อาหารอันโอชะของปลาดุก


     ชีวิตประจำวันช่วงนี้หลังจากที่เสร็จภาระกิจจากการกรีดยางและเก็บน้ำยางแล้ว ก็คือการให้อาหารปลาดุก และปลาหมอ กับให้อาหารหมู เสร็จสองอย่างนี้แล้วค่อยทำอย่างอื่นต่อ

     ปลาหมอกับปลาดุกเป็นปลากินสัตว์ อาหารที่ให้นอกจากอาหารเม็ดแล้ว สิ่งที่หาให้มันกินได้โดยไม่ต้องซื้อมีเยอะแยะไปในธรรมชาติ ทำให้เราประหยัดในการเลี้ยง นั่นหมายความว่าเราพึ่งตัวเองได้ และอยู่อย่างพอเพียง

     เข้าเรื่องครับ ปลวกเป็นอาหารชั้นยอดของปลาดุกครับ แถวบ้านผมปลวกเยอะครับ ตามสวนยางปลวกยิ่งเยอะ สวนยางของใครก็ไปขุดเถอะเจ้าของเขาไม่ว่าหรอก ปลวกจะอยู่ใน "บรง" หรือ "หมรง"  แล้วแต่ว่าท้องถิ่นไหนจะเรียก  คือรังมันนั่นเอง ที่อื่นเรียกยังไงก็บอกมานะครับ เผื่อผมเรียกผิด  บรงปลวก หรือ หมรงปลวก เวลาขุดปลวกต้องระวังอย่าให้จอบไปโดน จะได้ออกมาสวยๆ ถึงโดนจอบบ้างก็ไม่เป็นไรครับ เพราะตอนให้ปลาดุกต้องขยำอยู่แล้ว 

มาดูภาพ บรงปลวก หรือ หมรงปลวก ที่ขุดขี้นมาแล้ว

มาดูครับว่าปลาดุกชอบขนาดไหน

 

ถ้าขุดปลวกหมดแล้ว  ผมก็ยังมีคาถาเรียกปลวกอยู่ 2 คาถา คิดว่าคงไม่ทำให้ปลาดุกอด ส่วนคาถาจะมีว่าอย่างไร ให้ผมทำก่อนนะครับ แล้วค่อยมาเล่า ถ้าทำไม่ได้ หรือทำไม่สำเร็จ มันพูดได้ไม่เต็มปาก  

คำสำคัญ (Tags): #ปลวก#รังปลวก
หมายเลขบันทึก: 111226เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     ปลาดุกนี่โตเร็วนะครับ ไม่กี่วันเองโตขึ้นเยอะ ดินรังปลวก เคยเห็นเขาเอาไปใช้เป็นตัวดูดซับสารพิษจากร่างกายได้ โดยเอามาตำให้ละเอียด ผสมกับน้ำ ผงถ่านไม้ไผ่ น้ำส้มควันไม้ และไพล ขมิ้น ผสมลงไปกวนๆ ให้เข้ากันแล้วเอามาละเลงตามตัว ตามแขนขา แบบพอกดินไข่เค็มไชยา พอดินแห้งก็สบัดให้หลุดแล้วไปอาบน้ำ

     ลองเพาะเลี้ยงหนอนแมลงวัน ให้ปลากินบ้าง ไม่ต้องออกแรงขุดปลวก เศษปลาจากตลาดสด ตั้งๆไว้สักวัน แมลงวันก็จะมาวางไข่ เอาขี้หมูผสมลงไปด้วยนิดหน่อย หนอนแมลงวัน โตขึ้นๆ แล้วก็จะตกลงไปในบ่อปลา

     แบบนี้เรียกว่า อยู่เฉยๆ ก็ได้ตัง

สวัสดีครับอาจารย์ เฒ่าหน้า​เหมน

  • ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ แล้วจะลองทำดูครับ 

มีปลวกให้ปลาดุกกินเป็นอาหาร แล้วคุณ P มีเห็ดโคนไว้ทำกับข้าวเป็นประจำหรือเปล่าครับ ทราบมาว่าเห็ดโคนชอบขึ้นที่มีจอมปลวก

สวัสดีครับ คุณ ข้ามสีทันดร

     ปลวกเยอะก็จริงครับ แต่หาเห็ดกินได้ยากมากครับ ถ้าเจอเห็ดนี่ยิ่งกว่าถูกรางวัลที่หนึ่งอีกมั่งครับ เดี๋ยวนี้ธรรมชาติมันเปลี่ยนไป สมัยผมเด็กๆ เห็ดพวกนี้ได้กินบ่อย  

สวัสดี ครับ

ไม่น่าเชื่อครับว่า ปลวกจะเป็นอาหารอันโอชะของปลาดูก

ขอบพระคุณ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท