อนุทิน 35984


Sasinand
เขียนเมื่อ

เช้าวันนี้ อากาศไม่ร้อน ไม่เย็น มีลมพัดอ่อนๆ ดูเหมือนว่า ช่วงบ่ายอาจอบอ้าวอยู่บ้าง มะม่วงหล่นใต้ต้นหลายลูก ฝีมือกระรอก 2 ตัวที่บ้านอีกตามเคย เห็นวิ่งขึ้น วิ่งลง ตามต้นไม้ที่มีดอกและผล เพื่อไปแทะดอกและผล กินเป็นอาหาร มีกล้วยไม้ ออกดอกเพิ่มอีกต้นหนึ่ง รับลมร้อน และคงจะช่วยเจ้าของบ้านรับแขก ในวันที่ 13 นี้

คิดถึง เด็กบางคนจัง ตอนนี้ไม่อยู่ เมื่อ 2 วันก่อน อ่านรูปในหนังสือให้ฟัง พอถึงรูป ดวงอาทิตย์ เขา บอกว่า นี่ๆ คือThe sun   เราบอกว่า โลกเรามีแสงสว่างได้ เพราะแสงจากดวงอาทิตย์ส่องสว่างมายังโลก โลกเรามีอายุมากแล้ว แต่ดวงอาทิตย์มีอายุมากกว่าอีกนะ
เขาถามว่า แล้วThe sun มีอายุกี่ขวบล่ะ เลยบอกเขาว่า  The sun มีอายุ 5 พันล้านขวบ แล้ว และจะมีอายุอีก 5000ล้านขวบ ต่อไป   ถ้าเป็นคน จะเป็นคนในวัยกลางคนแล้วนะ คนวัยกลางคน ก็แบบคุณป้า....ไง...อย่างหนูนี่ เรียกว่า ยังเด็กมากอยู่
เด็กพยักหน้า ดูเหมือนเข้าใจ แต่ไม่เข้าใจหรอก คุณปู่หมอบอกว่า ไม่เป็นไร อธิบายให้เด็กฟังไปเถอะ แบบง่ายๆ    สิ่งเหล่านี้ ไม่ไปไหน แต่จะเข้าไปอยู่ในรอยหยักในสมองของเขา เมื่อโตอีกหน่อย เขาจะนึกขึ้นได้ ว่า เราเคยบอกเขาไว้อย่างนี้ แต่ต้องบอกซ้ำๆ ในเชิงพูดคุยกันไปเรื่อยๆ สบายๆ กระตุ้นให้เกิดคำถาม  ตามประสาเด็กต่อไป เพราะธรรมชาติของเด็กในวัยนี้   ต้องถาม และถามๆๆๆไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท