ผศ.ดร.วศิน เหลี่ยมปรีชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วศิน เหลี่ยมปรีชา

อนุทิน 36913


ผศ.ดร.วศิน เหลี่ยมปรีชา
เขียนเมื่อ

กลับจาก Writing a PhD Thesis Workshop ก่อนเวลาหนึ่งชั่วโมง เพราะมีงานเอกสารที่ต้องรีบทำส่งให้กับ ม.น.ด่วน

ความรู้ที่ได้จากงานนี้ เยอะมาก โดยเฉพาะแนวทางการเขียน thesis โชคดีว่างานเราไปถึงขั้นนี้แล้ว แต่บางคนที่ยังไม่มีหัวข้อวิจัย ยังไม่ได้เขียน proposal แต่มาเข้างาน ก็เลยทำให้เหมือนกับต้องไปตั้งต้นกันใหม่ จริงๆน่าจะคัดกรองคนเข้าก่อนน่าจะดี ไม่อย่างนั้นจะเสียเวลามาก เนื่องจากมีเวลาเพียงแค่วันเดียว หงุดหงิดนิดหน่อย แต่พอทน

งานลักษณะนี้ สอนเหมือนไม่สอน (ไม่ทราบว่าใครเป็นคนคิดคำนี้ขึ้นมา เหมือนเคยเห็นที่ g2k แต่จำไม่ได้) ให้แบ่งกลุ่มนำเสนองานวิจัยของตนเอง อธิบายภายในกลุ่ม แล้วให้คนในกลุ่มตั้งคำถามประเภท critical thinking เช่น

  1. What is the purpose, goal, or point?
  2. What is the problem or issue being solved or described?
  3. On what data or evidence is the decision / definition / problem based? 
  4. What is the solution, outcome, or resolution of the problem or issue?

และที่น่าสนใจอีกก็คือ สามารถเขียน abstract ของงานวิจัยได้ในเวลา 5 นาที สุดยอดมากเลย เนื่องจาก keynote speaker สามารถใช้เทคนิคดึงความสามารถของแต่ละคนออกมาได้ ทุกคนเขียนเสร็จ ก็ต้องออกมาหน้าชั้น อ่าน abstract ให้คนอื่นฟังแล้วช่วยกันวิเคราะห์ว่าเป็นอย่างไร ใช้ได้ หรือยังต้องปรับตรงไหนบ้าง มาถึงตรงนี้ นึกถึงตัวเราว่าก็เขียนได้นี่น่า ไม่เห็นยากตรงไหน แต่ก่อนหน้านี้เขียนไม่เป็นกระบวนท่าเลย แหะๆๆ 

ฝากเวบแนะนำไว้ที่นี่ด้วย PhD: First thoughts to Finished Writing  http://www.uq.edu.au/student-services/phdwriting/?page=phdwriting



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท