อนุทิน 35358


ครูยอด วิสุทธิ์ เหล็กสมบูรณ์
เขียนเมื่อ

ศิลปะในการสื่อสารกับครู

ย้อนหลังไปเมื่อ 24 มี.ค. ในฐานะผู้ติดตามงานยุทธศาสตร์สื่อเด็กฯของภาคเหนือ (ศสน.) ผมก็ได้ไปสะท้อนความเห็นต่อการอบรมแกนนำครูหลักสูตรเท่าทันสื่อของมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม)   อาจจะเป็นที่ว่าเราเปิดเกมรุกเกินไป คือพยายามพูดเชื่อมโยงให้ครูที่เข้าประชุมเห็นว่าการพัฒนากระบวนการรู้เท่าทันสื่อ ต้องทำภายใต้แนวคิด "สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา" คือเชื่อมโยงกับหลายภาคส่วนจึงจะเกิดพลังขับเคลื่อนสังคม ซึ่ง ทาง ศสน.เองก็จะช่วยเป็นสื่อกลางในการส่งผ่านข้อเสนอของครู ถ้าสนใจจะพัฒนาขึ้นมาเป็นกลุ่ม / ชมรมครูรู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานเป็นไปอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

 

 แต่ครูบางท่านก็ไปตีความผิด จะมองว่าเราเอาเงินไปฟาดหัวเขากระมัง ก็เลยสวนมาว่าครูที่มาอบรมยินดีมาทำงานด้วยจิตอาสา ไม่ได้ต้องการงบประมาณอะไร ไม่ได้ต้องการทำเป็นกลุ่มอะไรใหญ่โต แค่อยากเห็นลูกศิษย์ตัวเองมีความรู้เท่าทันสื่อก็พอ แม้จะทำงานได้ไม่นานกลุ่มจะสลายไปก็ไม่เป็นไร

อันนี้ เราก็ไม่ตอบกลับแต่อย่างใด เพราะถือว่างานมาถึงช่วงท้ายแล้ว ที่เหลือทางเจ้าภาพ (มะขามป้อม)ก็คงจะไปสร้างความเข้าใจกับครูต่อไป

ผมเองก็ลืมนึกไปว่า ยังมีครูจำนวนมากที่ค่อนข้างอินกับเรื่องศักดิ์ศรี จิตวิญญาณ อุดมการณ์ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีนะครับ แต่ถ้าเข้มเกินไป ก็อาจจะกลายเป็นช่องว่าง ทำให้คนอื่นเข้าถึงลำบาก

เจตนาดี แต่สื่อสารโดยวิเคราะห์ผู้ฟังไม่ถ่องแท้ ผลออกมาก็อาจจะแย่อย่างนี้



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท