ประวัติบ้านในเหมือง


“บ้านในเหมือง” แต่ก่อนเรียกกันว่า “ในหูต ” จากการบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ของบ้านในเหมืองบอกว่า สาเหตุที่เรียกว่าในหูต เพราะมีแอ่งหรือบ่อ ซึ่งเป็นที่รวมของลำคลองและสายน้ำต่างๆไหลมารวมกันบริเวณแอ่งหรือบ่อนั้นแล้วเสมือนว่าน้ำเหล่านั้นถูกสูบดูดหายไปเลยชาวบ้านบอกว่าน้ำเหล่านั้นถูกหูดหายไป จึงเรียกกัน บ้านในหูต
วันนี้ตั้งใจทำงานหน่อยละเลยมานานแล้ว  เพื่อนๆ  น้องๆหลายคนอยากได้ประวัติบ้านเรา  พอดีกับเป็นงานที่เราต้องทำเลยขยันลุกขึ้นมาบันทึกเสียหน่อย
ประวัติศาสตร์ที่มาของ 
บ้านในเหมือง  แต่ก่อนเรียกกันว่า  ในหูต    จากการบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ของบ้านในเหมืองบอกว่า  สาเหตุที่เรียกว่าในหูต เพราะมีแอ่งหรือบ่อ  ซึ่งเป็นที่รวมของลำคลองและสายน้ำต่างๆไหลมารวมกันบริเวณแอ่งหรือบ่อนั้นแล้วเสมือนว่าน้ำเหล่านั้นถูกสูบดูดหายไปเลยชาวบ้านบอกว่าน้ำเหล่านั้นถูกหูดหายไป (ซึ่งอยู่บริเวณวัดน้ำเชิ้ม  บริเวณเหมือง  6  หรือบ้านสะพานสูง ในปัจจุบัน )  จึงเรียกกัน  บ้านในหูต  จนกระทั้งก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่  2  มีชาวต่างชาติเข้ามาทำเหมืองแร่ดีบุก ซึ่งเป็นการทำแบบใช้เรือขุด  ชาวบ้านเรียกเป็นบ้านเหมืองในหูต  (หลักฐานคงเหลืออยู่คือ  สถานีตำรวจเหมืองในหูต)    ประชากรที่อยู่บ้านในเหมืองส่วนใหญ่เป็นคนที่อพยพมาจากที่อื่นๆเพื่อเข้ามาประกอบอาชีพรับจ้างทำเหมืองแร่  และทำมาหากินจากเหมืองแร่ 
           เราบอกไม่ถูกว่าการมีทรัพยากร  แร่ดีบุก  แล้วส่งผลให้บ้านในเหมืองเป็นอย่างทุกวันนี้เราจะดีใจหรือเสียใจกันแน่  เพื่อนๆช่วยเข้ามาต่อในส่วนที่รู้ด้วยนะอย่าปล่อยให้เป็นภาระสาวคนเดียวนะ
                                                                             สาวในเหมือง
หมายเลขบันทึก: 103741เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่สาว

ขอบคุณมากเลยที่เขียยประวัติขึ้นมา

ภูมิใจในบ้านเกิดมากที่สุดเลยหวังว่าคงมีสาระดีมา

เพิ่มให้น้องๆรุ่นหลังๆฟังอีกนะค่ะ

ดีใจนะที่หนึ่งเห็นความสำคัญของประวัติบ้านในเหมือง  พี่กำลังจะทำอนุสาวรีย์และศูนย์รวบรวมข้อมูลประวัติการทำเหมืองแร่และบ้านในเหมืองแต่คงต้องค่อยเป็นค่อยไปเราช่วยกันนะ
                            พี่สาว

แล้วอย่าลืมประวัติตลาดหัวแจด้วยนะค่ะว่ามาจากใหน ว่าไปแล้วบ้านเราก็มีดีหลายอย่าง ยิ่งถ้าได้ทำ พิพิธภัณเหมืองแร่ ด้วยแล้วน่าจะดี

ความเห็นๆ เล็กๆน้อยจากภาพในความฝันของหนึ่งนะค่ะ ว่าจะเป็นไปได้ใหมว่า บ้านของ ผู้จัดการมังกร  เปลี่ยนเป็นพิพิธภัณเหมืองแร่ ทำการถ่ายทอดออกมาทั้งในรูปของรูปภาพเก่าๆ เรียง สำหรับ ร่อนแร่ เรือขุดที่เป็นเหล็กทั้งลำ หนึ่งฝันเห็นอย่างนั้นจิงๆนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท