อนุทิน 34179


Sasinand
เขียนเมื่อ

ขณะรอช่างทำงาน ออกไปเดินเล่น สำรวจต้นไม้ใบไม้ต่างๆ ลมพัดเย็นพอประมาณ ต้นไม้ยังเขียวขจีตามปกติ ไปเห็น ลิ้นมังกร" (Sansevaria) หรือ Snake Plant หรือ Mother-in-Law-Tongue  ต้นไม้แห่งความอดทนสูง กำลังแตกกอกันเยอะแยะ แยกไปปลูกได้ทุกที่ ไม่มีวันหมด ลิ้นมังกรด่าง จะสีสวยกว่าต้นปกติ

ลิ้น มังกร อยู่ในวงศ์ DRACAENACEAE (เดิมเคยอยู่ในวงศ์ AGAVECEAE)
มักพบขึ้นตามธรรมชาติในแถบร้อนของแอฟริกาใต้ และแอฟริกา มาดากัสการ์ เอเชียใต้ อราเบีย เป็นไม้ล้มลุกข้ามฤดูที่มีเหง้าสั้นๆ ใบแข็งหนาและเหนียว ผลิดอกเป็นช่อ ดอกเล็กๆสีอ่อน ชาวพื้นเมืองเช่น แอฟริกันสมัยก่อนมักใช้ใบของมันนำมาทำเชือก เครื่องใช้ในเรือ กระดาษ เพราะมีเส้นใยคล้ายป่าน

ที่บ้าน ใช้เป็นไม้ประดับกระถางด้วย  ทั้งภายในและภายนอกบ้าน เป็นไม้จัดสวนที่ปลูกได้ตั้งแต่ระดับคลุมดิน แทรกกับก้อนหิน ปลูกเป็นแนวหรือแปลง ใช้เป็นไม้กอหรือไม้พุ่มขนาดกลาง ตลอดจนจัดวางในมุมเด่นด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ของมัน เลือกไปใช้ได้ตั้งแต่สวนแนวธรรมชาติ สวนป่า สวนริมทะเล สวนญี่ปุ่น และเหมาะมากกับสวนสมัยใหม่แบบโมเดิร์น

"ลิ้นมังกรบางพันธ์ปลูกแช่ใน น้ำเปล่าๆ ใส่ภาชนะหรือแจกันสวยๆ ตั้งประดับในบ้าน ในห้องน้ำได้ เคล็ดลับคือ ต้องล้างดินออกจากรากและโคนต้นจนสะอาด และดูอย่าให้มีรอยช้ำรอยแผล จากนั้นจึงนำมาแช่น้ำ"



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท