ต้นแตงกวาเหี่ยวๆนั้นมีคุณ


หากเราไม่สามารถดีดตัวเองออกจากวัฏจักรเหล่านี้ได้ เราก็คงต้องเกิดและตายอย่างนี้อยู่เรื่อยไป

ก่อนหน้านี้ผมทำงานในฝ่ายปรับปรุงพันธุ์ของบริษัทเมล็ดพันธุ์แห่งหนึ่ง งานของผมก็คือการพัฒนาพันธุ์พืชผักให้ได้พันธุ์ใหม่ๆและดีกว่าออกมา ว่ากันว่า...ไม่มีพันธุ์ใดที่ดีที่สุด เพราะถ้าได้พันธุ์ดีที่สุดแล้ว บรรดานักปรับปรุงพันธุ์จะตกงานครับ ฮ่าๆๆ

ผมจะสนุกและมีความสุขมากๆในการได้ทำงานกลางแดดกับพืชที่ผมรับผิดชอบ แตงกวา...เป็นพืชที่ผมรักและได้รับมอบหมายให้ดูแลครับ เราเจอกันวันแล้ว วันเล่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 7 ปี ภายใต้กกระบวนการปรับปรุงพันธุ์ ซึ่งกว่าจะได้พันธุ์ดีๆมาสักหนึ่งพันธุ์ ถ้าเริ่มต้นจากศูนย์ ก็คงต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆถึง 3 ปี เนื่องจากเป็นการปรับปรุงพันธุ์โดยวิธีมาตรฐาน (conventional breeding)

ผมขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่างานปรับปรุงพันธุ์พืชนั้น ประกอบด้วยขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่

  • รวบรวมเชื้อพันธุ์ (germplasm) และสร้างความแปรปรวนเพื่อการคัดเลือกในประชากรพื้นฐาน
  • คัดเลือกลักษณะที่ต้องการ (selection)
  • ตรึงลักษณะที่ต้องการให้คงอยู่
  • ผสมพันธุ์เพื่อสร้างพันธุ์ลูกผสม (hybrid variety) ให้ตรงตามความต้องการของตลาด
  • ทดสอบการแสดงออกและการปรับตัวของพันธุ์ลูกผสมในที่ต่างๆ
  • ผลิตเมล็ดพันธุ์
  • จำหน่ายเมล็ดพันธุ์

ซึ่งในระหว่างทางก่อนจะได้พันธุ์ดีๆไปจำหน่าย ผมจะต้องผ่านขั้นตอนเหล่านี้ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เริ่มจากการเพาะเมล็ด - ย้ายกล้า - เก็บข้อมูล - คัดเลือกต้น - เก็บเมล็ดต้นที่ผมคัดเลือกไว้ - เพาะเมล็ด .....- คัดเลือก จนกระทั่งลักษณะที่เราต้องการไม่มีความแปรปรวนในประชากร หรือเรียกว่ามีความสม่ำเสมอ (uniformity) มากพอที่จะนำไปใช้เป็นสายพันธุ์พ่อแม่ในการสร้างพันธุ์ลูกผสมต่อไป

วันนั้น...ระหว่างที่ผมเดินลงแปลงเพื่อไปเยี่ยมลูกๆแตงกวาของผม ผมเหลือบไปเห็น ต้นแตงกวาเหี่ยวๆ ใกล้ตายอยู่ต้นหนึ่ง ซึ่งมีผลแก่ติดอยู่ด้วยซึ่งภายในมีเมล็ดอยู่มากมาย

ณ เวลานั้นเองที่ทำให้ผมเห็นวัฏจักรของชีวิตซึ่งไม่แตกต่างไปจากต้นแตงกวาที่ผมปรับปรุงพันธุ์อยู่

เมื่อเมล็ดงอกขึ้นมากลายเป็นต้นกล้า - ต้นกล้าเติบโตขึ้น - ออกดอก - ติดผล - เก็บเมล็ดพันธุ์มาปลูกเพื่อคัดเลือกอีกครั้ง - ต้นพืชเหี่ยวแห้ง - ตายไป

หากเราไม่สามารถดีดตัวเองออกจากวัฏจักรเหล่านี้ได้ เราก็คงต้องเกิดและตายอย่างนี้อยู่เรื่อยไป

ขอบคุณลูกๆ แตงกวาที่น่ารักของผมทุกๆต้น ในทุกแห่งหน บนโลกใบนี้...ผมขอเป็นหนี้บุญคุณต้นแตงกวาเหี่ยวๆต้นนั้นไปตลอดชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 117773เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

หากเราไม่สามารถดีดตัวเองออกจากวัฏจักรเหล่านี้ได้ เราก็คงต้องเกิดและตายอย่างนี้อยู่เรื่อยไป

แต่อย่าลืมว่ามนุษย์เราก็ยังมีรัก โลภ โกรธ หลง ขอแค่พยายามละก็พอ ไม่ต้องถึงกับดีดตัวออกจากวัฎจักรหรอกค่ะ

ไม่มีคำบรรยาย อ่านแล้วเห็นภาพเลย

ลึกซึ้ง มากค่ะ  ....  เจนจบ ครบถ้วน กระบวนความ

* ขออนุญาติ นำบล็อคเข้าแพลนเน็ตนะคะ

เกรงว่าคุณข้ามสีทันดร จะดีดตัวออกจากวัฏจักรนี้ซะก่อน .. ^ ___  ^

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

P
เห็นด้วยครับที่คุณบอกว่า...มนุษย์เราก็ยังมีรัก โลภ โกรธ หลง
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่ามีมนุษย์จำนวนไม่น้อยที่ผมรู้จัก นอกจากจะพยายามละสิ่งเหล่านั้นแล้ว พวกเขายังพยายามสะสมสติ เพื่อแหวกว่ายและพยายามพาตนให้พ้นจากวังน้ำวนครับ
ขอบคุณมากครับที่ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น ยินดีต้อนรับเสมอครับ
P

สวัสดี...ป้อมน้องรัก 

งั้นเลยเหรอ...ก็เพราะเคยสัมผัสกับงานปรับปรุงพันธุ์พืชมาก่อนนะซิ ลองทบทวนดูนะครับ...จะได้ข้อคิดดีๆมากมายจากธุรกิจเมล็ดพันธุ์

สวัสดีครับ

คุณพ่อ น้องแตงกวา ครับ กระผมมาเยี่ยมครับผม

ดูแลสุขภาพครับ

สวัสดีครับคุณปู P 

  • ยินดีมากครับที่คุณปูเข้ามาทักทาย
  • หุหุ...การดีดตัวออกจากวัฏจักร คงต้องกลับมาดูเหตุที่แต่ละคนทำไว้ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับน้องชายเอก

P
  • วันนี้อาการดีขึ้นแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
  • ฝากน้องเอกช่วยอนุรักษ์น้องแตงกวา ที่เมืองปายให้ดีๆนะครับ พันธุ์พื้นเมืองในปัจจุบันนี้ นับวันจะค่อยๆหายไป มีแต่พันธุ์การค้าเข้ามาแทนที่
  • อีก 4-5 วัน ก็จะถึงวันนัดพบจอมยุทธ์ G2K ที่เชียงใหม่ อย่าลืมถนอมเรี่ยวแรง โดยเฉพาะเสียงไว้ร้องเพลงยามค่ำคืนด้วยครับ ผมว่างานนี้มีคนท้าประลองเยอะแน่ๆ หุหุ

เอารูป "เสื้อ" gotoknow มาฝากครับ

ตามอ่านได้ที่ ครับhttp://gotoknow.org/blog/phichetphon/117820

สวัสดีค่ะน้องข้ามสีทันดร

วัฎจักรแตงกวาเป็นวัฎจักรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ มองไปรอบๆ ตัวไม่ว่าวันนี้หรือวันไหน ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็จะเห็นวัฎจักรแตงกวาทั้งสิ้น  ^ ^ 

เป็นการเปรียบเปรยยกตัวอย่างที่ดีค่ะ ขอบคุณนะคะ ^ ^

  • หวัดดีครับ
  • อยากให้ ปรับปรุงพันธุ์ ให้ทนต่อโรคและแมลง ครับ
  • เพราะเดี๋ยวนี้ กลัวสารเคมี ตกค้างในผลแตงกวา จังเลย
สวัสดีครับพี่ดร.กมลวัลย์P
  • ครับ...เรียกว่าเปรียบเปรยก็ได้ครับ แต่ ณ เวลานั้น น่าจะเรียกได้ว่าเป็นความจริงเชิงประจักษ์ เพราะผมก็ทำงานคลุกคลีกับพืชมาตั้งนาน แต่ก็ไม่เคยเป็นเช่นนี้ครับ อยู่ดีๆก็กลับมองอีกมิติหนึ่ง แบบเบ็ดเสร็จ แว๊บเดียวเอง โดยที่ไม่ได้ตั้งใจครับ
  • ขอบคุณมากครับ

 

สวัสดีครับพี่หนุ่ม ร้อยเกาะP

  • พี่สบายดีนะครับ
  • การปรับปรุงพันธุ์ให้พืชทนต่อโรคและแมลงนั้น เป็นความฝันลึกๆของนักปรับปรุงพันธุ์พืชอยู่แล้วครับ
  • พันธุ์ที่แข็งแรง ทนทานต่อโรคและแมลง ส่งผลดีทั้งต่อเกษตรกร ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม แต่ว่า เกษตรกรบ้านเราจำนวนมากที่ยังเฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ (อาศัยความรู้สึก) คือ ใช้สารเคมี และฮอร์โมนมากเกินความจำเป็น
  • เมื่อก่อนคนป่วย อาศัยยาชุด ตอนนี้พืชป่วย เกษตรกรก็ไม่ต่างกันครับ อาศัยยาชุดจากร้านขายปุ๋ย-ยาตามที่ร้านค้าจัดให้ พ่อค้า ก็คือ พ่อค้าน่ะครับ

 

  • สวัสดีครับ
  • ฟังดูเป็นปรัชญาชีวิตเลยนะครับ
  • ทุกสรรพสิ่งมีวัฏจักรของตนเอง  เกิดแก่และแตกดับไปตามห้วงของตนเอง 
  • เฉกเช่นโลกหมุนรอบตัวเอง  อยู่อย่างไม่รู้จบ
  • หากแต่ห้วงที่ยังมีชีวิตนั้น  ได้ก่อเกิดประโยชน์โภชผลอันใดบ้าง  นั่นคือสิ่งที่ต้องตั้งคำถามกับสรรพสิ่ง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเอง  ก็ยิ่งต้องถามคำถามเหล่านี้ด้วยเช่นกัน
  • ....
  • ชื่นชอบบันทึกนี้ ...ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณแผ่นดินP

  • อาจมองว่าเป็นปรัชญาชีวิต หรือสัจธรรมก็ได้ครับ ซึ่งสิ่งนี้ผมถือว่าเป็นโบนัสก้อนโตของผมที่ได้รับจากการทำงานครับ

     ..."หากแต่ห้วงที่ยังมีชีวิตนั้น  ได้ก่อเกิดประโยชน์โภชผลอันใดบ้าง  นั่นคือสิ่งที่ต้องตั้งคำถามกับสรรพสิ่ง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเอง  ก็ยิ่งต้องถามคำถามเหล่านี้ด้วยเช่นกัน" ...ประเด็นนี้ทำให้นึกถึงคำสอนของท่านพุทธทาส ที่ว่า....เป็นประโยชน์แก่โลกบ้าง คงน่าดู...ถ้าใจเรามีเมตตาซะอย่าง อะไรๆก็ดูจะง่ายที่จะคิดและทำเพื่อสังคมส่วนรวม...

ขอบคุณมากครับที่มาช่วยเติมเต็ม

 

 

สวัสดีค่ะ

P

คุณมองอะไรก็จะคิดได้ไปหมดนะคะ ซึ่งหายากกับคนหนุ่มสาวทั่วไป

บางที เราต้องคิดอะไรได้เอง ไม่ต้องให้ใครมาบอก เพราะทุกคนมีธาตุรู้อยู่ในตัวแล้วค่ะ ทุกคนด้วย

เรื่องการทำเมล็ดพันธ์ เป็นอะไรที่คุ้นเคยค่ะ เรามีบริษัทผลิตเมล็ดพันธ์เอง ซึ่งขั้นตอน ซับซ้อนหน่อย ต้องมีแปลงพ่อแม่ต่างหาก ของเรา แปลงพ่อแม่อยู่ที่ลพบุรีก็มี  ใกล้ๆชายแดนก็มีค่ะ และมีแปลงสาธิต

ให้เกษตกรดูต่างหาก ทำงานอย่างนี้ ใกล้ชิดธรรมชาติ และมีความสุขนะคะ เพราะค่อนข้างอิสระค่ะ

สวัสดีครับคุณพี่sasinanda P

หากเปรียบชีวิตของผมกับเมล็ดพันธุ์ คงเป็นความโชคดีของผมที่ได้มีโอกาสงอกและเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ดี คือเติบโตในชนบทที่ผู้คนมีน้ำใจ ได้พบหลวงปู่ตั้งแต่เรียนชั้นประถม และมีโอกาสได้พบผู้รู้ที่พูดและสอนได้ตรงจริตผมในจังหวะต่างๆของชีวิตที่ทำงานมาโดยตลอด ก็เลยเป็นเหตุให้ผมคิดได้ในบางเรื่อง และเห็นว่าผลพวงจากสิ่งที่คิดนั้น สืบต่อมาถึงการปฏิบัติตัวของผมในการทำงานยังไม่เคยสร้างผลเสียต่อองค์กรเลย จึงเป็นที่มาของบันทึกนึกสนุกของผมในรูปแบบต่างๆ ครับ ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่สังคมบ้างไม่มากก็น้อย
ดีใจมากเลยครับที่ได้พบและแลกเปลี่ยนกับคนในวงการเดียวกัน
ขอบพระคุณมากครับ

 

 

ดีใจจังที่มีเธอคนนี้เป็นเพื่อน....นะจ๊ะ

สวัสดีครับ top

ดีใจที่เรามาเจอกันในนี้ อาจมองว่าบังเอิญ แต่พี่เชื่อว่าไม่บังเอิญหรอก หุหุ

มีเรื่องราวอะไรดีๆ อย่าลืมนำมา Show and Share ที่ gotoknow บ้างล่ะ

เอาเพลงนี้ไปฟังแล้วกัน..."ศรัทธา"

http://www.ee43.com/content/topic/339.html

ขอให้ top สนุกกับงานปรับปรุงพันธุ์นะ

โชคดีน้องรัก : )

สวัสดี nuple เพื่อนรัก

รู้สึกดีและดีใจเช่นกันที่มีส้มแป้นเป็นเพื่อน อิอิ

เป็นกำลังใจให้เพื่อนเสมอ...มอบเพลงนี้ให้เพื่อนแทนคำขอบคุณที่แวะมาทักทายกันที่นี่

http://music.siamza.com/music.php?k=64K&id=183

 

 

 

ไปฟังเพลง "ที่แห่งนี้" มาแล้วนะ ชอบมากเลยนะจ๊ะ... เพื่อนรัก

วันนี้ได้ภาพต้นแตงกวาเหี่ยวๆมาจากทีมงานคนทำพันธุ์ที่เคยร่วมงานกัน เลยนำมาให้ชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท