อนุทิน 36874


Sasinand
เขียนเมื่อ

ที่ประเทศ สหรัฐอเมริกา  มีหน่วยงานรัฐบางแห่ง เห็นไปว่า การใช้น้ำกดแบบนี้ จะเป็นการให้เด็กมีความเสี่ยงในการได้รับสารตะกั่วที่มากับที่กดน้ำมากไป  ซึ่งจะเป็นอันตรายกับสมอง
drinking fountains may expose the kids to dangerous concentrations of lead (linked to brain damage). Studies from various states suggest that some public schools have drinking water containing lead concentrations exceeding the Environmental Protection Agency's limits.
ตาม สวนสาธารณะก็มีเยอะ เด็กของเราชอบไปกดเล่น แต่ไม่เคยดื่มน้ำจากที่กดน้ำแบบนี้ เขามีน้ำของเขาต่างหาก ที่เตรียมไปทุกแห่ง ไม่ค่อยให้ดื่มน้ำ จากที่ไหนง่ายๆ
ความเห็นส่วนตัว...คงจะไม่ค่อยปลอดภัยนักหรอก แต่คงไม่ต้องกลัวมาก เพราะ เราก็ไม่ได้ให้เด็กกดน้ำแบบนี้ บ่อยมาก ที่ต้องระวัง คือ ที่กดที่เก่าๆ ไม่สะอาด และชำรุด ในบางส่วนแล้ว



มีผู้อ่านเข้ามาอ่านที่บันทึก และบางท่านคอมเม้นท์ไว้ ในเชิงว่า วิถีชีวิตเรียบง่ายอย่างธรรมดาๆ จะทำให้มีภูมิต้านทานมากกว่า ซึ่งเห็นด้วยอย่างมากๆค่ะ

แต่เราคงจะไม่คำนึงถึง สุขอนามัย หรือสาธารณสุขขั้นพื้นฐานไป คงไม่ได้
อย่างเรื่อง ของสารพิษต่างๆที่อาจจะปนเปื้อนลงไปในน้ำดื่ม อย่างเช่น ตะกั่ว...
ตะกั่ว
คือ โลหะหนักชนิดหนึ่ง ที่หลอมเหลวได้ และเป็นไอ ได้ด้วย ที่เราจะต้องเจอแน่ๆคือ  เอาตะกั่วมาทำเป็นท่อน้ำประปา ท่อน้ำทิ้ง ทำพลาสติก ทำสีกันสนิม ทำภาชนะเครื่องเคลือบดินเผา ทำแบตเตอรี่รถยนต์  บัดกรีโลหะ ทำยาฆ่าแมลงบางชนิดเป็นต้น

ตัวเอง เคยไปรับการอบรม เรื่องอาชีวอนามัย มาหลายครั้ง ได้ประกาศนียบัตรมา และก็ทำงาน เกี่ยวข้องกับ เรื่องแบบนี้  มีประสบการณ์จริง อยู่หลายปี เหมือนกัน  เลยค่อนข้างระวังเรื่องแบบนี้ค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท