หอมเอย..หอมดอกจำปี


จำปี มีดอกสีขาว กลิ่นหอมเย็น

         

          เมื่อวันอาทิตย์ไปเที่ยวตลาดนัดที่ในตัวเมืองสงขลา ครึ้มอกครึ้มใจอยากซื้อดอกไม้ไปปลูกที่บ้าน อันที่จริงความตั้งใจที่จะจัดสวนดอกไม้มีอยู่ตั้งนานแล้วเพียงแต่ไม่ได้ลงมือทำจริงจัง ปล่อยเวลาให้ผ่านพ้นไปอย่างน่าเสียดาย  แต่วิธีการจัดสวนของดิฉันจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป จะสะสมต้นไม้ทีละต้นสองต้น

         การปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรกที่ทำแล้วมีความสุข ทำให้เราผ่อนคลายความตึงเครียด และลืมเรื่องไม่สบายใจไปได้ 

         ดอกไม้ที่ชอบ คือดอกจำปี พูดถึงดอกจำปี แล้วทำให้นึกถึงคุณย่าขึ้นมา เมื่อก่อนคุณย่าจะสอนวิธีการดองดอกจำปี คุณย่าบอกว่าถ้าอยากเก็บดอกจำปีไว้นานๆให้ใช้วิธีนี้ คือ นำดอกจำปี เลือกดอกที่ไม่ช้ำ นำมาใส่เรียงไว้ในขวดที่ล้างสะอาดวางไว้ แล้วนำสารส้มมาต้มกับน้ำฝน ลองชิมดูให้ได้รสฝาด ทิ้งไว้ให้เย็นสักพัก จึงนำน้ำฝนที่ต้มกับสารส้มใส่ลงไปในขวด ปิดฝาให้แน่น ห้ามให้อากาศเข้าไป เพราะจะทำให้ดอกจำปีดำ  เท่านี้คุณก็สามารถจะเก็บดอกจำปีไว้ได้นานแล้ว คิดถึงคุณย่าจัง ตอนนี้ท่านไม่อยู่แล้ว แต่ท่านได้สอนสิ่งดีๆที่มีคุณค่าไว้ให้คงอยู่ตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #ดอกไม้
หมายเลขบันทึก: 110105เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เมื่อสมัยยังเด็กๆ ตอนอยู่บ้านส่วน

ชอบเก็บดอกจำปีมาใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ ก่อนไปโรงเรียน

จะทำให้กลิ่นดอกจำปี หอมติดตัวเราตลอดทั้งวัน

ู^_^ 

สวัสดีค่ะ จำปีเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมเย็นๆ ชอบนำดอกจำปีมาติดผมค่ะ เพราะคิดว่าติดแล้วตัวเองดูสวยเย็นๆเหมือนดอกจำปี (คิดเอาเองไม่มีใครบอกหรอกค่ะ) แต่ที่สำคัญคือติดแล้วกลิ่นของดอกจำปีจะลอยมาแตะจมูกสดชื่นดีค่ะ

  • บ้านผมมีดอกคูณที่หน้าบ้านครับ
  • ขอบคุณครับ
  • แวะมาทักทาย ครับ...

ดองเก็บไว้ได้นานเท่าไหร่ค่ะ  แล้วกลิ่นหอมจะยังอยู่เหมือนเดิมมั๊ย

ชอบกลิ่นหอมของดอกจำปีมากเลยค่ะ

                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท