อนุทิน 38413


wwibul
เขียนเมื่อ

@38412 ขอบคุณครับ

มีบทเรียนเรื่องการค้นพบเกี่ยวกับยาอยู่ว่า ข้อมูลในหลอดทดลอง (in vitro) ใช้เป็นเบาะแสให้วิจัยต่อได้ดี แต่ไม่ควรไว้ใจว่าใช้จริงในคนแล้วจะได้ผลตามนั้น

บทเรียนนี้ สรุปจากการที่ยาจำนวนมาก ต้องเพิกถอนทะเบียนหลังการวางจำหน่ายได้ไม่กี่ปี เพราะไปเจอด้านมืดที่ไม่คาดฝันติดมาเป็นของแถม

ตัวอย่างคือ vitamin C ซึ่งจริงอยู่ว่า มีผลการทดลองยืนยันว่าต้านอนุมูลอิสระในหลอดทดลองและในร่างกายได้ แต่มีงานวิจัยใน Science 2001 vol 292 p 2083-5 ระบุว่า Vitamin C ขนาดสูง ๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยน lipid hydropeoxides ไปเป็น endogenous genotoxins (เป็นพิษต่อ gene) ซึ่งเป็นของแถมที่ไม่คาดฝัน ที่กว่าจะพบ ก็ผ่านไปหลายสิบปี นับแต่ไลนัส พอลลิง (นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล) เสนอแนวคิดว่า น่าจะใช้ตัวนี้ต้านอนุมูลอิสระในร่างกายเพื่อป้องกันโรค

แต่ไม่ได้หมายความว่า Vitamin C ไม่ดี ขึ้นชื่อว่าวิตามิน ยังไง ๆ ก็เป็นสารที่ร่างกายขาดไม่ได้เด็ดขาด แต่เมื่อมากเกินพอดี ก็ไม่แน่ว่าจะดีเสมอไป

เป็นกรณีตัวอย่างว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สิ่งที่เขาคาด แม้อาจเป็นจริง แต่สิ่งเลวร้ายที่ไม่ได้คาด ก็อาจแถมมาด้วย ทำให้ไม่ควรวางใจในของใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้พิสูจน์ถี่ถ้วนและนานพอ แบบเต็มร้อย เพราะไม่มีทางรู้ว่า จะมีอะไรหักมุมตามมาครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท