อนุทิน 34896


Sasinand
เขียนเมื่อ

วันนี้ อยู่บ้าน เลยตรวจสอบของกินเก่าๆที่เก็บไว้  เจอน้ำผึ้ง 2 ขวด เก็บไว้เป็นปี- 2 ปีแล้ว   เราสามารถเก็บน้ำผึ้งเก็บไว้ได้นาน ณ อุณหภูมิห้องโดยไม่ต้องใส่ตู้เย็น ทั้งยังรับประทานได้ทันทีไม่ต้องกลั่นหรือผ่านกรรมวิธีการผลิตใด ๆ เลย น้ำผึ้งจึงเป็นอาหารจากธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบที่สุดอย่างหนึ่ง

ต้องขอบคุณผึ้ง ที่ผึ้งช่วยกลั่นกรองและดำเนินทุกขั้นตอนการผลิตให้เรา พวกมันเก็บน้ำหวานจากดอกไม้ด้วยลิ้น และส่งต่อไปยังกระเพาะเก็บน้ำผึ้ง ที่ซึ่งเอนไซม์ในน้ำลายจะเปลี่ยนน้ำตาลซูโครสในน้ำหวาน

เมื่อผึ้งบินกลับรัง พวกมันจะเก็บสะสมน้ำหวานซึ่งผ่านกระบวนการย่อยมาบางส่วนไว้ในแต่ละช่องของ รวงผึ้ง จากนั้นผึ้ง "พ่อบ้าน" (house bees) จะอมน้ำหวานไว้ในปากเพื่อสร้างกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางเคมีในอีกขั้นตอน หนึ่ง ขั้นต่อมาพวกผึ้งจะใช้ปีกพัดน้ำหวาน เพื่อให้น้ำส่วนเกินระเหยไป ผลผลิตสุดท้ายคือน้ำผึ้งซึ่งมีองค์ประกอบของน้ำเพียงประมาณ ๑๘ % เท่านั้น

มีเอนไซม์ตัวหนึ่งในน้ำลายของผึ้ง  ซึ่งมีคุุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคของน้ำผึ้ง   คนโบราณจึงใช้น้ำผึ้งทาสมานแผล

  เหตุผลสำคัญที่สุดที่น้ำผึ้งไม่เสียง่าย คือ ปริมาณน้ำตาลและกรดซึ่งสูงมาก แบคทีเรียและยีสต์ไม่สามารถทนทานกับสภาวะทั้งสองได้



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท