หลับใน ขี่ จยย บาดเจ็บจนตาย สืบเนื่องจากงาน


ค่ำวันนี้ ตรวจ ผป รายหนึ่ง  ซึ่งทำงานห้างค้าใหญ่ข้ามชาติ มาปรึกษาด้วยความกังวล ความเสี่ยงของเขา

เพราะสายๆ วันนี้ เพื่อนร่วมงาน อายุ ประมาณ 20ต้นๆ   ขี่จยย กลับจากงาน หลับใน  บาดเจ็บ เสียชีวิต พลเมืองดีนำส่ง รพ สงขลานครินทร์ ซึ่งตรงข้ามที่ทำงานของเขา

เขาเล่าให้ฟังว่า ก่อนเสียชีวิต เพื่อนเพลียมาก เพราะกลางวันติดงานอื่น ไม่ได้หลับนอน   มาซ้ำสอง ตรงที่ ใกล้เวลาเลิกงานตอนเช้า 7 น. เพิ่งมีรถส่งของ เข้ามา ที่ห้าง  พวกเขาถูกสั่งให้ ทำงานจัดของขึ้นชั้นให้เสร็จก่อน จึงค่อยกลับบ้านไปพัก 

ปรากฎ ว่า งานเสร็จใกล้ 9น  ล่วงเวลาไป 2 ชม  ผู้ตายจึงขับขี่ จยย กลับบ้าน ทามกลางความอ่อนเพลีย  และ

 เพื่อนๆ ๆ ต่างสรุปว่า หลับใน และ สืบเนื่องจากงานที่เลิกผิดเวลาพักผ่อน  และ ระยะทางกลับบ้าน ไกล หลายกิโล และรถบนถนนมากกว่าเวลาเช้าตรู่ที่เคยเลิก

เมื่อพลาดไปเล็กน้อย ง่วงนอน อ่อนเพลีย ฝืนขับขี่กลางทาง  ก็น่าสงสารว่า ไปออกอาการง่วงกลางทาง กลางวัน จะพักหลับอย่างไรที่ข้างทาง

จึงอยากเล่าสู่แวดวง ว่า  ปัจจัยทางสังคม การงาน เพิ่มโอกาสเสี่ยงเสียชีวิต โดยไม่มีใครคาดคิด   ทำงานมากขึ้นบ้างในสายตานายจ้าง หรือ หัวหน้า ถือว่า เรื่องธรรมดา แต่ ตอนเลิกงานขับรถกลับแล้วง่วงนอนขึ้นมา จะแก้ปัญหาอย่างไร

เป็นปัญหา ขององค์กร ทั้งหลายที่มีระบบอยู่เวร ทำงาน 24 ชม อย่าง รพ ของผม ก็เป็นเช่นนี้  ก็อาจจะมีโอกาส พนักงานลงเวรดึก ขับรถกลับที่พัก  เกิดง่วงนอนหลับใน เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต

หมายเลขบันทึก: 106592เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท