หม้อน้ำรถยนต์แห้งบ่อย


การตรวจสอบหม้อน้ำรถยนต์

หลายๆคนที่ใช้รถยนต์ดีเซลหรือแม่แต่เบนซิลก็ตาม  ไม่ว่าจะเป็น  ISUZU   ,MAZDA  หรืออื่นๆที่ใช้หม้อน้ำระบายความร้อน  แต่รถยุโรปยี่ห้อแพงๆผมไม่รู้จักครับ.....ไม่เคยได้สัมผัส....มีแค่เดินผ่าน

ในเรื่องของหม้อน้ำรถยนต์  สาเหตุที่น้ำในหม้อน้ำรถยนต์ของเราแห้ง  อาจมีหลายสาเหตุ  ไม่ว่าจะเป็นหม้อน้ำรั่ว  ฝาสูบโกงงอ  แหวนหลวม  ลูกสูบแตก  ซึ่งสาเหตุเหล่านี้เป็นมูลเหตุที่ทำให้น้ำในหม้อน้ำรถยนต์ของเราแห้งบ่อยหรือลดระดับลงจนต้องเติมอยู่บ่อยๆ

ในบทความนี้จึงขอยกตัวอย่างการตรวจหม้อน้ำรถยนต์ซัก  2-3  ข้อสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์ก็สามารถตรวจได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด  เวลาเอารถเข้าอู่  จะได้ประเมินราคาค่าซ่อมโดยประมาณได้  จะได้ไม่ถูกโก่งราคาแพงเกินความเป็นจริง

รถผมเองครับ

1.  ปัญหาหม้อน้ำรั่ว

หม้อน้ำรั่วอาจเกิดจากการสึกกร่อนของตัวหม้อน้ำเอง  หรือถูกวัตถุอื่นมากระแทกทำให้รั่ว  วิธีสังเกต  ก็ให้ท่านเจ้าของรถก้มลงสังเกตที่พื้นใต้ท้องรถตรงบริเวณหม้อน้ำเมื่อเราจอดได้สักพัก  สังเกตดูว่ามีน้ำหยดลงมาที่พื้นหหรือไม่  แต่ต้องสังเกตให้ดีนะครับอาจเป็นน้ำจากคอมแอร์รถยนต์ก็ได้  ให้สังเกตจนเห็นที่มันรั่วนั่นแหละครับ  แต่ถ้าไม่มีน้ำหยดลงมาที่พื้น  ลองอ่านข้อต่อไปครับ

2.  ปัญหาฝาสูบโกงงอ

เกิดจากเครื่องยนต์อยู่ในสภาพไม่ดี  การระบายความร้อนของเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์  ส่งผลให้ฝาสูบโกง  ทำให้การจุดระเบิดของลูกสูบทำงานไม่เต็มที่ 

สาเหตุเกิดจากการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ไม่ดีทำให้ความร้อนในเครื่องยนต์เกินมาตรฐานที่กำหนด  หากท่านทำตามวิธีจากข้อที่  1  แล้วปรากฎว่าไม่ใช่หม้อน้ำรั่ว  ก็ลอง  Start  เครื่องยนต์โดยก่อนที่จะ Start  ให้เปิดฝากระโปรง  และฝาหม้อน้ำออกก่อนจึงค่อย  Start  เครื่องยนต์  หากเมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว  ปรากฏว่าน้ำในหม้อน้ำของรถยนต์กระเด็นกระจาย  แสดงว่าฝาสูบของเครื่องยนต์ท่านโกงแล้วครับ  จะโกงมากโกงน้อย ก็ลองสังเกตการกระเด็นของน้ำ  ถ้าโกงมากก็กระเด็นมาก  ถ้าโกงน้อยก็กระเด็นน้อย  ครับ

 การกระเด็นของน้ำซึ่งเกิดจากฝาสูบโกง

3.  เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น

เกิดจากสาเหตุแหวนและลูกสูบของเครื่องยนต์สึกหรอ  วิธีแก้ไขก็คือ  ยกเครื่องใหม่  หรือซ่อมเครื่องยนต์

อัตราราคาค่าซ่อมโดยประมาณจากประสบการณ์ (อาจไม่แน่นอนแต่ก็ใกล้เคียงครับ)

การซ่อมหม้อน้ำรั่ว  ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรถอะไร  และการถอดหม้อน้ำลำบากหรือไม่  ราคาจะอยู่ตรงนี้ละครับ  แต่ถ้าเป็นรถ อีแต๋น  ก็  40-50  บาท  ครับเพราะมันไม่ได้ถูกออกมา  รถกระบะ  200  บาท  รถขนาดใหญ่ราคาขึ้นอยู่กับความยากง่ายในการถอดหม้อน้ำ

ราคาค่าซ่อมฝาสูบโกง

การซ่อมฝาสูบโกงก็คือ  จะต้องเปลี่ยนแหวน  เปลี่ยนลูกสูบ  ใหม่  ถอดเอาเสื้อสูบและฝาสูบไปกลึงหรือปาดให้เสมอกัน  (อันนี้ควรให้ช่างผู้ชำนาญดำเนินการนะครับ  ไม่ควรให้โรงกลึงทั่วไปทำให้)  เสร็จแล้วประกอบเครื่องยนต์เป็นอันเรียบร้อย

ราคา  เอาประมาณนะครับถ้าตรงไปเดี๋ยวอู่ซ่อมจะว่าเอาได้  

ลูกสูบ  ลูกละ  1,000  บาท  (ถ้าเขาบอก  1,200-1,300  บาท ก็  OK แต่อย่าให้เกินจากนี้มากนะครับ

ค่าแรงปาดเสื้อและฝาสูบ  ประมาณ  5,000  บาท  รวมค่าใช้จ่ายในการซ่อม  รวมค่าน้ำมันเครื่องใหม่  กรองใหม่  และอื่นๆ  ประมาณ  15,000  บาท  ซึ่งเป็นราคามิตรภาพครับ  ถ้าสนิทกับอู่หรือเป็นญาติกับเจ้าของอู่  ถูกกว่านี้อีกครับ  เหมือนผมนี่แหละ

 

 

หมายเลขบันทึก: 113664เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สนใจติดต่อ...อู่พัฒนชัยการช่าง....บริการ 24  ชั่วโมง

สมาชิกกลุ่มฮักถิ่นเกิด  อู่ยู่ตรงไหนครับผมไปไม่ถูก

ขอรบกวนถามหน่อยครับ การที่ใช้ไข่ขาวใส่ลงไปในหม้อน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของตัวอุดหม้อน้ำรั่ว จะมีผลอะไรต่อหม้อน้ำไหมครับ รบกวนตอบทางอีเมลล์ให้หน่อยนะครับผมทำงานไม่ค่อยได้เปิดเว็บบ่อยครับ ขอบพระคุณครับ

จิ่วเจิ้งปู่เซินเจียวหนัง ชะลอการหลั่งสำหรับท่านชาย ช่วยยืดเวลากิจกรรมได้นานขึ้น ปลอดภัยต่อสุขภาพ สมุนไพรจีนต้นตำรับยาอายุวัฒนะและได้รับเครื่องหมายการค้า จะทำให้คุณมีความสุขในชีวิตลูกผู้ชาย

ที่ www.shobshob.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท