อนุทิน 33606


Sasinand
เขียนเมื่อ

วันนี้ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552  เปิดประชุม "อาเซียนซัมมิต" ทั้ง 10 ประเ ทศ ครั้งที่ 14 ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์   และนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทย "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ก็จะทำทั้งหน้าที่ประเทศเจ้าบ้าน และทั้งในฐานะประธานอาเซียน
มีสมเด็จฮุนเซนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาถึงเป็นประเทศแรก ตั้งแต่เวลา 10.10 น.  จากนั้น เมื่อเวลา 11.30 น. ดาโต๊ะ ซรี อับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อเวลา 12.15 น. พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า เดินทางมาถึง
การประชุมคราวนี้ สำคัญมาก   เพราะสหรัฐเอง เน้นตลาดภายใน สหภาพยุโรป (อียู) ก็เพิ่มการให้การอุดหนุนมากขึ้น โดยอาเซียนเห็นว่าหากประเทศคู่ค้าสำคัญ หันมาใช้มาตรการปกป้องทางการค้าจนเกินกว่ากติกาที่องค์การการค้าโลกกำหนด ไว้ ก็จะเป็นปัญหา และยิ่งทำให้ตลาดการค้าหดตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาเซียนจะต้องมีท่าทีในเรื่องนี้ออกมา    จากที่ความสัมพันธ์ ยังไม่แน่นหนา   คราวนี้ คงหันมาใกล้ชิดและร่วมมือกันในทางสร้างสรรค์มากกว่าเดิมกำลังจะผลักดันประชาคม AEC "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ด้วยกำลังซื้อเฉียดๆ 600 ล้านคน คือ 570 ล้านคน  ให้เกิดขึ้นได้ในปี 2558

อาเซียน ๑๐ ประเทศ แล้วบวกด้วยประชากร จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ขาดอินเดีย  แ ต่ก็ยังมีกำลังซื้อของตลาดระดับกว่า ๒,๐๐๐ ล้านคน   ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท