หัตถกรรมเป็นตัวคูณ Multiply by Craft


เรื่องเล่าของฉัน
เมื่อวานเป็นโอกาสดีที่ได้ไปร่วมฟังการสัมมนาเล็ก ๆ ที่มีประโยชน์ในชื่อ หัตถกรรมเป็นตัวคูณ Multiply by Craft ซึ่งจัดโดย TCDC  และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นงานนนี้มีนักออกแบบร่วมสมัย นักศึกษาและผู้ประกอบการหัตถอุตสาหกรรมเข้าร่วมฟังจำนวนมาก

หากท่านไหนนใจงานของ TCDC ก็ตามไปชมได้นะครับที่ http://www.tcdc.or.th/  ซึ่งศูนย์นี้เป็นแหล่งรวมความคิดสร้างสรรค์มากมายเพื่อส่งเสริมงานออกแบบในเมืองไทย

เรื่องที่พูดกันเมื่อวานเป็นการเปิดแนวคิดการพัฒนาหัตถกรรมให้สามารถตอบสนองตลาดใหม่ ๆ ได้โดยเฉพาะตลาดใหม่ที่วิทยากรเรียกว่า ZIPPY กลุ่มลูกค้าที่เห็นความสำคัญของการซื้อสินค้าที่มีเหตุมีผลไม่ต้องมีตราสินค้าที่โด่งดังแต่สินค่าคุ้มค่ากับการใช้สอยทั้งโดยตรงและโดยอ้อม

ดังนั้นการทำหัตถอุตสาหกรรมซึ่งวิทยากรเสนอว่าสินค้าประเเภทนี้ยังคงสามารถสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการอยู่ทั้งในปัจจุบันและอนาคต สามารถเพิ่มยอดขายได้จากการทำงานร่วมกันของ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการและนักออกแบบ

ประเด็นสำคัญที่วิทยากรชี้ให้เห็นคือนักออกแบบเองจะต้องเข้าใจและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าหรือผู้ประกอบการได้ในขณะเดียวกันก็มีมุมมองทางด้านศิลปะสามารถเข้าใจเทคนิคและวัสดุอุปกรณ์ของงานหัตถกรรมได้ดี บนพื้นฐานแห่งบริบท

งานออกแบบที่จะสามารถต่อสู้ได้ในตลาดนั้นในอนาคตประเด็นสำคัญคือการสรางสรรค์เนื้อหาและเรื่องราวของหัตถกรรมนั้น ๆ เพื่อให้เกิดเรื่องเล่าอันทรงคุณค่าที่สามารถสนองต่อตลาดของกลุ่ม ZIPPY ได้ กล่มที่บริโภคสินค้าเพื่อสร้างอัตตลักษณ์ให้ตนเองและเชื่อมั่นในอัตตลักษณ์เหล่านั้น เพราะเนื้อหาและเรื่องราวนั้นยากที่จะโดนลอกเลียนแบบ

ขอบคุณ TCDC สำหรับกิจกรรมดีดีแบบนี้ในภูมิภาคครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 108503เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านออต

  • ความเป็น อัตตลักษณ์ เป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้ ครับ
  • แต่
  • ความเป็น "อัตตา" ต้องลดลง ครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์หมอมากครับ
  • เน้นอัตตลักษณ์ ลดอัตตา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท