panu
นาย ภานุพงศ์ ภานุ ไพบูลย์

อนุทิน 90259


panu
เขียนเมื่อ

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารของผู้ป่วยโรคเบาหวาน



ความเห็น (1)

โรคเบาหวาน

เบาหวานคือภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เกิดจากการรับประทานอาหารไม่ถูกต้องจึงทำให้น้ำตาลในเลือดเหลือค้างในร่างกายมากกว่าปกติ

อาการ ที่พบบ่อย ๆ สังเกตจาก ปัสสาวะบ่อยและครั้งละมาก ๆ กระหายน้ำบ่อย คอแห้ง ปากแห้ง กินจุแต่น้ำหนักลด ตาพร่ามัว ชาตามมือตามเท้า

สาเหตุ เกิดจาก ความเครียด ความอ้วน การไม่ออกกำลังกาย กรรมพันธุ์ มีโรคและปัญหาเกี่ยวกับ ตับอ่อน

เบาหวานมี 2 ประเภท ประเภทที่ 1 ชนิดที่พึ่งอินซูลิน มักพบในเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งมีปริมาณที่น้อยกว่าเบาหวานประเภทที่ 2 ชนิดที่ไม่พึ่งอินซูลินมักพบในผู้ป่วยที่อายุมากว่า 35 ปี และคนอ้วน และมีพฤติกรรมการกินของหวานบ่อย ๆ

แนวทางการแก้ไขให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารได้อย่าถูกต้อง เบาหวานเกิดจากการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้องคือ การกินของหวานบ่อย ๆ เช่น

1.น้ำหวานแช่ตู้เย็น น้ำอัดลม ชา กาแฟ

2.ขนมหวาน ไม่ว่าจะขนมไทยหรือต่างประเทศที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบในปริมารมาก ๆ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง แกงบวช เชื่อม ต่าง ๆ เค้ก คุกกี้ ทาร์ต พาย ขนมปังมีใส่ต่าง ๆ

3. ผลไม้ที่หวานจัด เช่น มะม่วงสุก ทุเรียน เงาะ ขนุน ละมุด น้อยหน่า เป็นต้น รวมไปถึง ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้กระป๋อง ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ถนอมอาหารเช่น การหมัก การดอง การแช่อิ่ม และ การตากแห้งเพราะอาหารเหล่านี้จะประกอบด้วย เกลือและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบทจึงควรหลีกเลี่ยง

4.อาหารประเภทไขมัน ของทอด ของผัด ของที่ใช้น้ำมันหรือกะทิเป็นส่วนประกอบให้หลีกเลี่ยงและหันมารับประทานอาหารประเภท แกงป่า แกงเผ็ด แกงส้ม แกงเลียง ต้มจืด ต้มยำ ของนึ่ง ปลานึ่ง หมูนึ่ง ไข่ตุ๋น ยำต่าง ๆปิ้งและย่าง

คนไข้ส่วนใหญ่จะมีอาการเบื่ออาหารจึงต้องพยายามจำเป็นต้องรับประทานอาหารในทุกๆมื้อ เพราะถ้าลืมทานมื้อนั้นจะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้ จะมีอาการมือเท้าเย็น รู้สึกหน้ามืด คล้ายจะเป็นลม แก้ไขโดยการบริโภคอาหารรสหวานอาการเหล่านี้ก็จะหายไปซึ่งตรงกันข้ามกับภาวะน้ำตาลในเลือดสูง จะมีอาการใจเต้นแรง กระสับกระส่าย มือเท้าชา ถ้าสูงมากอาจมีอาการช๊อคหมดสติได้จึงควรมาพบแพทย์เพื่อฉีดอินซูลินให้น้ำตาลลดลงมาในระดับที่ปกติและคงทีง่าย ๆ คือ ถ้าน้ำตาลต่ำแก้ด้วยอาหารถ้าน้ำตาลสูงแก้ด้วยยา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท