อนุทิน 33434


Sasinand
เขียนเมื่อ

วันนี้ ไปเยี่ยมญาติที่เข้าโรงพยาบาลมา ด้วยโรคหัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกมากๆ   และเป็นลม
สาเหตุน่าจะมาจาก ไปกินยาสมุนไพร คือ มะขามป้อม+สมุนไพรจีน   (แต่ไม่ทราบว่าอะไร )   ที่มีคนเอามาให้ โดยไม่ทราบว่า เป็นอะไรแน่ มีแต่เขียนว่า แก้ความดัน เบาหวาน ไขมันสูง โรคอ้วน แต่ตอนนี้ ค่อยยังชั่วแล้ว จะออกจากโรงพยาบาล วันพรุ่งนี้
นี่เป็นตัวอย่างการกินยาสมุนไพร ที่ใครต่อใครให้มา บอกว่า แก้โรคนั้น โรคนี้ การกินยานี่ ต้องดูให้ดีที่สุดก่อนจะดีกว่า....แม้ คนที่เอามาให้ เขาก็กินอยู่ ไม่เป็นอะไรเลย ก็ตามที

อากาศร้อนมาก วันนี้ กลับบ้านมา ค่อยยังชั่ว ลมพัดอ่อนๆ ไปเดินเล่น และยืนพักอยู่ที่ใต้ต้นหูกระจง สดชื่น ขึ้นมามากเลย   หูกระจง หรือ แผ่บารมี  ชื่อวิทยาศาสตร์ Terminalia ivorensis Chev.  ชื่อสามัญ Ivory Coast almond, Black Afara, Idigbo (Nigeria), Emeri (Ghana), Framire (Ivory Coast)
เป็นต้นไม้ที่ชอบมาก   มีทรงพุ่มสวยงามแตกกิ่งเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 50-100 ซม. แม้หูกระจงเป็นไม้ผลัดใบ   แต่จะผลัดใบน้อยกว่าหูกวาง โดยปกติเป็นไม้ที่ชอบน้ำเมื่อนำไปปลูกในกระถางหรือลงดินแล้วรดน้ำให้ชุ่ม และสม่ำเสมอใบแทบจะไม่ร่วงเลย
ที่บ้าน ใบแทบจะไม่ร่วงเลย  แม้กระทั่ง วันนี้ ที่อากาศร้อนมาก แต่ ใบยังเขียวสดชื่นตลอดเวลา  และมีกิ่งก้านสาขาแผ่ออกไป สวยงาม ใครมาเห็นจะชอบกันทุกคน น่าจะเป็นเพราะ ได้น้ำอย่างเพียงพอนั่นเอง   ดอกมีสีขาวคล้ายดอกกระถินณรงค์
ต้นไม้ จะผลัดใบมากน้อย ส่วนหนึ่ง ขึ้นอยู่กับน้ำด้วย ถ้าน้ำน้อย จะผลัดใบมาก



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท