กระบวนทัศน์ที่เป็นกระแสหลักในการปฎิรูปการศึกษาของไทย ตอนที่ 2


ผมไม่แนะนำให้ครูยึดติดกับการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งแสวงหาความรู้สำหรับนักเรียน ด้วยเพราะไอ้ความไร้ขอบเขตของมัน ซึ่งเราไม่สามารถรับรองได้ว่าเด็กจะใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่จากมัน ผมกลัวเด็กจะลุ่มหลงกับ IT มากเกินไป

     จอห์น  ดิวอี(John Dewey) เป็นนักการศึกษา  นักปรัชญา  ที่มีอิทธิพลต่อวงการศึกษาเป็นอย่างมาก  เป็นเจ้าของสโลแกน "Learning by doing" คือ การเรียนรู้จากการกระทำ  แทบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้พยายามจัดการเรียนการสอนตามแนวทางของจอห์น ดิวอี้  แม้บางคนจะไม่รู้ด้วยซำว่าสิ่งที่ตนกำลังทำอยู่ไปสอดคล้องกับวิธีการแบบใด  แต่ทุกคนกำลังทำตามกรอบการปฏิรูปการศึกษาที่ต้องการให้จัดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนและทำการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง

     บ่อเกิดแห่งการปฏิรูปการศึกษาเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ  สังคม  การเมือง  ฯลฯ  โดยเฉพาะด้านการศึกษา  นักการศึกษาเชื่อว่า องค์ความรู้(Knowledge) ไม่ได้อยู่ที่ตัวครูเพียงอย่างเดียว  แต่ยังมีแหล่งความรู้อีกมากมายไร้ขีดจำกัด  ทั้งภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่น  โดยเฉพาะในอินเตอร์เน็ต  สามารถแสวงหาความรู้ได้มากๆๆๆๆ หลายภาษา.......  แต่ผมไม่แนะนำให้ครูยึดติดกับการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งแสวงหาความรู้สำหรับนักเรียน  ด้วยเพราะไอ้ความไร้ขอบเขตของมัน  ซึ่งเราไม่สามารถรับรองได้ว่าเด็กจะใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่จากมัน  ผมกลัวเด็กจะลุ่มหลงกับ IT มากเกินไป

     การปฏิรูปการศึกษาของไทยมีเป้าหมายที่ยอดเยี่ยม  แต่เราไปถึงฝันค่อนข้างยากเหลือเกิน  เพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นครูมีภาระงานมากเหลือเกิน  นอกจากสอนแล้วยังต้องมีภาระงานอื่นๆ อีก  บางคนต้องทำหน้าที่สัมมนาแทบทุกอาทิตย์  แถมบางคนยังเรียน ป.โท ในวันเสาร์-อาทิตย์อีก

     ภาระงานอีกอย่างคือ การทำวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนของครู  เราค่อนข้างจะพบกลิ่นอายของงานวิจัยเชิงทดลองค่อนข้างมาก  ซึ่งแฝงมาในลักษณะของงานวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน  จะพบว่างานวิจัยมีลักษณะเป็นการทดสอบวิธีการสอนมากกว่าการมุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนอย่างสมบูรณ์.....   

หมายเลขบันทึก: 105758เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมปฎิวัติการศึกษาเพื่อความเป็นไท

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/320506

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท