อนุทิน 92637


มร. นพดล ดล อ้นหน้อย
เขียนเมื่อ

วันนี้ดีใจที่สามารถ ทำการแสดงการสอนได้ดี ผมเป็นเคยเฉย เรียบ น่าเบื่อ แต่ผมอยากสอนให้สนุก ไม่รู้จะทำอย่างไงดี แต่ว่า ผมคิดว่า ก็ดังใจทำให้มากก็ดีเอง



ความเห็น (1)

การพบจุดบกพร่องของตัวเองเป็นสิ่งที่ดีแล้ว และต้องการแก้ไข ยิ่งวิเศษ การปรับยังไม่ต้องอะไรมากเลย เรายังไม่ได้เป็นครู เราก็ต้องหาประสบการณ์ไปก่อน การเป็นครูที่ดีนั้นลำดับแรกเลย ต้องเม่นในสาระ(เนื้อหา) และขั้นตอนการสอน ลูกศิษย์ก่อน เวลาสอนจะได้ไม่ต้องพะวงเนื้อหา พะวงว่าจะไปอย่างไรต่อ แล้วทุกอย่างก็จะเป็นธรรมชาติไปเอง เหมือนคนร้องเพลงเขาจำเนื้อเพลงได้ เขาก็จะแสดงอารมณ์ตามเพลงได้ถูกต้อง เข่รู้ว่าประโยคต่อไปจะเป็นเนิ้ออะไร เขาก็จะได้แสดงท่าทางได้ ถ้าเราเป็นคนเฉย ๆ เรียบ ๆ คงจะไปแสดงตลกไม่ได้ ลำดับแรก ก็หาปัญหามาทายเด็กก่อน หาเรื่องสั้น ๆ มาเล่าให้เด็กฟังก่อน ก็ถือว่าเป็นการสร้างความสนใจได้อย่างหนึ่ง

อยากหาประสบการณ์การสอน ก็ลองสมัครเป็นสมาชิกโทรทัศน์ครูซิครับ แล้วเข้าไปศึกษาครูต้นแบบ ก็จะได้รู้ว่าอะไรที่มันถูกกับบุคลิกของเรา หรืออะไรที่เราชอบ แล้วก็ฝึก น้องก็จะเป็นครูที่ดีต่อไปได้ แต่พี่บอกตรง ๆ นะน้อง ครูเอกประถมศึกษานี่จะสอบรรจุอยาก เขาไม่ค่อยรับ และการสอนไม่ใช่การแสดงนะครับ เราต้องพูดว่า "วันนี้เราทำการสอนได้ดีมาก" คำว่าการสอน ปัจจุบันเขาเรียกว่า การจัดการเรียนรู้ หรือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แต่เราพูดทั่ว ๆ ไป เราพูดว่าสอนได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท