พบผู้สูงอายุวัยกว่า60ปี มีฟันอยู่ครบ32 ซี่ ไม่ผุอีกต่างหาก


ลุงเขายิ้มเห็นฟันเรียงกันสวยงาม ผิดกับคนอื่นๆในรุ่นเดียวกัน

      การไปออก  survey  ที่นครนายกเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเจออะไรดีดีหลายอย่าง   ดิฉันมีโอกาสพบกับคุณลุง จำลอง   ประกอบ บ้านอยู่    หมู่ 5  ตำบลปากพลี อาชีพทำนา  พบครั้งแรกก็งงเหมือนกันเพราะคุณลุงเขายิ้มเห็นฟันเรียงกันสวยงาม ผิดกับคนอื่นๆในรุ่นเดียวกัน ....... พอคุณหมอ ตรวจดูสภาพช่องปากของคุณลุง ถึงกับร้องออกมาด้วยความดีใจเหมือนพบทอง  พร้อมเรียกให้ไปดู   ...คุณลุง มีฟันครบ 32 ซี่  ซ้ำยังไม่ผุอีกต่างหาก... มีปัญหาคือต้องขูดหินปูนออกเล็กน้อยเท่านั้น.... ทุกคนมุ่งสายตามายังคุณลุง   หลายคนถามว่าดูแลสุขภาพอย่างไร ฟันถึงได้อยู่ทน ไม่ผุอย่างนี้....

  คุณลุงบอกว่าอาหารที่คุณลุงทานเป็นประจำคือ ปลาผัดน้ำพริก  ดื่มน้ำเปล่า ไม่ดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม   คุณลุงบอกว่าตอนเด็กๆทานทอฟฟี่บ้างไม่มาก โตขึ้นไม่ทานเลย  ทานอาหารเป็นมื้อ ไม่ทานจุบจิบ

   การดูแลสุขภาพฟันของคุณลุง คือ แปรงฟันวันละ 2ครั้ง (เช้าตอนตื่นนอน และก่อนนอน)  ข้อสำคัญไม่เคยปวดฟัน ไม่เคยไปหาหมอฟันเพราะคิดว่าตัวเองไม่มีปัญหาเรื่องฟัน    เห็นไหม่ละ คุณลุง.. ไม่ไปพบหมอฟัน เลยมีหินปูนนิดหน่อย  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สำคัญคือคุณลุง  ดูแลฟันตัวเองเป็นอย่างดี ถ้าสุขภาพคนไทยเป็นอย่างนี้ทุกคนหมอฟันทั้งหลายก็คงดีใจน่าดู..............

                      

         คนนี้ไงคุณลุงจำลอง มีตัวตนจริงๆนะ เสียดายลุงเขาไม่ยิ้ม

คำสำคัญ (Tags): #ลุง#หมอฟัน
หมายเลขบันทึก: 102956เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีใจจังเลยค่ะ ฟันคุณลุงมีมากกว่าฟันของสาวๆหนุ่มๆที่ที่ทำงานอีกแน่ะ   ชวนคุณลุงมาประกวด ผู้สูงอายุฟันดี 60 ปี ที่จะจัดที่เมืองทองธานี 28 มิย.50 นี้ได้นะคะ  แล้วรออีกนิ๊ดนึง (อีกประมาณ 20 ปี) หมายตาว่าพออายุครบ 80  จะชวนคุณลุงมาประกวดผู้สูงอายุ 80 ปี ฟันดีที่กรมอนามัยด้วยค่ะ

นึกภาพตามตอนหมอดีใจ เรียกกันให้มาดูได้เลยค่ะ : )

ขอบคุณนะคะที่นำเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟัง 

  • แหม ... อย่างนี้ก็ต้องบอกว่า
  • "ยิ่งกว่า พบทองอีกละจ้า"
  • หาได้ง่ายซะที่ไหนล่ะ
  • เว้นเสียแต่ว่า เด็กๆ ปัจจุบันนี้ละจ้ะ ต้องหมั่นดูแลรักษาฟันของตัวเองกันให้ดีๆ ละเน้อ
  • อนาคตจะได้เป็นแบบอย่างได้เหมือน คุณลุงจำลอง ละจ๊า
  • ขอบคุณนะคะ คุณพี่ NuiuN ที่มาเล่าสู่กันฟัง
เห็นหมอที่นครนายกเขาสนใจจะให้คุณลุงมาประกวดเหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าติดที่อายุยังไม่ถึงหรือเปล่า....เห็นเขาจดชื่อที่อยู่ไป.....วันหลังจะเอารูปคุณลุงมาให้ดูนะคะ วันนี้หาช่างภาพที่ถ่ายไว้ไม่เจอคะ...

ที่ปราจีนบุรี มีผู้สูงอายุท่านหนึ่งอายุ 82 ปีแล้วชื่อคุณยายสายทอง  เสมาทอง  บ้านอยู่แถวหลักเมือง อ.เมือง ปราจีนบุรี มีฟันแท้งหมด 30 ซี่    คุณยายบอกว่า ถอนฟันไปเมื่อคลอดลูกคนเล็ก  ปัจจุบันลูกคนเล็กของคุณยายอายุ 50 กว่าแล้วล่ะ  สุขภาพช่องปากสะอาดมาก ไม่มีหินปูนเลย  คุณยายแปรงฟันวันละหลายครั้ง  ทานอาหารเมื่อไหร่  ก็แปรงฟันเลย

        สสจ.ปราจีนบุรี  กะว่าจะส่งประกวดอยู่เหมือนกัน แต่คุณยายมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร เพราะว่า หูตึง แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ฟันเหลืออยู่ 28 ซี่แล้วค่ะ ถอนฟันครุฑออกไปหมดเลย

ในรูปน่าจะให้คุณลุงยิ้มให้กล้องด้วยนะคะ

^__________^

พูดเรื่องฟันครบไม่ครบ  มีข่าวร้ายมาบอก เพราะว่าหลานสาว(อายุแค่13ปีเอง) หมอตรวจพบว่าฟันซี่ที่7(ฟันกรามซี่ที่สอง)คุดซะ3ซี่ ขึ้นมาได้ตรงๆแค่1ซี่  ที่สำคัญกรณีอย่างนี้ไม่ใช่พิ่งเจอเป็นรายแรก  แต่ระยะหลังนี้เจอมากขึ้นเรื่อย เลยกลายเป็นเรื่องทั้งใหญ่และยาว เพราะต้องไปผ่าเอาฟันซี่8ออก(ฝังอยู่ในขากรรไกร มีแต่หัวกลมๆยังไม่มีราก ต้องตัดเป็น4ชิ้นแล้วคีบออกมาทีละชิ้น)เพื่อไม่ให้มันมาดันซี่7 แล้วเอาห่วงยางเล็กๆสอดคั่นระหว่างซี่6กับ7เพื่อดันให้ซี่7ถอยหลังพ้นคอฟันซี่6 จะได้ขึ้นเองได้ ถ้าไม่ได้ต้องงัด(ฟันอาจตายได้)หรือจัดฟันดึงขึ้นมา เฮ้อ เหนื่อย....

ถึงพี่แว่น

  โชคดีที่เป็นหลานหมอฟัน ถ้าเป็นลูกชาวบ้าน อนาคตคงเหลือฟันแค่ 24 ซี่ (เพราะจะเสียทั้งซี่ 7 และซี่ 8 )   เด็กไทยสมัยนี้เป็นอะไรกันไปโหม๊ด....

ขอบคุณน้องอ้อย สสจ.ปราจีนฯมากที่แจ้งข่าวว่ายังมีผู้สูงอายุฟันดีอีก...ที่จริงมีเยอะนะ แต่เราไม่รู้เท่านั้นเอง เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่ค่อยมาหาหมอฟัน...อย่างรายที่กล่าวถึงข้างบนนี้ ถ้าเราไม่ไปออกสำรวจ เราก็จะไม่รู้ใช้ม้า......

ดีใจจังค่ะที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องราวดีๆ และขออนุญาตนำไปใช้นะคะอย่าลืมแวะเยี่ยมด้วยนะคะ

http://gotoknow.org/blog/nurse1

 

 

P
คุณพ่อดิฉัน ก็ฟันดีมาก ไม่ผุ ไม่หัก อยู่ครบจนอายุ70ค่ะ ไม่เคยหาหมอฟัน จนกระทั่งอายุมากกว่านี้ จึงไปหาหมอบ้าง ท่านฟันดีมากเหมือนกันค่ะ ซึ่งไม่ค่อยพบ แต่ที่สังเกต ฟันทานซี่เล็ก และดูแข็งแรงมาก สีไม่ขาวมากนัก เป็นโดยธรรมชาติค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท