อนุทิน 36728


Sasinand
เขียนเมื่อ

อดไม่ได้ ต้องขอเขียนถึง คุณครูน้อ ครูน้อย

ที่บอกว่า....แต่โบราณมาก็ดื่มน้ำฝนที่กรองด้วยผ้าขาวบาง ที่บ้านก็ทำคะ รองใส่ตุ่มโอ่งขนาดใหญ่หลายตุ่มปิดด้วยฝาอาลูมิเนียม แต่ต้องรอให้ฝนตกห่าใหญ่ผ่านไปเพื่อชะล้างละอองอากาศและหลังคา ครูน้อยว่าเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย ถ้ามีการ ลปรร. จะมี case ที่คุณไม่คาดคิดเยอะนะคะ คนที่ไม่เคยไปพบแพทย์ตลอดชีวิตก็มีคะ
ปลื้มใจจัง ที่มีคุณครู มาแลกเปลี่ยนความรู้...เชื่อมากๆค่ะ เพราะทำงานอยู่ที่กาญจนบุรี มาเป็น 10 ปี และก็เพิ่งไป สังเกตชีวิตความเป็นอยู่ที่ สีคิ้ว โคราชมา ชาวบ้าน ไม่ได้อนามัยจัด แบบคนเมือง แต่ภูมิต้านทานดีมากๆ ไม่ค่อยป่วยเป็นอะไร
 แต่มันก็ยาก ในเมื่อวิถีชีวิต ของคนเรา มีความเคยชินต่างกัน อยู่ดีๆ เราจะไปทำแบบคนชนบท เราเองคงไม่แคล้วป่วยแน่ๆ เหมือนๆกับ ชาวเผ่า โมหิกัน ที่ต้องล้มตายมากมาย จากเชื้อไข้หวัด ของคนขาว ที่เข้ามาแพร่เชื้อให้พวกเขา แถวลุ่มน้ำมิสซิสซิปปี้ เมื่อนานมาแล้ว และชาวอินเดียนแดงพวกนั้น คงดื่มน้ำจากลำธาร คงไม่ได้กรองอะไรหรอก

ในขั้นตอน ของการ
treat น้ำ ที่โรงงานอาหาร เราเองถึงกับต้อง ให้น้ำของเรา ผ่านแสงยูวี ด้วย เพื่อความมั่นใจของลูกค้า มิฉะนั้น เราขายของไม่ได้  ลูกค้าที่อเมริกาและยุโรป แคร์เรื่องความสะอาดสุดๆ  ซึ่งก็ไม่รู้ว่า มันจะมากไ ปหรือเ ปล่า ที่ถึงกับต้องให้น้ำผ่านแสงยูวี ฆ่าเชื้อโรค โดยส่วนตัว คงไม่ต้อง ถึงขนาดนั้น



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท