เพลงบ้านเรา


บ้านเรา แสนสุขใจ...แม้จะอยู่ที่ไหน ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา..........ด้วยพระบารมีล้นเกล้า คุ้มเราร่มเย็นสุขสันต์
บ้านเรา
สุเทพ วงศ์กำแหง

บ้านเรา แสนสุขใจ
แม้จะอยู่ที่ไหน ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา
คำว่าไทย ซึ้งใจมิใช่ทาสเขา
ด้วยพระบารมีล้นเกล้า คุ้มเราร่มเย็นสุขสันต์
ทุ่งทิพย์ ฟ้าขลิบทอง
ริ้วแดดส่องสดใส งามจับใจมิใช่ฝัน
ปวงสตรีสมเป็นศรีชาติเฉิดฉัน
ดอกไม้ชาติไทยยึดมั่น หอมทุกวันระบือไกล
บุญนำพา  กลับมาถึงถิ่น
ทรุดกายลงจูบดิน ไม่ถวิลอายใคร
หัวใจฉัน ใครรับฝากเอาไว้
จากกันแสนไกล ยังเก็บไว้หรือเปล่า
เมฆจ๋า ฉันว้าเหว่ใจ
ขอวานหน่อยได้ไหม ลอยล่องไปยังบ้านเขา
จงหยุดพัก แล้วครวญรักฝากกับสาว
ว่าฉันคืนมาบ้านเก่า ขอยึดเอาไว้เป็นเรือนตาย
หมายเลขบันทึก: 108366เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

แหมเพิ่งได้มีโอกาสยลโฉม เห็นแต่ข้างหลังมาตั้งนาน

มีอารมณ์สุนทรีย์นะคะ ชอบเพลงเหมือนกันค่ะ เปิดทุกครั้งที่ขับรถค่ะ

กำลังหัดให้หลานเต้นระบำของเด็กๆค่ะ เป็นการออกกำลังการ และมีจิตใจร่าเริง รักเสียงเพลง เป็นสื่อการสอนที่ดีมากเลยค่ะ

สวัสดีครับพี่ sasinanda P

         เพลงนี้เป็นเพลงที่แว๊บเข้ามาในใจช่วงที่ผมอยู่ต่างแดนครับ
         ในความเห็นของผม เพลงของสุนทราภรณ์ หลายๆเพลงช่วยพัฒนาทางด้าน EQ ของเด็กครับ อันนี้ไม่รู้จริงหรือเปล่านะครับ แต่ผมจำได้ว่าตอนเด็ก คุณแม่ชอบฟัง แต่ร้องไม่จบสักเพลง (อิอิ) ช่วงเช้ามืดคุณแม่จะเปิดวิทยุฟังเพลงของสุนทราภรณ์ คลื่นประจำที่มีการโฆษณาให้สปอนเซอร์น้ำยาซักผ้าแห้งยี่ห้อหนึ่ง

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะพี่ที่น่ารัก

            ปกติหนูก็เป็นคนที่ชอบแต่งเพลงนะค่ะ  แล้วก็มาเกะหาทำนองเอง  พี่แต่งเพลงเก่งจัง แต่หนูชอบนามแฝงของพี่มากเลย  " ข้ามสีทันดร "  ซึ่งคำนี้หนูชอบมากๆๆๆๆๆ ถึงมากที่สุด  เพราะหนูชอบเพลง "ลาวม่านแก้ว " อะค่ะ  มันมีเนื้อร้องที่ว่า   "  ข้ามสีทันดร  ตระการ   สู่แคว้นแดนไทย "   เพลงนี้ชอบมากๆ คิคิ  เป็นเด็กแต่ชอบเพลงไทยๆ คงไม่แปลกนะค่ะ  ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ แล้วจะเข้ามาอ่านเพลงที่พี่แต่งบ่อยๆนะค่ะ   เป็นกำลังใจให้นะค่ะ  พี่ข้ามสีทันดร

P
ยินดีที่ได้รู้จักน้องเช่นกันครับ แต่ช้าก่อนครับ...น้องจิ เพลงทั้งหมดนี้พี่ขอยืมเขามาครับ
เป็นเด็กแต่ชอบเพลงไทยๆ คงไม่แปลกนะค่ะ...ไม่แปลกครับ มีคนแปลกน้องเยอะๆก็ดีครับ ตอนนี้บ้านเรากำลังขาดสมดุล
ยินดีต้อนรับทุกเวลา ไม่ต้องเคาะประตูเรียกนะครับ เข้ามาพักผ่อนได้เลย...ขอบคุณครับ
P
ขอโทษครับ มาแก้คำผิด
เป็นเด็กแต่ชอบเพลงไทยๆ คงไม่แปลกนะค่ะ...ไม่แปลกครับ มีคนรักเมืองไทย รักความเป็นไทยแบบน้องเยอะๆก็ดีครับ ตอนนี้บ้านเรากำลังขาดสมดุล
โห!!!!!!!  จะให้หนูเข้าบ้านโดยไม่ต้องเคาะประตูเลยหรอค่ะ คิคิ   เคาะสักหน่อยก็ยังดี เดี๋ยวพี่ไม่ได้ยิน แต่ว่าเพลงที่พี่เอามาให้ทุกคนได้อ่านกันนั้น   ก็เพราะและมีความหมายดีนะค่ะ   ชอบมากๆๆๆๆๆ เจ้าค่ะ  ขอบคุณนะค่ะ ที่เขียนตอบกัน  

อยากได้เพลงมั้นจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท