อนุทิน 34334


ดอกฝิ่นสีน้ำเงิน
เขียนเมื่อ
  • เมื่อคืนแม่เฒ่าไม่หลับหลังเที่ยงคืน ถึงเช้า ตาแดง โรย ดูเพลีย ใกล้สว่าง ต้มน้ำ ชงชา เตรียมถวายพระ จากนั้นสวดมนต์จีนแต่เช้ามืด แล้วไหว้ทีกง แม่เฒ่าหันมาเห็น บอกว่าเมื่อสักครู่ปวดหัวคล้ายมีอะไรฟาด ไม่รู้สึกตัวขณะนั่งบนเก้าอี้สวดมนต์ โชคดีว่าขณะไม่รู้สึกตัว ศีระษะอิงกับกำแพง ชั่วแว่บเดียวก็รู้สึกตัว น่าจะเป็นลม รู้สึกตกใจไปด้วย หลังกินข้าวต้มมื้อเช้า ก็ได้แกงฟักเจ รสอร่อยหนึ่งหม้อ กินเที่ยง บ่ายหน่อย มีโอกาสโทรคุยกับลูกชายอีกคน ได้บทสวดอิติปิโส แม่เฒ่าร่างด้วยตัวอักษรจีน จนจบ หลังวางสาย ขมักเขม้นมากกับการสวดอิติปิโส บทพระพุทธคุณ รู้สึกอนุโมทนาไปด้วย หลังสวดได้งีบไปตื่นหนึ่ง ประมาณครึ่งชั่วโมง
  • วันนี้ช่างมาเทปูนหลังคา ผมไว้มากจนเหลือจะทิ้ง เลยเอามาก่อขอบต้นมะม่วงสองต้น แม่เฒ่าขมักเขม้นลงมาช่วยด้วย แม้ว่าขาจะไม่ค่อยแข็งแรง ตาฝ้าฟางมองไม่เห็น แต่แม่เฒ่าไม่เคยอยู่ว่าง บางครั้งดูข่าวทีวี ก็ถือสายประคำสวดไปด้วย
  • สองทุ่มครึ่ง แม่เฒ่าหลับแล้ว ก่อนเข้านอนบอกกังวลใจว่าจะตื่นเที่ยงคืนแล้วไม่หลับอีก ที่จริงก็จะเป็นไร กลางคืนหลับไม่ลง เที่ยงวันหรือบ่ายก็แอบงีบจะเป็นไรไป  
  • วิถีชีวิตผู้ชรา ได้เรียนจากตำราเล่มโต สักวันก็ถึงวันที่จะเป็นผู้ชราบ้าง คนดูแลน้อย ว่าจะหา ROBOT ไว้สักตัว จะได้พึ่งพิงบ้างยามที่เราชรา


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท