อนุทิน 35458


กวิน
เขียนเมื่อ

แนะนำหนังสือ

Depa 
ผู้หญิงในภาพคือ บอร์น นานี บาลา บารัว แต่ลูกศิษย์ของเธอเรียกเธอว่า แม่(ของ)ทีปะ

สู่ชีวิตอันประเสริฐ (Knee Deep in Grace) แต่งโดย เอมี ชมิดท์ แปลโดย แม่มิ่งขวัญ (ส.ศิวลักษ์ :บรรณาธิการ) พิมพ์ครั้งแรก กันยายน 2546 สำนักพิมพ์ สวนเงินมีมา 135 หน้า ISBN 9749160118

นานี บารัว เกิดในหมู่บ้านทางตะวันออกของเบงกอล ซึ่งติดกับเขตแดนประเทศพม่าในแคว้น จิตตะกอง เธอแต่งงานตั้งแต่อายุ 12 (เด็กอายุ 12 ต้องจากพ่อแม่พี่น้อง) ย้ายไปอยู่กับสามีซึ่งมีอาชีพ วิศวกร ประจำที่เมืองร่างกุ้ง ประเทศพม่า ต่อมาเมื่ออายุ 18 ปีแม่ของเธอก็เสียชีวิต เธอรับน้องชายคนเล็กของเธอมาเลี้ยงเหมือนลูกเมื่อเธออายุ 30 ปี (พ.ศ.2488) ญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่ประเทศพม่า เกิดสภาวะข้าวยากหมากแพง เมื่อเธออายุ 35 ปีเธอ มีลูกสาวคนแรกแต่คลอดได้สี่เดือนลูกสาวเธอก็เสียชีวิต  สี่ปีต่อมา เธอตั้งครรภ์อีกครั้ง เธอตั้งชื่อลูกของเธอว่า (ประ)ทีป(ะ) ที่แปลว่า แสงสว่าง ต่อมาเธอตั้งครรภ์อีกครั้งได้ลูกผู้ชายแต่เสียชีวิตตั้งแต่คลอดใหม่ๆ ต่อมาเธอป่วยด้วยโรค ความดันโลหิตสูง ทำให้ต้องล้มหมอนนอนเสื่อ ต่อมาสามีเธอเสียชีวิต ต่อมาเธอปฏิบัติกรรมฐานที่ ศูนย์วิปัสสนากรรมฐานกามยุติ ในประเทศพม่า ต่อมาได้พบกับ ท่านอนาคาริกะ มุนินทรา ต่อมาท่านมุนินทรา ได้ชักชวนให้เธอปฏิบัติธรรมที่ ทัทนายิกา กับ พระคุณเจ้ามหาสีสยาดอ ปี พ.ศ.2510 รัฐบาลพม่าผลักดันให้ชาวต่างประเทศออกจากประเทศ ต่อมาเธอกลับมาอยู่ยัง (สลัม) ในเมือง กัลกัตตา ประเทศอินเดีย และสอนการปฏิบัติกรรมฐาน จากชุมชน สลัมที่วุ่นวาย ก็กลายเป็นชุมชนที่สงบสุข ต่อมาเธอได้ไปสอนวิปัสนากรรมฐานที่ สหรัฐอเมริกา โดยการเชื้อเชิญจากลูกศิษย์ของเธอ พ.ศ.2531 เสียชีวิตด้วยวัย 78 ปี (ย่อความจากหน้าที่ 1-27)

"ย่อความจากหน้าที่ 28 ; เมื่อทีปะ กลับจากที่ทำงานในเย็นวันนั้น แม่(ของ)ทีปะ รู้สึกไม่สบาย ทีปะถามว่า จะเรียกหมอดีมั้ย? แม่(ของ)ทีปะ ห็ยินยอมอย่างไม่ค่อยแน่ใจนัก และเพื่อนบ้านที่ชื่อ สันทิบ มัทสุดดี ได้ออกไปหาหมอแต่ไม่พบ เมื่อสันทิบกลับมา เขานั่งลงใกล้ๆ แม่(ของ)ทีปะ และเริ่มนวดแขนให้เธอ เขารำลึกให้ฟังว่า แม่ทีปะขอให้ผมจับศีรษะเธอ ดังนั้นผมจึงเอามือจับศีรษะเธอแล้วสวดมนต์ด้วยพระสูตรที่เธอเคยสอนผม เมื่อเธอได้ยินผมสวดมนต์ เธอก็พนมมือรับคำสวดมนต์ แล้วเธอก้มลงเคารพพระพุทธรูป แต่ไม่เงยหน้าขึ้นเลย ดังนั้นผมและทีปะจึงช่วยกันยกตัวเธอขึ้นมาจากพื้น และพบว่าเธอหยุดหายใจแล้ว"

ข้อคิดที่ได้
ลูกตาย สามีตาย จน เครียด เข้าวัด ฟัง/ปฏิบัติธรรม ชีวิตก็จะดีขึ้น


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท