ดร. วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยาชื่อดัง


ถ้าเพียงต่างก็ตระหนักรู้ว่า เมื่อเราเริ่มรู้จักส่งสิ่งดี ๆ ออกไป สิ่งดี ๆ ก็จะวกกลับเข้ามาในชีวิตเรา สิ่งดี ๆ จะถูกเก็บไว้เป็นการเจริญชีวิตซึ่งกันและกันไว้ได้ แทนการร้ายออกไป ก็มีแต่จะร้ายเข้ามา แล้วก็เก็บกดแต่ความรู้สึกร้าย ๆ ไว้รอเวลาที่จะระเบิดออกไปเท่านั้นเอง

              โลกทุกวันนี้  มีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นมากมาย  จิตประสาทของผู้คนที่ประสบปัญหา ความกดดัน ตึงเครียด  จำต้องได้รับการบำบัด   เมืองไทยเราก็มีนักจิตวิทยาชื่อดังที่สะท้อนปัญหาเหล่านั้น

              เมื่อเมษายนที่ผ่านมา  เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญเรื่องหนึ่งในอเมริกา  จัดว่าเป็นเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยของโลกก็ว่าได้ คือ มีนักศึกษาคนหนึ่งหยิบปืนไปยิงใส่เพื่อนนักศึกษาสถาบันเดียวกันตายทันทีถึง 32 ศพ ไม่รวมตัวเองอีกหนึ่ง

              สถานีโทรทัศน์ทั่วโลกต่างเสนอข่าวกันเอิกเกริก  ในเมืองไทยเราได้มีโอกาสรับรู้การวิเคราะห์จากประสบการณ์ส่วนตัวของนักจิตวิทยาชื่อดัง ซึ่งเคยอยู่ที่อเมริการ่วม 10 ปี รวมทั้งทางคลินิกที่ต้องทำการตรวจและบำบัดผู้มีอาการทางจิตมาร่วม 35 ปี  นักจิตวิทยาท่านนั้นคือ

                      ดร. วัลลภ ปิยะมโนธรรม

                

              ดร. วัลลภ ให้ข้อคิดเห็นว่า

            " ... ใครที่แข่งเก่งแต่ด้านงาน โดยขาดถึงความต้องมีมนุษยสัมพันธ์  ความต้องเป็นธรรม(ชาติ)คุณธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะความยุติธรรม  ถูกดูถูก ปรามาส ด่าว่า ภาคทัณฑ์ จนต้องโดดเดี่ยวออกจากสังคม ลำพังออกจากกลุ่มให้ไปนั่งคิดเอง รู้สึกเอง คิดเอง-ตอบเองเมื่อไร

                หน่วยงานนั้นก็พึงตระหนักรู้ไว้เถิดว่า วันใดวันหนึ่งในข้างหน้า มันก็อาจเกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่คาดคิดไม่ถึง ดังเช่นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยอเมริกา กระทำก่อการณ์เช่นนั้นขึ้นได้เช่นกัน

               ถ้าเพียงต่างก็ตระหนักรู้ว่า เมื่อเราเริ่มรู้จักส่งสิ่งดี ๆ ออกไป สิ่งดี ๆ  ก็จะวกกลับเข้ามาในชีวิตเรา   สิ่งดี ๆ จะถูกเก็บไว้เป็นการเจริญชีวิตซึ่งกันและกันไว้ได้  แทนการร้ายออกไป ก็มีแต่จะร้ายเข้ามา แล้วก็เก็บกดแต่ความรู้สึกร้าย ๆ ไว้รอเวลาที่จะระเบิดออกไปเท่านั้นเอง .... "

ดร. วัลลภ ปิยะมโนธรรม

- นักจิตวิทยาชื่อดัง

- จบจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

- จบปริญญาตรีทางจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

- จบปริญญาโทจิตวิทยาการศึกษา จาก มหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา

- จบปริญญาเอกจิตวิทยาคลีนิก จาก มหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา และปริญญาเอกจิตวิทยาการให้คำปรึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

             ดร. วัลลภ ปิยะมโนธรรม เป็นที่รู้จักกันดีจากบทบาทที่เป็น

- นักจิตวิทยา ที่ให้ความเห็นต่อสังคมในประเด็นต่าง ๆ ในแง่ของจิตวิทยา

- วิทยากรให้ความรู้และที่ปรึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยาในสื่อ และในโอกาสต่าง ๆ

-  อดีตอาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และหัวหน้าศูนย์ให้คำปรึกษาสุขภาพจิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จนเกษียณอายุราชการ

- ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

           ดร. วัลลภ มักได้รับการวิพากษ์ในแง่ของความไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดและวิธีการบำบัดปัญหาทางจิตกรณีต่าง ๆ โดยเฉพาะ กลุ่มคนรักร่วมเพศ ที่ ดร.วัลลภ มีความเห็นว่า พฤติกรรมรักร่วมเพศนั้นมีสาเหตุมาจากการเลี้ยงดู ไม่ใช่พันธุกรรม และสามารถรักษาให้หายขาดได้

           ถ้าใครคิดว่าพบเรื่องร้าย ๆ บ่อย ๆ ลองใช้จิตวิทยาเข้ามาช่วยแก้ปมนะคะ

ผู้จารึก - แกบ สุปราณี จริยะพร

คำสำคัญ (Tags): #limelight#goodnews#expression
หมายเลขบันทึก: 111221เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

จบม.6ไปผมจะเรียนอ่ะครับ.....เเต่ไม่รู้ว่าจะเรียนได้รึเปล่า................

....เเต่อยากเรียนมากเพราะชอบช่วยเหลือคนครับ

ดร. วัลลภ ปิยะมโนธรรม เคยจัดรายการทีวีพลังจิตที่ 5 สยามหัวเราะ ปัจจุบันทำรายการคุยกับนักจิตวิทยา และครองรักครองเพศ ทางทีวีดาวเทียม mvtv5

เลิกอุดหนุนทุกอย่างที่นายหมอคนนี้ทำได้แล้ว เพราะคนๆนี้ขึ้นเวที คนเสื้อแดง และสนับสนุนเสื้อแดงที่ล้มล้างสถาบันครับ คนแบบนี้เนรคุณแผ่นดินเกิด

หลงเข้าใจผิดคิดว่าเป็นหมอที่ดี แต่สุดท้ายสันดารก็โผล่ ขึ้นเวทีโจมตีองค์มนตรี ยุยงให้คนเผาบ้านเผาเมือง สนับสนุนคนเลวให้กลับมามีอำนาจ ชั่วสิ้นดีวะมิง

เสียใจที่อาจารย์เห็นดีกับการหมิ่นนายหลวง รักคนชั่ว

จากที่เคยได้คลุกคลีกับอาจารย์ ผมเค้าเป็นกลางที่สุดแล้ว ใครผิดเค้าก็ว่าผิด ใครถูกเค้าก็ว่าถูก ตามหลักจิตวิทยา อาจารย์ไม่ได้หมิ่นในหลวงนะคับ ถ้าอาจารย์เค้าชั่วขนาดนั้น คงไม่มีคนนับถือเค้ามากมายขนาดนั้นหรอกคับ คนที่ว่าอาจารย์ ดูตัวเองมั่งหรือเปล่าคับ พออาจารย์ไม่ได้คิดเหมือนกัน ไม่ได้อย่างใจคุณก็ไปด่าว่าเค้า สมองน้อย มิน่าประเทศไทยมันถึงได้ไม่เจริญ เพราะคนแบบนี้นี่เอง

ผมพูดนี่ไม่ได้เข้าข้างใครนะ ผมก็เกลียทักษิณ มันเลว เลี่ยงภาษี มันโกงกิน ประเทศชาติ แต่นักการเมืองมันก็เลวพอกันน่ะแหละ ไอที่เป็นรัฐบาลตอนนี้ก็เลวเหมือนกัน ไม่เห็นยุคไหน รัฐบาลไหนมันไม่โกงกินสักรัฐบาล ไอพวกองค์มนตรีมันก็เลวพอกันแหละ

บ้ากันไปทำไม

คห6 ประโยคสุดท้ายมันสะท้อนตัวตนของมิงแล้วหละค่ะ แหมทำพูดว่าตัวเองเป็นกลาง ทีแท้ก็หมาขี้เรื้อน

ด่ากันไป...ด่ากันมา....ประเทศคงเจริญขี้นเยอะ....เลย

ผมว่าถ้าพวกคุณๆทั้งหลายที่ว่ากันไปมาเนี่ย รู้จักสงบบ้างก็คงจะดีไม่น้อยเลยนะครับ ไม่ใช่ว่ามีปากอยากพูดอะไรก็พูด

มันส่อให้เห็นว่าคุณเป็นคนแบบไหน เข้าวัดเข้าวาซะมั้งนะครับ ใครจะอยู่ข้างไหนมันเป็นสิทธ์ส่วนตัวของเขา

เวรกรรมของใครก็ของคนนั้น แสดงอะไรออกมาก็ได้อย่างนั้นไป ไม่ช้าก็เร็ว เพราะฉะนั้นคุณๆ คงไม่ต้องรู้สึกเดือดร้อน หรือเจ็บใจแทนใคร หรือเที่ยวไปว่าใครแทนใคร เคารพ และรักกันไว้ดีที่สุดนะคะ

อย่างนี้มันต้องปลงๆๆๆๆก็ได้แต่ปลงๆๆๆๆ

วันนี้ได้ฟังอาจารย์ พูดมา ผมมีคำถามครับ ถ้าอาจารย์ได้เป็น รัฐมนตรี และมีคนเสนอเงิน 20 ล้าน ให้อาจารย์ เพื่อผลประโยชน์ อาจารย์จะเอาเงินไหม???????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท