อนุทิน 38108


ดอกฝิ่นสีน้ำเงิน
เขียนเมื่อ

•วันนี้ลูกสาวคนเล็กมาเยี่ยม พร้อมทั้งใบเกี๊ยวเจจากตลาดเก่า แม่เฒ่าเอามาห่อเปล่าๆไม่มีไส้เกี๊ยว โดยพับทบเป็นสามเหลี่ยมแล้วจับชายมาทบกันอีกที ผึ่งลมให้แห้ง กรอบนิดหน่อย เก็บไว้ต้มใบเกี๊ยวน้ำกิน ปรุงรสอร่อยไปอีกแบบ ลูกสาวไม่เคยทำมาก่อนจึงพับสามทบ เวลาต้มทำให้ตรงกลางไม่สุกและแข็ง ที่จริงพับเพียงทบเดียวก็พอ มีหมี่เจมาด้วย แต่กินกับไม่ทัน แม่เฒ่าคลี่ออก จับเป็นกองๆ ไหว้เจ้าก่อนแล้วผึ่งให้แห้ง จะแข็งนิดหน่อย เก็บไว้กินได้หลายมื้อเช่นกัน

•หลายอย่างที่ได้เรียน การชงชา ก็ต้องมีวิธีการ ชงทิ้งครั้งหนึ่งก่อน เพื่อเป็นการล้างใบชา เวลาชงก็ต้องเป็นน้ำเดือด แล้วจึงชงรอบสอง อีกอย่างเวลารินน้ำชา จะรินอย่างไรไม่ให้ชาหกหยดลงบนที่รองชา ทุกวันนี้เป็นศิลปะง่ายๆแต่ก็เป็นเรื่องยากเพราะว่าไม่ได้ฝึก

•นับว่าโชคดีที่มีโอกาสได้เรียนรู้หลากหลายยามอยู่ใกล้แม่เฒ่า นับเป็นการเรียนปริญญาเอกก็ว่าได้ เตรียมตัวเองเป็นผู้เฒ่า ไม่มีใบปริญญาให้ แต่เมื่อเวลานั้นมาถึง น่าจะมั่นใจได้ว่า จะสามารถดำรงชีวิตการเป็นผู้ชราที่ยอมรับสภาวะได้อย่างไม่ลำบากนัก อย่างเช่น เมื่อเป็นผู้ชราจักต้องทนทุกขเวทนากับการเจ็บปวดตามร่างกาย จะทำอย่างไร จะอยู่อย่างไร เมื่อสภาพร่างกายถดถอยลง ไม่แข็งแรงเหมือนเมื่อหนุ่มสาวหรือยังอยู่ในวัยทำงาน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท