Angsana เป็นฟอนต์ประจำชาติ ในรัฐธรรมนูญ?


Microsoft มีอิทธิพลเหนือระบบราชการ และมหาลัยฯไทยไปแล้ว

เวลาติดต่อกับมหาวิทยาลัยบ้าง ผมก็มักจะพบว่าบังคับให้ใช้ฟอนต์ Angsana UPC บ้าง Angsana New บ้าง ทั้งๆที่ฟอนต์นั้นต้องซื้อมาพร้อมกับ Windows เท่านั้น. (ยังไม่เคยเห็นที่ขายแยกนะ!!!) ผมเคยเห็นโครงการฟอนต์ชาติของทาง Nectec ฟอนท์ก็สวยงามดีใช้ได้ดี ชื่อก็ไพเราะ เช่น Norasi, Garuda, Kinari เป็นต้น และที่สำคัญคือฟรี. แต่น่าเสียใจที่แทบจะไม่เคยเห็นหน่วยราชการหรือมหาวิทยาลัยที่ไหนใช้เลย. 

ถ้าหากว่าผมดึงดันใช้ฟอนต์ Garuda เป็นต้น แล้วก็ส่งไปให้ชาวบ้าน อาจจะมีคนเดือดร้อนและตอบกลับมาว่าทำไมไม่ใช่ Angsana. ผมก็อาจจะตอบกลับไปว่าไม่มีระบบในรัฐธรรมหรือกฎหมายว่าต้องใช้ Angsana หนิ ดังนั้นควรจะใช้อะไรก็ได้ (แม้ว่าจะฟังแปลกๆก็ตาม). แต่ก็อาจจะมีคนบอกว่าก็คนส่วนมากใช้ Angsana หนิ ดังนั้นต้องใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย. :-P ...​ พูดเล่นอะนะครับ คงไม่มีใครคิดอะไรแปลกได้ขนาดนั้น.

มองดูอีกทางก็ชวนให้คิดว่า ถึงหลายๆ ที่จะได้ Microsoft Windows มาใช้ฟรีๆ ด้วยวิธีที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องก็ตาม   แต่ก็กลายเป็นว่า Microsoft มีอิทธิพลเหนือระบบราชการ และมหาลัยฯไทยไปแล้ว อย่างน้อยๆ ก็เรื่องฟอนต์หละ.  อำนาจและอิทธิพลจะเอามาเปลี่ยนเป็นเงินตราคงไม่ยากเท่าไหร่กระมัง?

หมายเลขบันทึก: 108707เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่แน่ใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับที่เขาพิมพ์แจกเป็นกล่องๆ นั้นใช้ฟอนต์อะไรครับ เขาบอกว่าแจกทั่วประเทศไทย แต่คนที่ผมรู้จักไม่มีใครได้ ผมต้องใช้กำลังภายในหลายชั้นถึงได้มาเล่มนึง แต่ก็ไม่ได้สังเกตฟอนต์ครับ

ฟอนต์นั้นต้องถือว่าเป็นฟอนต์ประจำรัฐธรรมนูญของแท้ครับ

รัฐธรรมนูญเรา sponsored by Microsoft ไปแล้ว

ไม่แปลกครับ รมต. ICT สมัยนั้นบอกว่า open source ไม่ดีนี่นา ;-)

ฟอนต์ ... เรื่องที่ทุกคนมองข้ามกัน :) ...

ขอบคุณครับ :)

มองข้ามแต่เข้าใจว่าพูดถึงอะไรอยู่ก็น่าดีใจแล้วครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท