อนุทิน 33527


Ping
เขียนเมื่อ

บันทึกย้อนหลังเพื่อทบทวนการปฏิบัติ

10-19 กุมภา 52 ที่ผ่านมาไปเข้าปริวาสกรรมที่วัดประดับ อ.ค่ายบางระจัน สิงห์บุรี กับพระอ.และน้องนก พระอ.บอกว่าพามาดูงาน และจะได้ล้างบาปไปด้วย ที่นั่นมีพระเข้าปริวาส 150รูป อุบาสกและอุบาสิกาเกือบ 200 คน ทั้งพระและฆราวาสทำวัตรเช้า(4.30น.)และเย็น(17.00น)ร่วมกันที่ลานธรรม นอกนั้นกิจกรรมแยกกัน ฝ่ายฆราวาสมีสวดมนต์แปลช่วง 8 โมงเช้า และปฏิบัติเดินจงกลมนั่งสมาธิรวมช่วง 13.00 - 15.00น. ที่นี่ใช้แนวยุบหนอพองหนอและเดิน 6 จังหวะสายพม่า  ช่วง 9 โมงเช้าใส่บาตรเข้าสุก

เราและนกนำเต้นท์ไป 2 อันแยกกันเพราะตั้งใจ และต้องการเป็นส่วนตัวในการปฏิบัติ ได้ปฏิบัติและสอบอารมณ์กับพระอ.ทุกวัน ที่นี่อดีตเป็นสนามรบเก่าของเหล่าบรรพบุรุษ  เราก็ได้รบกับข้าศึกคือกิเลสซึ่งทุกวันจะมียุทธวิธีโจมตีไม่ซ้ำแบบ เมื่อผ่านได้ ประเมินผลด้วยตัวเอง(วันหลังๆถึงปัจจุบัน)พบว่าตัวกูของกูลดลงไปเยอะ ยึดน้อยลงเข้าใจแล้วว่าทำไมต้องมีครูบาอาจารย์

ที่แปลกใจคือว่าเท่าที่สังเกตเห็นโดยบังเอิญพบว่า พระ>50 % มีสักยันต์ที่ตัว เท่าที่ได้ถามความเห็นพระอ.แล้วน่าเป็นห่วงวงการสงฆ์ ทำให้นึกถึงยุคอโศกมหาราช ที่มีผู้เข้ามาอิงอาศัยพุทธศาสนาเพื่อลาภ สักการะ จนต้องสังคายนา



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท