สวช.ฮึ่ม! ร้านเกมผิดระเบียบโดนทั้งจำและปรับ


สวช.เตือนร้านเกมอย่าทำผิดระเบียบมีโทษทั้งปรับและจำ ขึ้นอยู่กับว่าจะผิดในกรณีใด และเมื่อได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการแล้วจะต้องแสดงใบอนุญาตในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่ายด้วย ยันไม่มีเรียกเก็บเงินเกินค่าธรรมเนียม

         สวช.เตือนร้านเกมอย่าทำผิดระเบียบมีโทษทั้งปรับและจำ ขึ้นอยู่กับว่าจะผิดในกรณีใด และเมื่อได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการแล้วจะต้องแสดงใบอนุญาตในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่ายด้วย ยันไม่มีเรียกเก็บเงินเกินค่าธรรมเนียม
       


       นางนพพร มุกดามณี รองเลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงวัฒนธรรมได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) เป็นผู้ดำเนินการออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการ 2 ประเภท คือ ประเภทให้เช่า แลกเปลี่ยน จำหน่าย และประเภทฉาย และให้บริการซึ่งเทป และวัสดุโทรทัศน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ.2530 นั้น ปรากฏว่าปัจจุบันได้มีผู้ประกอบการมายื่นเรื่องขอใบอนุญาตทั้งสองประเภทตกประมาณเดือนละ 500 ราย โดยส่วนหนึ่งจะเป็นการมาขอใบอนุญาตเปิดร้านเกมคอมพิวเตอร์ เกมเพลย์สเตชัน รวมถึงร้านอินเทอร์เน็ตและเกมประมาณเดือนละ 200 ราย ซึ่งการเปิดร้านเกมนี้จะมีระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยแนวทางการปฏิบัติในการกำหนดเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตของนายทะเบียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ในควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ.2549 เป็นตัวกำกับให้ผู้ประกอบการที่ต้องมาขอใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามอยู่ เช่น ลักษณะของร้าน ต้องตั้งอยู่ในทำเลที่ปลอดภัย มองเห็นได้จากภายนอก มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีห้องน้ำบริการ
       
       นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขและข้อห้ามอื่นๆ เช่น ห้ามมิให้เด็กต่ำกว่า 18 ปี เข้าไปใช้บริการก่อน 14.00 น. และหลัง 22.00 น.ของทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ ห้ามจำหน่ายบุหรี่ สารเสพติดทุกชนิด ห้ามเล่นการพนัน และห้ามมิให้มีสื่อลากมกอนาจารใดๆ ในสถานที่ให้บริการ เป็นต้น ซึ่งการออกระเบียบที่เข้มงวดข้างต้นนี้เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน เนื่องจากที่ผ่านมาทางกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงมหาดไทยได้รับการร้องเรียนว่ามีร้านเกมหลายแห่งกลายเป็นแหล่งมั่วสุมของเด็กและเยาวชน อีกทั้งยังปล่อยปละละเลยให้เด็กเล่นเกมจนเกิดอาการ “เสพติดเกม” อันนำมาซึ่งผลกระทบหลายประการทั้งด้านสุขภาพ การเรียน และปฏิสัมพันธ์กับสังคม ฯลฯ
       
       นางนพพร กล่าวว่า ในทางปฏิบัติ สวช.จะแนบระเบียบดังกล่าวไปให้ผู้ประกอบการพร้อมใบอนุญาตเพื่อเป็นแนวทางให้ปฏิบัติตาม และจะมีเจ้าหน้าที่จาก สวช.ออกไปตรวจสถานประกอบการต่างๆ เป็นระยะๆ เพื่อแนะนำให้ผู้ประกอบการ รวมถึงการขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ เนื่องจากหลายร้านเปิดโดยไม่ทราบว่าจะต้องมีใบอนุญาต หรือไม่ทราบว่าจะต้องไปขอใบอนุญาตที่ใด ดังนั้น จึงขอแจ้งให้ร้านเกมต่างๆ ที่ทำผิดระเบียบอยู่ได้เร่งทำให้ถูกต้อง เพราะผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษตั้งแต่จำคุกไม่เกินหนึ่งปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งปรับทั้งจำ ขึ้นอยู่กับว่าจะผิดในกรณีใด และเมื่อได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการแล้วจะต้องแสดงใบอนุญาตในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่ายด้วย

 

แหล่งข้อมูล ::
ผู้จัดการออนไลน์ 12 มิถุนายน 2550 09:58 น.

ผู้จัดการออนไลน์ 12 มิถุนายน 2550 09:58 น.
หมายเลขบันทึก: 116531เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท