ โรงเรียนของฉันได้รับสมัครครูสอนศิลปะมาหนึ่งคน หลังจากห่างหายจากครูสอนศิลปะมาเป็นเวลานับสิบปี  นักเรียน (ม.หนึ่ง) ให้ความสนใจในการวาดภาพระบายสีกันยกใหญ่  ฉันจึงคิดว่าการวาดภาพระบายสีจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสนใจให้นักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์ได้อีกวิธีหนึ่ง ถึงเวลาในห้องเรียนฉันทดลองให้นักเรียนระบายสีภาพที่ปรากฎอยู่ในแบบฝึกแต่ละหน่วยการเรียน และให้บอกคำศัพท์ที่อยุ่ในหน้านั้นๆ อย่างน้อย 3 คำพร้อมความหมายหรือประโยคที่ตนเองอ่านได้  จวบถึงขณะนี้ นักเรียนให้ความสนใจ ใส่ใจในการนำแบบฝึกมาเปิดดู เปิดอ่าน และไม่ลืมที่จะนำแบบฝึกมาด้วย (โดยปกติ บางคนมักจะลืมนำมาด้วยเสมอๆ  ฉันคิดว่าอาจเป็นเพราะไม่ชอบภาษาอังกฤษ) ส่วนเรื่องคำศัพท์นักเรียนให้ความสนใจลองฝึกออกเสียง และมาสอบถามการใช้หรือตัวอย่างประโยคที่ปรากฏในแบบฝึกกันมากขึ้น  ฉันถึงพบว่าการนำการวาดภาพระบายสีจะเป็นอีกวิธีที่ทำให้นักเรียนที่ไม่ชอบท่องคำศัพท์ ไม่อยากทำแบบฝึก หันมาสนใจคำศัพท์และใส่ใจการทำแบบฝึกมากขึ้นได้...

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาอังกฤษ
หมายเลขบันทึก: 118880เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
             เป็นวิธีที่น่าสนใจค่ะ   อาจจะเป็นเพราะว่าตรงกับความสนใจของนักเรียน และได้ผ่อนคลายด้วยการระบายสี  ความสวยงามทำให้ไม่เครียดจนเกินไป แถมได้ความรู้อีกด้วย 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท