เตรียมรับมือกับผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังไข้หวัดนก


ไหนจะเครียดจากกลัวเป็นไข้หวัดนกแล้วยังเครียดจากการที่เจ็บป่วยแล้วเหมือนถูกขังเดี่ยว ดูเหมือนเป็นตัวประหลาด

ตามแนวทางที่วางไว้ ทางโรงพยาบาลได้มีการประชาสัมพันธ์ทั้งในโรงพยาบาล ในหมู่บ้าน ในงานเทศกาลต่างๆ เพื่อให้มีการตระหนักในเรื่องนี้

                เมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้สงสัยและต้องเฝ้าระวังเรื่องไข้หวัดนก 3 ราย ที่โรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งมีรายหนึ่งที่ผมเป็นผู้ดูแลเองโดย ราวน์วอร์ดทั้งสัปดาห์จนอนุญาตให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้

                การมีผู้ป่วยเฝ้าระวังไข้หวัดนก ทำให้การดูแลยุ่งยากมากขึ้น การปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ผมถามพยาบาลที่หอผู้ป่วยว่าเหนื่อยไหม คำตอบทำให้ผมรู้สึกภูมิใจในตัวเจ้าหน้าที่มากคือ มีผู้ป่วยสงสัยแล้วไม่ใช่ก็ดีเพราะเป็นการทำให้เราได้ซ้อมรับมือแบบจริงจัง ทำให้รู้ว่ายังต้องปรับปรุงหรือขาดตกบกพร่องอะไรบ้าง

                เมื่อมีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวัง  จะต้องมีการแยกผู้ป่วยออกไปตรวจในที่เฉพาะ ให้ผู้ป่วยใส่ผ้าปิดปากจมูก แล้วให้นอนในโรงพยาบาลในห้องแยกที่เหมาะสม โดยเราใช้ห้องพิเศษ 1 ห้องเป็นห้องพักผู้ป่วย ใช้ห้องพิเศษอีก 1 ห้องเป็นห้องเปลี่ยนชุดสะอาดก่อนเข้าไปสัมผัสผู้ป่วยและใช้ห้องเก็บผ้าเปื้อนเดิมของโรงพยาบาลเป็นที่เก็บอุปกรณ์ที่ใช้กับผู้ป่วยแล้ว รวมแล้วใช้ห้องถึง 3 ห้อง เพราะโรงพยาบาลชุมชนส่วนใหญ่ไม่มีการทำห้องแยกโรคเป็นพิเศษไว้

                เมื่อจะเข้าไปตรวจผู้ป่วยต้องใส่ชุดคลุม เปลี่ยนเสื้อกางเกงใหม่ ใส่ผ้าคลุมผม ใส่ผ้าปิดจมูกแบบN95แล้วปิดทับด้วยผ้าปิดจมูกแบบใช้แล้วทิ้ง  แว่นตาพลาสติก ถุงมือสองชั้น ใส่รองเท้าบู๊ต แล้วเข้าไปห้องที่ผู้ป่วยนอกพัก ตรวจร่างกายพูดคุยกับผู้ป่วยเสร็จแล้ว ออกมาถอดชุดที่ห้องเก็บผ้าเปื้อน แล้วล้างมือจึงเสร็จกระบวนการ ตอนที่คุยกับผู้ป่วยจะรู้สึกอึดอัดมากเพราะสวมชุดหลายชั้น

                ตอนที่คุยกับผู้ป่วย ผมจะต้องขอโทษเขาทุกครั้งในความไม่สะดวกเพราะต้องทำเหมือนการกักกันและเขาก็เข้าใจแต่เขาก็บอกว่าเขารู้สึกเครียดมากเหมือนกัน แต่ก็ยอมรับกติกา ไหนจะเครียดจากกลัวเป็นไข้หวัดนกแล้วยังเครียดจากการที่เจ็บป่วยแล้วเหมือนถูกขังเดี่ยวแทนที่ญาติๆจะมาดูแลได้ใกล้ชิดและดูเหมือนเป็นตัวประหลาดด้วย ก็ต้องระมัดระวังมาก

                เมื่อมีคนไข้ที่เข้าข่ายเฝ้าระวังไข้หวัดนก จะดูโกลาหลมาก คล้ายๆกับตอนที่มีโรคซาร์สระบาด ก็ทำแบบเดียวกัน  การไม่มีห้องแยกเฉพาะโรคที่มีระบบอย่างปลอดภัยทำให้เกิดความเครียดในกลุ่มผู้ให้บริการด้วย แต่ก็โชคดีที่ทางโรงพยาบาลบ้านตากจะได้รับงบเมกะโปรเจกส์ปี 2549 ปรับปรุงห้องแยกโรครองรับไข้หวัดนก 1 ห้อง โดยการปรับปรุงจากห้องพิเศษ 2 ห้อง

หมายเลขบันทึก: 10262เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2005 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท