มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 35821


มัทนา
เขียนเมื่อ

@35798  มัทชอบที่พยาบาล childbirth educator สอนมัทมากค่ะ น้าไก่บอกว่า อย่าไปกลัวอย่าไปพยายามควบคุมชีวิตมาก จะเครียดเปล่าๆ ให้เข้าใจว่านี่แหละชีวิต เช่นเวลาได้ยินคนทะเลาะกัน เวลาประชุมที่ทำงาน แทนที่จะลุกเดินหลบไปเพราะกลัวลูกได้ยิน ให้ลูบท้องแล้วบอกลูกว่า นี่แหละลูกชีวิต มีคนทะเลาะกันเป็นธรรมดา แล้วใจเราก็จะเย็น ลูกก็จะรับรู้ได้ ดีกว่าเราไปพยายามจะหนีจะควบคุมให้เกิดแต่สิ่งดีๆกับลูก ไม่งั้นลูกก็จะ sense ฮอร์โมนความกังวลความฝืนธรรมชาติพยายามหนีสิ่งที่ไม่ดีๆของเราได้

มัท ว่าเรื่องนี้ใช้ได้ต่อไปถึงเรื่องการเลี้ยงลูกนอกท้องเลยค่ะ เหมือนที่แม่มัทจะสอนลูกๆว่าไม่ต้องไปว่าคนอื่น หรืออยากไปเปลี่ยนเค้าหมด ก็ให้รู้ไว้ว่าคนเรามีหลายแบบ เก็บไว้ใน port ตัวเองว่าเคยเจอแบบไหนมาบ้าง เหอะๆ ไม่ต้องไปคิดว่าอะไรจะต้องเป็นอย่างที่เราอยากให้เป็นเสมอ เรื่อยๆสบายๆเข้าใจชีวิตดีกว่าไปพยายามควบคุมมัน

แล้ว เวลาสอนลูกพ่อก็จะสอนเหตุผลเสมอว่าเพราะอะไร ทำไม ไม่เคยห้ามโดยไม่มีเหตุผล อย่างมากพ่อก็จะบอกตอนเราเล็กๆว่า แล้วโตขึ้นจะเข้าใจที่พ่อพูดมากขึ้น (แล้วเราก็เข้าใจมากขึ้นจริงๆ) พูดง่ายๆคือพ่อไม่เคยที่จะไม่สอนเหตุผลเพราะคิดเองว่าพูดไปลูกก็ไม่รู้ เรื่อง

สิ่งที่พ่อแม่ทำได้ดีคือสร้างสิ่งแวดล้อมดีๆ (กิจกรรมทำร่วมกัน เลือกหนังสือมาวางไว้ที่บ้าน เลือกโรงเรียน) และที่สำคัญที่สุด คือ เป็นตัวอย่างที่ดี

ส่วนเรื่องหอพักนั้น คุณศศิทำหอพักเอกชนให้นักศึกษา คงเห็นอะไรมาเยอะค่ะ ต่างจากหอพักรร.ที่น้องภูอยู่่ แต่มัทว่าไม่ว่าที่ไหน มันก็มีทั้งเรื่องดีและไม่ดีค่ะ รร.ประจำนี่ก็เรื่องเยอะไม่เบาเลยค่ะ ทั้งรร.หญิงล้วน ชายล้วน มัทเคยได้ยินมาทั้งนั้น สิ่งที่สำคัญคือ พฤติกรรมเมื่อยู่ไกลตาพ่อแม่ .... ทางแก้ไม่ใช่ การให้อยู่ในสายตาเสมอ แต่คือ การทำยังไงให้เค้ารู้ว่าอะไรดีไม่ดี ทั้งๆที่อยู่ไกลสายตาพ่อแม่ต่างหาก เพราะถึงจุดนึง เค้าก็ต้องไปไกลตาเราอยู่ดี (ถ้าเราอยากให้เค้าช่วยเหลือตัวเองได้ เราก็ต้องยอมให้เค้าอยู่ไกลตา อย่างมัทเดินทางคนเดียว อยู่คนเดียวครั้งแรกตอนไปอยู่กับ host family ที่อังกฤษตอนอายุ 13)

มัทว่า key คือ หิริโอตัปปะ ให้ลูกกลัวนิดๆกับ consequence ไม่ว่าจะทำอะไร แล้วก็ให้คิดถึงว่าแม่กับพ่อจะเสียใจผิดหวังแต่ไหนถ้าลูกทำอะไรไม่ดีๆ

ใน ขณะเดียวกัน ไม่ใช่ว่าเราจะกลัวลูกเราไปทำอะไรไม่ดีเท่านั้นนะคะ เราต้องอย่าลืมว่าลูกเราอาจจะโดน bully ก็ได้ อาจจะโดยรังแก เพราะอ่อนแอเกินไปก็ได้



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท