มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 35585


มัทนา
เขียนเมื่อ

@35558 ฝากบอกน้องทีมว่า น้ามัทชอบใจมากกับคำถาม ถ้านศ.ปี 1 ปี 2 สงสัยอะไรแบบนี้ น้ามัทจะให้คะแนนพิเศษเลย : ) คำถามนี้เอาไปเขียน scenario ของ problem-based learning เรียนได้หลายเรื่องเลยนะเนี่ยะ

ขอลองตอบคร่าวๆนะ ไว้รอให้คุณหมอคุณพยาบาลท่านอื่นมาช่วยด้วย : )

คือผิวในปาก (oral mucosa) กับบนผิวหนังเรามันต่างกันตรง

  1. อัตราความเร็วในการละทิ้งเซลล์เก่าและการสร้างเซลล์ใหม่ (cell turnover)
  2. แล้วมันก็ต่างกันอีกตรงชนิดเซลล์ ความหนาบาง และ โครงสร้างของชั้นผิวต่างๆด้วย

ตำแหน่งที่มันต้องโดนโน่นโดนนี่เยอะๆ เช่นแขนขาหรือร่างกายภายนอกเนี่ยะ เยื่อบุผิวมันก็จะหนาหลายชั้นหน่อย แล้วก็แห้งๆ ส่วนในช่องปากเนี่ยะ มันหลบอยู่ในช่องใช่มั้ยเยื่อบุผิวมันก็จะบางกว่า แล้วในปากเองก็มีที่บางมากกับบางน้อยอีกแต่มันจะมีเมือกๆเคลือบ

ที่ นี้ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติคือ ตรงไหนยิ่งบางยิ่งซ่อมแซมได้เร็ว คือมีการทิ้งเซลล์เก่าเร็วและมีเซลล์ใหม่เกิดขึ้นเร็วมาก แป๊บๆ 4-5 วันแผลก็จะหาย (พูดง่ายๆคือแผลหายเพราะเอาของเก่าที่ไม่ดีทิ้งแล้วรอของใหม่มาสร้างทดแทน)

คือในช่องปากนี่มันหายเร็วมากแล้วมันก็เปียกอยู่ตลอดเวลาเลยไม่จำเป็น ต้องมีการตกสะเก็ด เพราะว่าสะเก็ดที่ผิวหนังมันทำหน้าที่เป็นชั้นนอกที่คลุมปิดไว้ไม่ให้มีอะไร มารบกวนขณะที่ในชั้นลึกๆของแผลมันกำลังซ่อมตัวเองอยู่ (มีช่างมาช่วยซ่อมจากหลายแผนกมาก ทั้งเม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด ไฟบริน พลาสมา ฯลฯ) น้าก็ไม่แน่ใจว่าในผิวหนังนั้น turnover rate มันนานแค่ไหน แต่มันเป็นอาทิตย์ๆหน่ะ

ไม่รู้ว่าตอบแบบนี้พอไหวมั้ยน้องทีม



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท